RSS

Người dân Úc còn một ngày 31/1 để chọn rút khỏi hệ thống MyHealth Record mới của chính phủ

14:00 31/01/2019

Còn đến ngày 31/1 để người dân Úc chọn rút khỏi hệ thống MyHealth Record mới của chính phủ liên bang.

Theo đó, thời gian cho công chúng được chọn không tham gia vào hệ thống MyHealth Record được triển hạn đến 31/1. Nếu một người không quyết định chọn rút khỏi hệ thống vào cuối tháng này, My Health Record sẽ được tự động lưu trữ hồ sơ y tế của họ.

Chính phủ liên bang cho hay, Myhealth Record sẽ giúp hệ thống y tế của Úc kết nối tốt hơn và mang lại kết quả sức khỏe tốt hơn cho người dân.

Theo đó, mọi người có thể rút dữ liệu của họ ra hoặc ngừng việc cập nhật thông tin của mình lên hệ thống bất cứ lúc nào

Tuy nhiên đã có một lượng lớn sự phản đối của công chúng về những lỗ hổng bảo mật có thể xảy đến trong hệ thống này.

Theo Giáo sư Hugh Bradlow, Chủ tịch của Học viện Công nghệ và Kỹ thuật Úc và cựu trưởng khoa học gia tại Telstra, các rủi ro bảo mật của chương trình này đã bị thổi phồng.

Ông này cho hay: "Những lợi ích này hoàn toàn vượt xa những rủi ro. Đặc biệt nếu bạn đặt các rủi ro này trong bối cảnh tồn tại chung với vấn đề về quyền riêng tư ngày nay, thì không hay lắm. Nhân viên tiếp tân của bác sĩ  có quyền truy cập vào hồ sơ sức khỏe của các bạn. Và cũng có nhiều người được quyền truy cập vào hồ sơ sức khỏe giấy của các bạn. Như vậy, những rủi ro, tôi nghĩ, có phần hơi phóng đại."

Cũng theo giáo sư Bradlaw, một biện pháp bảo vệ khả thi là bắt buộc người muốn truy cập thông tin của MyHealth Record phải có mã truy cập của bệnh nhân.

Được biết, mã này sẽ hoạt động giống như số PIN trên thẻ ngân hàng. Nhưng nó cũng tiềm ẩn vi phạm dữ liệu và tin tặc đã lấn át kế hoạch này.

Thậm chí, để phản đối hệ thống này nhiều người đã nêu lên vụ tin tặc xảy ra ở Singapore, nơi nằm trong số những quốc gia tiên tiến nhất trên thế giới về an ninh mạng.

Theo đó, vụ việc này đã khiến 1,5 triệu hồ sơ y tế trực tuyến đã bị rò rỉ, bao gồm cả của Thủ tướng Singapore.

Liên quan đến vấn đề này, Phó giáo sư Vanessa Teague, giảng viên cao cấp về an ninh mạng tại Đại học Melbourne cho rằng, tin tặc có thể tìm ra thông tin bảo mật của một người mà không cần tìm ra tên của họ.

Bà cho hay, nếu bạn lấy bản lưu giữ chi tiết thông tin của một cá nhân , ngay cả khi đã loại bỏ các thông tin xác nhận danh tánh rõ ràng nhất, như tên và ngày sinh của họ, thì vẫn có khả năng kẻ xấu tìm ra được chủ nhân thông tin đó là ai, và do đó, sẽ lấy được các tiền sử bệnh án của họ từ hồ sơ đó.

Cũng theo bà Teague, bản chất của việc triển khai hệ thống MyHealth Record, đặc biệt khiến mọi người phải tự mình lựa chọn rút ra khỏi hệ thống, sẽ khiến việc này trở nên đặc biệt khó khăn đối với các nhóm như di dân mới và những người không đến từ nơi nói tiếng Anh.

Nhưng theo nhiều người làm ngành y ở bộ phận giao tiếp trực tiếp với bệnh nhân, hệ thống này sẽ giúp các thành viên của các nhóm này, những người có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp với một chuyên gia y tế.

Nói về điều này, Kristin Michaels, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Dược sĩ Bệnh viện Úc cho biết, việc các chuyên gia y tế có quyền truy cập thông tin bệnh nhân  thông qua hệ thống MyHealthRecord sẽ giúp chăm sóc tốt hơn cho những người bị chứng căng thẳng hoặc không nắm rõ bệnh án của bản thân.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.