RSS

Người mua căn hộ chưa xây lao đao khi giá địa ốc sụt giảm

08:00 05/10/2018

Những người đã chấp nhận mua căn hộ theo hình thức off-the-plan là những người đang phải chịu thiệt thòi nhất khi thị trường địa ốc tại Úc liên tục sụt giảm trong 12 tháng qua.

Cách đây vài năm việc mua một căn hộ theo kiểu off-the-plan có thể là một dạng đầu tư hấp dẫn khi sở hữu một căn hộ đầy đủ tiện ích nhưng không cần trả tiền ngay. Nhưng với tình hình giá nhà cửa đã giảm 2.7% trong 12 tháng qua thì thị trường đã hoàn toàn thay đổi.

Định giá ngân hàng để cho vay thấp hơn giá mua

Những ai đã trói mình với hợp đồng mua nhà off-the-plan cách đây 2 năm đúng vào thời điểm giá địa ốc cao đỉnh điểm, giờ đây đang phải vật lộn với vấn đề tài chính để tiếp tục mua được căn hộ đó, nếu không muốn bị mất hợp đồng.

Nhiều trường hợp giá trị căn hộ hiện nay đã thấp hơn nhiều so với giá lúc đăng ký mua. Nên việc được chấp thuận vay tài chính hết sức khó khăn vì định giá thấp hơn so với số tiền cần phải vay. Điều này khiến nhiều người đang không biết xoay xở ở đâu để có thêm vài chục ngàn đô la bù đắp với phần thiếu hụt.

Trường hợp của một cặp vợ chồng trẻ ban đầu thỏa thuận mua căn hộ 2 phòng ngủ off the plan với giá $680,000, nhưng khi ngân hàng đến định giá căn hộ để quyết định cho vay tiền, giá trị căn hộ mà ngân hàng đưa ra thấp hơn nhiều so với số tiền mà cặp vợ chồng này cần để mua.

Tổng cộng họ thiếu khoảng $54,000 nữa, chưa tính tiền cọc và thuế con niêm (stamp duty).

Môi giới bất động sản Luke Camilleri giải thích:

“Cách đây 2, 3 năm khi người mua đến gặp môi giới hoặc ngân hàng, với tình hình lúc đó, họ được hứa hẹn sẽ cho vay ngần ấy tiền.

“Và ở thời điểm hiện tại, hoàn cảnh của họ không thay đổi, nhưng các chỉ tiêu cho vay của ngân hàng đã thay đổi.”

Hình thức off-the-plan đem đến nhiều rủi ro cho người mua

Theo các chuyên gia, việc mua nhà theo dạng off-the-plan luôn là một kiểu đầu tư rủi ro.

Thứ nhất là rủi ro với công ty đầu tư. Vì nhà đầu tư luôn nắm trong tay đằng chuôi trong việc quyết định chất lượng của tòa nhà.

Thứ hai là rủi ro tài chính. Chủ đầu tư và nhà thầu có thể không đủ tiêu chuẩn về mặt tài chính hoặc có thể không hoàn thành được dự án đúng thời hạn. Khi đó việc lùi thời gian giao nhà có thể gây nhiều rắc rối cho người mua.

Thứ ba là rủi ro về thị trường. Nếu thị trường suy yếu, hoặc cung nhiều hơn cầu khi dự án hoàn thành, thì chắc chắn điều đó ảnh hưởng đến giá trị căn hộ và thường là thấp hơn giá mua trong hợp đồng.

Và nhất là trong bối cảnh thị trường địa ốc Úc đang sụt giảm thì rủi ro này càng tăng lên.

Theo chuyên gia địa ốc Miriam Sankuhler, “mua căn hộ off-the-plan có thể so sánh với việc mua một chiếc xe hơi mới cáu, ngay khi lái xe ra khỏi garage đại lý bạn đã mất ngay 20% tiền khấu hao.”

“Off-the-plan cũng tương tự như mua các tài sản mới.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.