RSS

Người Phần Lan có thể chỉ làm việc 4 ngày/ tuần

14:25 07/01/2020

Tân thủ tướng Phần Lan đề xuất phương án cho người lao động làm 4 ngày/ tuần, 6 giờ/ ngày.

Sanna Marin (34 tuổi), người nhậm chức Thủ tướng Phần Lan hồi tháng 12, nói: “Tôi tin rằng mọi người dân đều xứng đáng dành nhiều thời gian cho gia đình, người thân và sở thích cá nhân thay vì dành toàn bộ thời gian cho công việc”, bà Sanna Marin nói.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Ảnh: Twitter/Sanna Marin.

Bà tin rằng, việc rút ngắn thời gian làm việc có thể cải thiện các mối quan hệ cá nhân và tăng năng suất lao động.

Đề xuất của Thủ tướng Phần Lan nhanh chóng nhận được sự ủng của Bộ trưởng Bộ giáo dục Li Andersson: “Điều quan trọng là công dân Phần Lan làm việc ít hơn nhưng vẫn đạt hiệu quả. Hành động này không xuất phát từ quan điểm cá nhân, đó là sự giúp đỡ và giữ lời hứa với cử tri”.

Tại nước láng giềng Thụy Điển, nhiều công ty đã áp dụng chính sách làm việc 6 giờ/ ngày từ 2015. Kết quả khảo sát cho thấy, nhân viên cảm thấy hạnh phúc, giàu có và làm việc đạt hiệu quả cao.

Tháng 11 năm ngoái, Microsoft Nhật Bản cũng có một bước đi táo bạo khi đề xuất cho nhân viên nghỉ 3 ngày cuối tuần. Dữ liệu thống kê cho thấy năng suất làm việc tăng lên 40%.

Trước khi Marin trở thành Thủ tướng, bà giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phần Lan. Sanna Marin là Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Phần Lan.

Hiện tại, người lao động Phần Lan đang làm việc 8 giờ/ ngày, 5 ngày/ tuần.

Nguồn: VnExpress.net

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.