RSS

Người phụ nữ Việt ròng rã 10 năm trời gian nan xin visa thường trú tại Úc

12:00 23/06/2020

Vừa tròn 19 tuổi, Kim Xuân đến Úc bằng visa du lịch do người thân bảo lãnh. Ngay khi đặt chân tới xứ sở chuột túi, cô quyết định xin visa khác để ở lại Úc với hy họng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn mà không biết rằng, mình sắp phải trải qua 10 năm gian nan để xin visa thường trú tại đây.

Visa bị từ chối

Sau khi tìm hiểu, Xuân kết hôn với một anh chàng người Úc để nộp hồ sơ ở lại, nhưng không hề biết rằng trên visa du lịch của mình có điều khoản cấm 8503, với quy định không thể nộp visa kết hôn ở Úc. Lúc này, có người lại khuyên Xuân nên nộp visa tị nạn, nhưng rốt cuộc, visa của cô vẫn bị từ chối.

Mang hy vọng mong manh, Xuân nhờ một văn phòng nào đó xin miễn điều khoản cấm trên visa du lịch của mình nhưng cũng không thành. Cô nộp đơn khiếu nại visa tị nạn, rồi đơn khiếu nại cũng bị từ chối. Visa của cô lại một lần nữa hết hạn. Lúc này, Xuân và chồng cũng ly hôn vì xảy ra nhiều mâu thuẫn. Sự chờ đợi của cô là một quãng thời gian dài đằng đẵng gần 8 năm trời.

10 năm gian nan xin visa thường trú tại Úc - Ảnh 1.

Làm gì khi Visa Úc bị từ chối?

Tìm đến sự hỗ trợ của Di Trú Đào Nguyễn

Cuối năm 2017, Xuân tìm đến văn phòng Di Trú Đào Nguyễn (DTĐN), cô kể tường tận về hoàn cảnh của mình. Hiện tại, Xuân đã kết hôn với một người Việt quốc tịch Úc và vừa sinh con gái đầu lòng. Cô muốn xin gỡ bỏ điều khoản cấm trên visa cũ, muốn nộp visa kết hôn để ở lại Úc. Trước đó, Xuân và chồng đã tìm đến các văn phòng luật sư khác để tìm sự giúp đỡ và họ bảo rằng Xuân phải về Việt Nam mới có thể nộp visa sang lại Úc được, việc nộp visa ở Úc là không khả thi.

Khi nghe xong câu chuyện của Xuân, không một chút chần chừ, Di Trú Đào Nguyễn khuyên cô xin lại hồ sơ cũ để tiến hành giải trình, xin miễn điều khoản cấm để Xuân có thể nộp visa kết hôn ở Úc.

Niềm vui sau 10 ngày nộp đơn

Hồ sơ của Xuân phải giải trình khá nhiều vì cô đã từng có chồng rồi ly hôn cũng đã từng nộp visa tị nạn, bên cạnh đó Văn phòng DTĐN phải đưa ra được những lý do thuyết phục để xin miễn điều khoản cấm 8503. Đơn giải trình chỉ vỏn vẹn 5 trang giấy, nhưng không hề kém sức thuyết phục. Chỉ sau 10 ngày sau khi nộp đơn, DTĐN vui mừng khi nhận được tin Bộ Di Trú đã chấp nhận gỡ bỏ điều khoản cấm 8503 cho Xuân và cô đã có thể nộp visa kết hôn ở trên nước Úc, lúc này, cả văn phòng Di Trú Đào Nguyễn và Xuân đều tràn đầy hy vọng khi cầm trên tay tấm visa chờ (bridging visa).

10 năm gian nan xin visa thường trú tại Úc - Ảnh 3.

Ánh sáng hi vọng trên hành trình xin visa thường trú

Từ tạm trú đến thường trú

Bẵng đi hơn 01 năm chờ di trú xét hồ sơ, cuối cùng văn phòng Di Trú Đào Nguyễn cũng nhận được thông báo yêu cầu Xuân khám sức khỏe để được cấp visa. Sau khi hoàn thành xong thủ tục khám sức khỏe và lý lịch tư pháp, Xuân đã được cấp visa tạm trú Úc.

10 năm gian nan xin visa thường trú tại Úc - Ảnh 4.

Văn phòng Di Trú Đào Nguyễn hỗ trợ xin thành công visa thường trú cho trường hợp của Xuân

Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực, DTĐN cho rằng hồ sơ của Xuân hoàn toàn có thể xin được visa thường trú. Nghĩ là làm, văn phòng tức tốc soạn email gửi cho Bộ Di Trú để xin luôn visa thường trú. Ngay hôm sau, khi kiểm tra hòm thư, Bộ Di Trú đã phản hồi email với kết quả là visa thường trú của Xuân.

Vậy là kết thúc chặng đường 10 năm dài đằng đẵng cùng với bao nhiêu khó khăn. Từ nay, Xuân đã chính thức có visa thường trú của Úc.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.