RSS

Người di dân làm thế nào học nghề tại Úc?

17:30 04/08/2018

Muốn định cư lâu dài tại Úc, rất nhiều người di dân lựa chọn cách thức khởi đầu bằng một nghề nghiệp. Vậy làm thế nào để học nghề tại Úc.

Học nghề là một phương cách lý tưởng để kiếm tiền, học hỏi và xây dựng cuộc sống tại một quốc gia mới nói chung và Úc nói riêng.

Theo đó, việc học nghề tại Úc bao gồm thời gian làm việc có trả lương khi huấn luyện và cũng có thể hoàn tất công việc toàn thời gian, bán thời hoặc trong lúc còn đang theo học ở trường.

Thời gian học nghề thường kéo dài từ 2 đến 4 năm, để hoàn tất và dẫn đến việc đạt được một chứng chỉ được công nhận trên toàn quốc, trong nhiều nghề nghiệp.

Nói về vấn đề này, bà Meredith Stuebe, thuộc Trung tâm Tài nguyên Di Dân thuộc Miền Tây Sydney cho biết, tổ chức của bà là một nơi tốt đẹp để bắt đầu tìm kiếm việc học nghề.

Theo bà, có một số khách hàng trẻ tuổi đến hỏi về việc làm thế nào để được học nghề và trung tâm đã giới thiệu họ hoặc đến trường TAFE, hay một cơ sở tư nhân và khuyến khích ho tìm kiếm một chủ nhân qua việc quen biết riêng của họ hay trên các trang mạng.

Bà cho biết, các nhân viên thuộc Trung tâm Tài nguyên, sẵn lòng giúp đỡ các di dân trẻ, trong việc soạn thảo một bàn sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, tình trạng không thông thạo Anh ngữ, có thể làm chậm lại tiến trình tìm được việc làm và việc học nghề.

Bà cho rằng, việc trau dồi khả năng tiếng Anh là rất cần thiết.

Còn ông Craig Robertson, Tổng Giám Đốc hệ thống TAFE tại Úc cho biết, các di dân trẻ tìm cách học nghề, nên liên lạc với một cố vấn về nghề nghiệp của TAFE tại địa phương và thảo luận về những gì họ muốn tiến bước.

Cố vấn nghề nghiệp sau đó, sẽ tìm cách giới thiệu họ với các chủ nhân, đang tìm người học việc. Các trường TAFE cũng giúp đỡ những người mới đến Úc, bằng cách cải thiện khả năng Anh ngữ của họ.

Ông này nói: Một nghĩa vụ đối với mọi tổ chức đăng ký để huấn luyện bao gồm cả TAFE, dĩ nhiên là nếu người ta có những khó khăn khi nói vả viết tiếng Anh, họ có thể tổ chức các khóa huấn luyện bổ túc để giúp họ trong việc nâày".

Được biết, hệ thống trường TAFE tại Úc, điều hành hơn 1 ngàn cơ sở thuộc các địa điểm tại thành phố, địa phương và những vùng xa xôi. Trường TAFE được biết đến, như một trường cao đẳng hay một học viện, tùy thuộc vào tiểu bang hay lãnh thổ. Có nhiều nghề nghiệp bắt đầu từ trường TAFE.

Hiện, trường TAFE tại Úc đào tạo những ngành nghề  liên quan đến 60 đến 70 phần trăm công việc trong nền kinh tế Úc. Các công việc có thể từ xây dựng và kiến trúc, dịch vụ thương mại, giữ trẻ, chăm sóc người cao niên, khóa học y tá và một loạt các ngành học khác.

Điều đáng nói là các khóa học TAFE là miễn phí, theo Craig Robertson.

Do vậy đối với những người mới đến Úc, điều tốt nhất cho họ là các khóa học của trường TAFE.

Trong khi đó, Hệ thống Học Nghề Toàn quốc là một tổ chức tư nhân, đề ra vấn đề học việc. Bà Lauren Tiltman là giám đốc của tổ chức nói trên cho biết, tổ chức của bà phụ trách khoảng 50 cơ sở chuyên môn, trong việc xử dụng những người học nghề.

Cũng theo bà này, các công ty thành viên thuộc tổ chức của bà, nhắm vào việc huấn luyện theo cấp bậc, cho nhiều cơ sở kỹ nghệ.

Nếu một số người muốn trở thành thợ máy xe hơi, thì các thành viên của bà sẽ xử dụng họ, thế nhưng họ phải đến học tại một xưởng thợ, để có những kinh nghiệm khi làm việc, theo bà Lauren Tiltman.

Cũng theo bà này: "Vì vậy mục tiêu của họ là sẵn sàng nhận người, vốn trước đây chưa làm việc, để gia nhập thị trường lao động và đặc biệt những người có các nhu cầu thêm nữa, hoặc do trở ngại ngôn ngữ hay là người có khuyết tật, hoặc là một người di dân".

Có những chỗ trống, cho những người học việc trong nhiều ngành kỹ nghệ ở Úc và các công việc thường được quảng cáo, trên trang mạng xã hội hay trên internet.

Tuy nhiên bà Meredith Stube, thuộc Trung tâm Tài nguyên Di Dân vùng Miền Tây Sydney không lạc quan lắm, về viễn tượng công việc cho những di dân trẻ.

Bà chia sẻ, chính phủ có thể làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ những người mới đến, trong các công việc làm cũng như chuyện học nghề.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.