RSS

Người nhập cư: Cơ hội cho vùng sâu vùng xa (regional) Úc

09:00 31/05/2018

Các loại visa vùng tỉnh là một trong những con đường định cư mà nhiều di dân tay nghề muốn nhắm đến, nhằm tránh sự cạnh tranh khốc liệt ở các thành phố lớn. Sự lựa chọn này liệu phải đánh đổi những gì?

Úc là một trong những nước có sự phân bộ về dân số thưa thớt so với những quốc gia khác trên thế giới. Dân số Úc tập trung đông ở các thành thị ven biển, và từ từ thưa thớt dần ở vùng nông thôn, xa hơn là các vùng sâu vùng xa. Dân số càng ngày càng giảm và thưa thớt

(Biểu đồ mật độ dân số Úc 6/2016)

Population density

Nguồn: ABS

Dân số Úc đã phân bố rất thưa thớt. Tỷ lệ người sống ở thành thị cao hơn người ở vùng sâu vùng xa. Những năm gần đây, số lượng dân số sống ở những vùng xa này càng ngày càng giảm mạnh, dấy lên sự báo động cho Chính phủ Úc về sự phát triển mất cân bằng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kinh tế, y tế, giáo dục Úc.

Regional chart

BIỂU ĐỒ DÂN SỐ VÙNG SÂU VÙNG XA NÔNG THÔN ÚC VÀ VÙNG SÂU VÙNG XA ÚC

Dựa trên biểu đồ dân số vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa Úc của Worldbank có thể thấy từ năm 2006 đến cuối năm 2015 - 2016 dân số vùng sâu vùng xa này đã giảm từ 12 triệu người xuống còn dưới 10 triệu người.

Sự đóng góp của người nhập cư (international migrants) cho tình trạng báo động này?

Tuy toàn cảnh bức tranh chung 10 năm trở lại dân số ở vùng sâu vùng xa này giảm mạnh. Nhưng sự đóng góp của người nhập cư là rất lớn. Tổng cộng có 187.000 người nhập cư nước ngoài đã tới sinh sống tại vùng vùng sâu vùng xa Úc từ năm 2011 đến năm 2016 đã giúp rất nhiều cho tình trạng suy giảm tại 151 vùng xâu vùng xa Úc (theo số liệu của ABS 2016 Census).

Ví dụ điển hình: DARWIN

Tại cuộc điều tra dân số năm 2011 (http://www.regionalaustralia.org.au 2016), Darwin có thêm 45.442 người được sinh ra ở Úc và có thêm 19.455 người nhập cư. Đến năm 2016, Darwin có số lượng người dân địa phương sinh ra ở Úc đã giảm 44.953 người và số lượng người nhập cư tăng lên 24.961. Nếu không có sự gia tăng này ở những người nhập cư thì dân số Darwin sẽ giảm trầm trọng.

Đối với nhiều thị trấn nhỏ, người nhập cư là nguồn tăng dân số duy nhất của họ.

Giữa năm 2006 và 2011, hơn 100 vùng sâu vùng xa chính quyền địa phương dựa vào nhập cư để giúp bù đắp sự mất mát ròng của dân số trong nước.

Người nhập cư định cư ở vùng sâu vùng xa Úc đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng, tham gia tích cực vào các phong trào văn hoá cũng như thể thao và các nhóm tình nguyện viên.

Lợi ích về lao động, kinh tế

Regional graphic

Nguồn hình: http://www.regionalaustralia.org.au

Ngoài việc giúp cho việc cân bằng mật độ dân số tại Úc. Người nhập cư còn giúp cho những vùng sâu vùng xa này có thêm sự phát triển về nguồn lực lao động, lấp đầy khoảng trống về thiếu hụt kỹ năng, trình độ.

