RSS

Nghề mơ ước tại Úc, thế mà nhiều người lại than quá khổ nhưng không thể bỏ

20:00 04/08/2018

Nghe có vẻ là một công việc mơ ước, nhưng tại sao những người đang làm nghề này lại “kêu khổ” nhiều đến như vậy?

Các phi công hàng không nói chung đang muốn được giúp đỡ, và nói rằng họ đang phải làm việc quá sức, không được trả lương đầy đủ và liên tục mệt mỏi do giờ làm việc quá dài.

Kết quả hình ảnh cho phi công úc

Các phi công nói chuyện với news.com.au đã chọn không tiết lộ tên thật, vì họ tin rằng việc nói về điều kiện làm việc là một động thái có thể khiến họ bị mất việc trong công việc có nguy cơ cao này.

“Tôi thà bị xe buýt đâm còn hơn làm việc trong ngành hàng không”

Anh Michael *, 33 tuổi, đã làm phi công trực thăng ở vùng hẻo lánh trong 6 năm.

"Nó giống như bất kỳ công việc nào khác, khi bắt đầu bạn phải đi đến một số thị trấn tồi tệ hoặc nơi đồng không mông quạnh trong một vài năm trước khi may mắn và được chuyển ra khỏi đó," anh nói.

Đối với Michael, làm việc tại Kimberley đồng nghĩa với việc phải xa nhà 2 tháng, cắm trại trong sa mạc ngột ngạt không có điều hòa nhiệt độ, cũng không có những người thân yêu hoặc có gì để giải trí.

Anh sẽ làm việc 6 ngày và nghỉ một ngày trong tuần, và trong 2 tháng liên tiếp – có nghĩa là tới 56 ngày làm việc và chỉ còn lại 6 ngày nghỉ.

"Họ chở thức ăn bằng máy bay đến cho chúng tôi mỗi tuần một lần và chúng tôi có một chút năng lượng, một vài tấm pin mặt trời và máy phát điện, nhưng chỉ có thể để thắp sáng chứ không thể làm mát được", Michael nói.

Một giấy phép hàng không chung có thể dễ dàng khiến các phi công mới tốn 100,000 đô, nhưng một phi công đã tốt nghiệp điển hình thì chưa kiếm được nổi 50,000 đô.

Mức lương ít ỏi, cùng giờ làm việc kéo dài khiến các phi công căng thẳng cả về tinh thần và mặt tài chính, anh Michael nói.

“Bạn sẽ phải đi 2 tháng liền và được trả 45,000 đô một năm để làm việc 12 giờ một ngày, do đó tất nhiên có rất nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần vì bạn quá bị cô lập và kiệt sức”, anh nói.

Úc đã ban hành 1,200 giấy phép phi công vào năm ngoái, thấp hơn so với mức 1,600 cách đây một thập kỷ. Trong khi đó, ngành này lại đang thiếu phi công, và Boeing ước tính rằng cần có thêm 640,000 phi công trong 20 năm tới.

Michael cho biết anh chỉ nên làm việc tối đa 48 giờ một tuần theo giấy phép của mình - chia ra giữa giờ bay và các nhiệm vụ bổ sung, chẳng hạn như bảo trì - nhưng anh thường phải làm việc hơn 60 giờ.

Các phi công khác nói với news.com.au rằng họ bị mắc kẹt trong 5 năm đầu tiên của sự nghiệp. Họ cần phải trả hết nợ giấy phép 100,000 đô và tích lũy giờ bay - trong khi vẫn giữ kín miệng về điều kiện làm việc.

Những phi công này khao khát kiếm được một công việc hấp dẫn cho các công ty khai thác mỏ lớn, nhưng họ thường yêu cầu phi công phải đạt ít nhất 2,000 giờ bay trước khi được nhận.

“Bạn chỉ nên yêu công việc của mình và ngậm miệng lại”

Các phi công cảm thấy như họ không thể nào lên tiếng để nói về nỗi khổ của mình.

"Cha mẹ của bạn đi đến Kimberley và có một chuyến bay vui vẻ với ‘một phi công được trả 45,000 đô một năm’, người đã phải sống trong lều trong nhiều tháng, nhưng không có gì thể hiện rõ điều đó", anh Michael nói.

“Chúng tôi được bảo rằng, ‘Bạn là phi công trực thăng, bạn nên yêu công việc của mình và ngậm miệng lại”. Các ông chủ nói với chúng tôi rằng chúng tôi là đồ nhà quê bởi vì họ biết đó là nghề nghiệp mà bạn đam mê và là nghề mà bạn phải đối mặt với sự tồi tệ trong 5 năm để có thể phát triển.”

Một phi công khác là Chris, người đã có 8 năm kinh nghiệm, mô tả bay du lịch là công việc ban đầu cho phi công.

Anh thường bị người chủ nói rằng "làm việc này nếu không tôi sẽ thay thế bạn vào giờ ăn trưa".

Một phi công khác là David, người đã làm việc trong ngành du lịch trong 8 năm, đã hoàn thành lên đến 10 chuyến bay một ngày đến rặng san hô Ningaloo ở Tây Úc.

“Tôi đang nhận lương ở mức 48,000 đô một năm và khi bạn chia ra thì đó là mức lương theo giờ tệ hại cho một công việc đòi hỏi quá nhiều và rất nguy hiểm,” anh David nói.

Anh Michael cho biết rất nhiều người đã làm công việc này vì nó rất "ngầu", nhưng điều đó không có nghĩa là họ phải đối phó với những điều kiện tồi tệ.

“Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ nên mệt mỏi là vấn đề lớn”

Úc đã chứng kiến ​​một số ca tử vong thảm khốc trong năm qua liên quan đến máy bay nhỏ và 80% tai nạn máy bay là do lỗi của phi công.

Anh Chris cho biết hoàn thành lên đến 10 chuyến bay ngắm cảnh một ngày đặt áp lực không thể chịu được vào phi công.

"Mọi người nói rằng tai nạn máy bay là vì mức độ kinh nghiệm của phi công nhưng phần lớn là do mệt mỏi và điều kiện không an toàn," anh nói.

Trong một tuyên bố, Cơ quan An toàn Hàng không dân dụng cho biết giờ làm việc khác nhau tùy thuộc vào máy bay và hãng hàng không mà phi công làm việc.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.