RSS

Ngoại trưởng Úc công khai đề cập vấn đề nhân quyền với Trung Quốc

09:00 10/11/2018

Trong cuộc họp hôm thứ Năm (8/11) với người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã thẳng thắn nêu lên vấn đề giam giữ người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Ngoại trưởng

Ngoại trưởng Úc Marise Payne tại một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AAP)

Đây là trường hợp hiếm thấy trong giới chức nước ngoài, khi công khai đề cập với Trung Quốc về một loạt vấn đề nhân quyền trong chuyến thăm đầu tiên, sau gần 3 năm quan hệ ngoại giao hai nước đi xuống, theo SCMP.

Bà Payne cho biết, đầu tuần này bà sẽ “quan tâm nghiêm túc” đến các cơ sở khổng lồ ở Tây Bắc Tân Cương, nơi mà các nhà hoạt động cho biết có một triệu người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu người Hồi giáo thiểu số, bị giam giữ trong các trại cải tạo chính trị.

“Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về vấn đề đó”, bà Payne nói tại một cuộc họp báo cũng có ông Vương tham dự, nhưng không nói thêm chi tiết.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã kêu gọi Trung Quốc thả tự do cho những người bị giam giữ tại các trung tâm, khi đất nước này đối mặt với sự truy vấn tại Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva hôm thứ Ba (6/11).

Về phía Trung Quốc, ông Vương đề nghị giới truyền thông nhìn nhận vấn đề Tân Cương từ cơ điểm chống khủng bố.

“Trung Quốc chắc chắn chống chủ nghĩa khủng bố, và sẽ có biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để ngăn sự lây lan của khủng bố trong nước. Điều này không chỉ phù hợp với lợi ích của chúng ta mà còn là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế”, ông Vương nói.

Đoàn đại biểu Trung Quốc nhắc lại mô tả của Bắc Kinh về các trại giam như “trung tâm đào tạo nghề”, được xây dựng để giúp người dân bước ra khỏi chủ nghĩa cực đoan, tránh xa chủ nghĩa khủng bố và cho phép họ được tái hòa nhập với xã hội.

Trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, mối quan hệ giữa hai chính phủ đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, vì cáo buộc Bắc Kinh đã can thiệp vào chính trị trong nước và sử dụng các khoản quyên góp để được tiếp cận.

Úc cũng đã cấm các công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE điều hành mạng 5G mới của quốc gia này. Đây là quyết định làm Bắc Kinh nổi giận.

Hôm thứ Tư (7/11), Australia cũng đã chặn một khoản thầu trị giá hơn 9 tỷ USD từ Tập đoàn CK khổng lồ của Hồng Kông cho công ty đường ống dẫn khí lớn nhất của quốc gia, vì cho rằng nó sẽ đi ngược lại với “lợi ích quốc gia”.

Mặc dù không có thỏa thuận nào được công bố sau cuộc họp kéo dài một giờ đồng hồ giữa ông Vương và bà Payne, cả hai bộ trưởng ngoại giao đều tỏ ra tích cực, đặc biệt là về thương mại và đầu tư song phương.

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.