Đa số người nhập cư định cư ở vùng sâu vùng xa Úc là những người nhập cư có tay nghề. Điều này phản ánh chương trình di dân của Úc và nhấn mạnh vào việc thu hút công nhân lành nghề. Người nhập cư cũng đóng góp quan trọng cho lực lượng lao động không có kỹ năng, thường lấp đầy các vị trí mà công nhân trong nước không muốn làm. Các lò mổ và nhà máy gia cầm là những doanh nghiệp quan trọng ở vùng sâu vùng xa Úc thường không thể hoạt động mà không có di dân quốc tế.

Trái ngược với niềm tin phổ biến rằng người nhập cư nhận việc làm của người Úc từ Úc, bằng cách lấp đầy nhiều vị trí và định cư ở các vùng sâu vùng xa, người nhập cư đang giúp tạo ra việc làm mới. Ví dụ điển hình ở vùng Nhill ở Victoria (Small towns, Big returns, March 2015) cho thấy rằng những người nhập cư mới đã giúp tạo ra hơn 70 công việc mới trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2014.

Giải pháp bền vững cho người nhập cư đến những vùng này

Những nhập cư từ nước ngoài đến vùng sâu vùng xa Úc, những kĩ năng của họ mang đến một làn gió mới và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng lao động tại khu vực này. Do đó, điều quan trọng là chính phủ Úc cần tạo ra môi trường chính sách phù hợp để đảm bảo người nhập cư có thể định cư ở vùng sâu vùng xa Úc một cách lâu dài.

Chính phủ Úc cũng có một loạt sáng kiến ​​di dân được thiết kế đặc biệt để thu hút người nhập cư đến các vùng sâu vùng xa. Hiện tại trong số đó có loại Visa thường trú 187, Visa Nhập cư tại các vùng sâu vùng xa (đối loại visa này chính phủ sẽ chỉ định nơi mà đương đơn được cấp visa đến sinh sống)

Vấn đề về giữ chân nguời nhập cư tại vùng sâu vùng xa

Mặc dù đã tạo điều kiện và có loại Visa đặc biệt này để kêu gọi người nhập cư đến sinh sống và đóng góp cho khu vực này nhưng ở đây lại phát sinh vấn đề là làm sao đễ giự chân được họ sinh sống tại đây lâu dài. Đây là vấn đề mà sắp tới Bộ nội vú Úc sẽ đưa ra để thảo luận trong kì họp tới. Bộ trưởng Bộ Quốc tịch, Alan Tudge, nói với Daily Telegraph cho rằng ngày càng nhiều người được cấp loại Visa thường trú 187 này, sau khi có thường trú họ lại chuyển đến vùng thành thị để sinh sống.

Có thể nhận thấy rằng những người nhập cư ban đầu định cư ở vùng sâu vùng xa thường không nhận được các dịch vụ hỗ trợ đầy đủ. Kết quả là, sau một thời gian ngắn ở vùng này, nhiều người nhập cư di chuyển đến các đô thị nơi họ có cơ sở hạ tầng giao thông đô thị tốt hơn, tìm kiếm các dịch vụ tốt hơn về cuộc sống như y tế, giáo dục và việc làm. Ngoài ra sự khác biệt văn hóa của dân cư vùng sâu vùng xa cũng là một vấn đề rất thách thức cho việc hòa nhập cộng đồng.

Các nhà chính sách đều cho rằng Bộ nội vụ cần có chính sách cứng rắn để giữ chân những người nhập cư này bảo đảm họ đóng góp và sinh sống lâu dài tại những vùng đã chọn.

Gỉai pháp nào cho vấn đề này?

Việc có những chính sách giữ chân người nhập cư sinh sống và làm việc tại vùng sâu vùng xa là đáng khen ngợi vì điều đó sẽ giúp ích cho sự phát triển bền vững Úc. Nhưng thay vì với một chính sách cứng rắn ép buộc, chính phủ nên xem xét những chương trình tạo thuận lợi và mang lại lợi ích chính đáng cho người nhập cư, giúp họ có một ý thức tự nguyện trong việc đóng góp này.

