RSS

Người được vinh danh Nobel Hòa bình 2018 không biết sẽ đoạt giải

10:00 07/10/2018

Giải thưởng Nobel Hòa bình 2018 đồng thời vinh danh những người can đảm chiến đấu lại tội ác chiến tranh và bảo vệ công lý.

Giải thưởng uy tín Nobel được bao phủ bởi rất nhiều bí mật mà những người được vinh danh chỉ được tìm ra vài phút trước khi tên của họ được công bố công khai, theo CNN.

Hôm thứ Sáu (5/9), Chủ tịch Uỷ ban Nobel Hòa bình, bà Berit Reiss-Andersen xác nhận điều này: “Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với những người chiến thắng và chúng tôi đã không thể nào liên hệ được với họ qua điện thoại. Nếu họ đang xem tin tức này, xin nhận lời chúc mừng chân thành của tôi”.

Giải Nobel Hòa bình 2018 đã được trao cho 2 người, ông Denis Mukwege, bác sỹ Congo, và cô Nadia Murad người Iraq. 

Bác sỹ chuyên ngành phụ khoa người Congo, ông Denis Mukwege, người đã điều trị cho hàng ngàn nạn nhân bị hãm hiếp. Cùng chung giải thưởng với ông Denis là cô Nadia Murad, người Yazidi, Iraq, một nạn nhân của những kẻ buôn bán nô lệ tình dục bởi Nhà nước Hồi giáo IS, theo The Guardian.

Bác sỹ Denis Mukwege và cô Nadia Murad đã được trao giải Nobel Hòa bình 2018 vì họ đã giúp đỡ các nạn nhân và chấm dứt bạo lực tình dục trong chiến tranh. (Ảnh: 2014 Claude Truong-Ngoc/2017 Diputació de Barcelona/WikiCommons)

Cô Nadia Murad đã bị bắt cóc và làm nô lệ cho nhà nước Hồi giáo IS khi ngôi làng Kocho, quê hương cô tại tây bắc Iraq tràn ngập các chiến bình IS xâm chiếm vào mùa hè năm 2014. Sau khi trốn thoát khỏi tình trạng nô lệ, cô Nadia Murad được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc và nỗ lực nhất trong các hoạt động cho cộng đồng người Yazidi, Iraq, theo Market Watch.

Uỷ ban giải Nobel Hòa bình cho hay: “Cả hai người đó đều đã đặt tình trạng an ninh bản thân vào vòng nguy hiểm, bởi họ đã can đảm chiến đấu lại tội ác chiến tranh và bảo vệ công lý cho các nạn nhân”.

Giải Nobel Hòa bình 2018 vinh danh một bác sỹ điều trị cho các nạn nhân của bạo lực tình dục, và một nạn nhân là người bị bán làm nô lệ tình dục. (Ảnh: Twitter)

Uỷ ban cho biết, cả hai người đoạt giải năm nay đều đã “giúp đưa ra ánh sáng về bạo lực tình dục thời chiến tranh”. Giải thưởng chung được đưa ra sau một thập kỷ kể từ khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết 1820 (2008), xác định rằng việc sử dụng bạo lực tình dục như một loại vũ khí chiến tranh và xung đột vũ trang, cả 2 yếu tố cấu thành tội ác chiến tranh và đe dọa tới hoà bình và an ninh quốc tế.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.