RSS

Úc trao huân chương vinh danh 9 công dân tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan

09:00 25/07/2018

Theo Reuters, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã chủ trì buổi lễ vinh danh với sự góp mặt của Đại sứ Thái Lan tại nước này. Ông Turnbull gọi đây là một nỗ lực quốc tế đáng khâm phục và khẳng định đây là một ví dụ về tinh thần hợp tác cho các nhà lãnh đạo quốc tế.

Ngày 24/7, Australia đã tổ chức lễ vinh danh cấp nhà nước, với sự tham gia của Thủ tướng Malcolm Turnbull, cho 9 công dân nước này tham gia cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Theo Reuters, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã chủ trì buổi lễ vinh danh với sự góp mặt của Đại sứ Thái Lan tại nước này. Ông Turnbull gọi đây là một nỗ lực quốc tế đáng khâm phục và khẳng định đây là một ví dụ về tinh thần hợp tác cho các nhà lãnh đạo quốc tế.

Tại buổi lễ, bác sĩ gây mê Richard Harris và bác sĩ thú y Craig Challen, 2 người đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực giải cứu, đã được trao Huân chương vì lòng dũng cảm hạng II của Australia – Ngôi sao Dũng cảm.

Ngoài ra, 6 cảnh sát và 1 đặc nhiệm hải quân Australia tham gia chiến dịch cũng được trao tặng những huân chương cao quý khác.

Toàn quyền Australia Peter Cosgrave trao huân chương cho những người được vinh danh.(Ảnh: ABC News)

Phát biểu tại buổi lễ, Toàn quyền Australia Peter Cosgrave ca ngợi những công dân trên là “ấn tượng, chuyên nghiệp, không mệt mỏi, đầy đam mê và quả cảm” vì một mục tiêu chung là đưa các cậu bé ra ngoài an toàn.

Bác sĩ gây mê Richard Harris và bác sĩ thú y Craig Challen. (Ảnh: ABC News)

Bác sĩ Harris chịu trách nhiệm kiểm tra tình hình sức khỏe của các cậu bé trong nhiều giai đoạn của cuộc giải cứu và giúp các nhà chức trách Thái Lan lên kế hoạch cứu hộ. Ngay sau khi cuộc giải cứu kết thúc tốt đẹp, vị bác sĩ đón tin buồn bố ông qua đời. Trong khi đó, bác sĩ Challen giúp đội bóng kiểm soát các thiết bị trong quá trình giải cứu.

Đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6. Chiến dịch giải cứu các em có sự tham gia của hàng nghìn chuyên gia, thợ lặn và tình nguyện viên trong nước và quốc tế.

Trong đó, một đội ngũ thợ lặn nòng cốt gồm 18 người, 13 người trong số đó là người nước ngoài, chịu trách nhiệm chính trong việc đưa các cậu bé ra khỏi hang Tham Luang. Chiến dịch kết thúc thành công hôm 10/7. Các cậu bé đã xuất viện và trở về nhà vào tuần trước.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.