RSS

Người Úc hãy lo lắng khi gần 100% các mẫu nước đóng chai trên thị trường đều chứa hạt nhựa li ti

19:00 22/11/2018

Một nhà khoa học hàng đầu của Úc tin rằng người tiêu dùng nên lo lắng trước nghiên cứu cho thấy những thương hiệu nước đóng chai lớn được sản xuất và bán khắp thế giới hiện có chứa những hạt nhựa siêu nhỏ.

Mark Browne, một nhà sinh thái học hiện làm việc tại Đại học NSW, nói với 9News rằng cần phải điều tra nhiều hơn nhưng phát hiện này hiện đang gây ra mối quan ngại sâu sắc.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH bang New York đã thử 250 chai nước từ 11 nhãn hiệu khác nhau được mua và lấy mẫu từ 19 địa phương tại 9 quốc gia trên toàn thế giới. Trong số đó, trung bình có 10,4 hạt nhựa được tìm thấy trong mỗi lít nước, mặc dù một số chai không chứa nhựa.

Nghiên cứu cũng tiết lộ là 93% các mẫu của tất cả những nhãn hiệu nước đóng chai hàng đầu - kể cả Evian, Nestle và San Pellegrino hiện đang được bán tại Úc - đều có chứa những hạt nhựa siêu nhỏ gồm polypropylene, nylon và polyethylene terephthalate (PET).

Các bài kiểm tra cho thấy những hạt nhựa này có kích thước 100 micron, hoặc 0,1mm, chiều rộng tương đương với một sợi tóc người. Những thử nghiệm cũng cho thấy các hạt nhỏ hơn thì trung bình có 314,6 hạt/lít ở tất cả các nhãn hiệu.

Tuy nhiên, không tính đến kích cỡ hạt thì tất cả các nhãn hiệu đều chứa trung bình 325 hạt/lít.

Hiện tại, các nhà khoa học không chắc những hạt nhựa siêu nhỏ này có thể ảnh hưởng hoàn toàn tới cơ thể người do thiếu các nghiên cứu được chính phủ hoặc ngành công nghiệp tài trợ. Nhưng nó được thừa nhận là khi những hạt nhựa li ti này đi vào cơ thể người có thể gây viêm và tạo sẹo ở mô.

"Người Úc nên lo lắng và nên yêu cầu chính phủ và ngành công nghiệp tài trợ cho các nghiên cứu thích hợp để xác định liệu điều này có khả năng gây hại cho sức khỏe của chúng ta hay không", ông Brown nói với 9News.

Sherri Mason, một giáo sư hóa học nói với BBC rằng những hạt nhựa li ti được tìm thấy liên tục trong các chai nước của các thương hiệu hàng đầu. "Điều này không phải là là nhắm tới các nhãn hiệu cụ thể nào, nó cho thấy một thực tế là nhựa đang trở thành vật liệu phổ biến của xã hội chúng ta", bà nói.

"Nước đang tràn ngập ở khắp nơi, tất cả những sản phẩm trên chúng ta đều tiêu thụ ở mức cơ bản".

Những nhãn hiệu được kiểm tra:

Aquafina (sản phẩm của PepsiCo)

Dasani (sản phẩm của Coca Cola)

Evian (sản phẩm của Danone, bán tại Australia)

Nestle Pure Life (sản phẩm của Nestle)

San Pellegrino (sản phẩm của Nestle, bán tại Australia)

Aqua (sản phẩm của Danone)

Bisleri (sản phẩm của Bisleri International)

Epura (sản phẩm của PepsiCo)

Gerolsteiner (sản phẩm của Gerolsteiner Brunnen)

Minalba (sản phẩm của Grupo Edson Queiroz)

Wahaha (sản phẩm của Hangzhou Wahaha Group)

Để kiểm tra từng chai nước, nhóm nghiên cứu của Mason đã tiêm thuốc nhuộm vào nước. Thuốc dính vào các hạt nhựa và phát sáng khi được xem dưới kính hiển vi.

Nghiên cứu được thực hiện năm 2015 cho thấy 5,3 triệu người Úc trên 14 tuổi - chỉ chiếm hơn 27% dân số - uống nước đóng chai hàng tuần.

Số lượng hạt thấp nhất/cao nhất được tìm thấy trong mỗi lít nước, mỗi nhãn hiệu:

Aquafina: Thấp nhất - 2, Cao nhất - 1295

Dasani: Thấp nhất - 2, Cao nhất -335

Evian: Thấp nhất - 0, Cao nhất - 5230

Nestle Pure Life: Thấp nhất - 6, Cao nhất - 10390

San Pellegrino: Thấp nhất - 0, Cao nhất - 74

Aqua: Thấp nhất - 0, Cao nhất - 4713

Bisleri: Thấp nhất - 0, Cao nhất - 5230

Epura: Thấp nhất - 0, Cao nhất - 2267

Gerolsteiner: Thấp nhất - 0, Cao nhất - 5160

Minalba: Thấp nhất - 0, Cao nhất - 863

Wahaha: Thấp nhất - 1, Cao nhất - 731

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.