Bộ nội vụ cần phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn các Hội đồng Dân tộc Úc (FECCA) về vấn đề này, FECCA là cơ quan đại diện cho các cộng đồng đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ tại Úc. FECCA có kinh nghiệm trong hỗ trợ đa văn hóa, hòa hợp cộng đồng, công bằng xã hội.

FECCA tin rằng sự phát triển của một nền tảng chính sách đúng đắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng ở vùng sâu vùng xa và vùng sâu vùng xa sẽ nhận ra và khai thác tốt sự đa dạng văn hóa, tài năng và kỹ năng của người nhập cư và người tị nạn.

Ngoài ra khuyến khích nhiều sinh viên quốc tế, những người nhập cư có tay nghề và những người nhập cư nhân đạo đến vùng sâu vùng xa phụ thuộc vào khả năng của các vùng về đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ, và tạo điều kiện thuận lợi cho họ sinh sống, lao động không phân biệt đối xử hoặc kỳ thị chủng tộc. Cơ chế hỗ trợ giáo dục phù hợp, và cơ sở hạ tầng được cải thiện là một vài trong số các vấn đề chính cần được đưa vào các chính sách và kế hoạch giữ chân người nhâp cư đến những vùng này.

Cộng đồng địa phương, chính phủ và các doanh nghiệp phải làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng luôn có các dịch vụ sẵn sàng hỗ trợ những người định cư ở những vùng sâu vùng xa.

Một số gợi ý cụ thể từ Liên đoàn các Hội đồng Dân tộc Úc (FECCA)

• Các chính sách đề xuất cho sự phát triển vùng sâu vùng xa Australia cũng cần có các chiến lược để thúc đẩy thái độ tích cực đối với đa văn hóa, gắn kết xã hội và hòa hợp cộng đồng.

• Đảm bảo rằng các vùng sâu vùng xa, chính quyền địa phương được hỗ trợ để quản lý sự đa dạng văn hóa trong phạm vi quyền hạn của họ. Ví dụ: Ủy ban Nhân quyền Úc đã phát triển một nguồn lực cho chính quyền địa phương để thúc đẩy sự gắn kết xã hội.

• Các chiến lược như phát triển một cơ sở hạ tầng hành chính, giao thông cần hỗ trợ đầy đủ ở vùng sâu vùng xa Úc.

Một vài mô hình thành công điển hình cho vấn đề này

Vùng Nhill, Victoria

AMES Australia và Deloitte Access Economics đã xuất bản một nghiên cứu điển hình về tái định cư của cộng đồng Karen ở Nhill, Victoria. Báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về giá trị kinh tế và xã hội thành công của vùng này, với sự đóng góp tích cực của người nhập cư nước ngoài.

Nghiên cứu điển hình xác định các yếu tố sau đây là những người đóng góp cho việc tái định cư vùng sâu vùng xa sự thành công:

• Việc làm - công việc có sẵn cho những người nhập mới

• Chỗ ở ban đầu (ngắn hạn) cho những người nhập cư mới

• Giải quyết và hỗ trợ những khó khăn cho gia đình người nhập cư

• Tổ chức cộng đồng chuẩn bị cho những người định cư mới

• Lãnh đạo tích cực mạnh mẽ trong cộng đồng

• Quản lý tốt về sự giao thoa và sốc văn hóa thời gian đầu của người nhập cư

Vùng Shepparton, Victoria

Nghiên cứu trường hợp của cộng đồng Iraq, Afghanistan, Congo và Sudan ở Shepparton, Victoria vào tháng 6 năm 2015. Việc giải quyết các cộng đồng mới và mới nổi ở Shepparton được coi là một câu chuyện thành công và những lợi ích mà nó tạo ra cho cả cộng đồng địa phương và những người được định cư trong vùng sâu vùng xa được công nhận rộng rãi.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.