RSS

Người Úc bị ảnh hưởng thế nào trong vụ bê bối mới đây của Facebook

14:43 23/03/2018

Giám đốc an ninh mạng của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết người Úc vừa bị cuốn vào vụ bê bối liên quan tới dữ liệu người dùng của Facebook, trong khi lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten đã nhắm vào các chiến dịch chính trị xâm phạm quyền riêng tư.

Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica đang phải đối mặt với các cáo buộc sử dụng dữ liệu từ 50 triệu người dùng Facebook để phát triển các chiến dịch chính trị gây tranh cãi của ông Donald Trump và một số người khác.

Ủy viên Ủy ban Thông tin và Quyền riêng tư Úc Timothy Pilgrim đã yêu cầu Facebook tìm hiểu xem có bất kỳ thông tin cá nhân nào của người dùng tại Úc bị liên quan vào vụ việc hay không.

Cố vấn an ninh mạng toàn cầu Alastair MacGibbon cho biết những mạng xã hội có số lượng khổng lồ người dùng như Facebook bắt đầu phải có những hành động phù hợp với kỳ vọng của cộng đồng.

Giám đốc an ninh mạng của Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rằng nhiều người Úc có thể đã bị cuốn vào vụ bê bối dữ liệu Facebook. (Nguồn: Getty Images)

Ông nói với đài ABC hôm thứ Tư: “Tôi có thể nói rằng người dùng Úc đang bị cuốn vào vụ bê bối này.”

Công chúng luôn ý thức được tầm quan trọng của thông tin cá nhân: “Này, chúng tôi đã đưa cho bạn rất nhiều thông tin. Làm ơn hãy tôn trọng nó.”

“Nhưng bạn không thể kiếm 13 tỷ đô la mỗi năm từ những dữ liệu đó, và sau đó giải thích với khách hàng của bạn rằng – đó chỉ là quảng cáo – còn bạn vẫn tôn trọng dữ liệu của họ.”

Ông MacGibbon từ chối cung cấp lời khuyên cho các phe chính trị Úc về việc lựa chọn các công ty tư vấn như Cambridge Analytica.

“Nhưng dĩ nhiên tất cả mọi người cần đảm bảo rằng họ sử dụng thông tin một cách cẩn thận và biết rõ nguồn gốc của chúng”, ông nói.

Ông Shorten nói thật là tàn nhẫn khi để “các chính trị gia bảo thủ” có thể xâm phạm quyền riêng tư của người dân để tranh cử.

Lãnh đạo Đảng Lao động nói với các phóng viên ở Queensland hôm thứ Tư rằng: “Facebook rất hữu dụng. Hàng triệu người dùng Úc đang sử dụng Facebook, như một phương tiện để liên lạc với gia đình, bạn bè và mọi người.”

“Nhưng nó không nên là một nguồn mời gọi các thao tác để các công ty cài bẫy người dùng Facebook để thu thập thông tin cá nhân.”

Ông Donald Trump và Mike Pence (trái) sau khi chiến thắng cuộc bầu cử năm 2016. (Nguồn: Getty Images)

Bộ trưởng Truyền thông Mitch Fifield cho biết các cáo buộc ở nước ngoài là một mối lo ngại, và luật đảm bảo quyền riêng tư được áp dụng cho các phương tiện truyền thông ở Úc.

Ông nói với Sky News: “Đây là lĩnh vực mà chúng ta nên đảm bảo rằng luật được xem xét liên tục.”

"Chúng tôi đã ủy quyền cho ACCC tiến hành một cuộc điều tra về thị trường của các tổ chức truyền thông, để thấy ảnh hưởng trên thị trường mà họ đang có.”

Trong khi đó, Hội đồng Thành phố Coast dự định sẽ khai thác dữ liệu Facebook của những người dùng truy cập vào Commonwealth Games, những người sử dụng mạng xã hội để đăng nhập vào wifi miễn phí.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.