RSS

Người Úc đã sai khi nghĩ mình khoẻ mạnh?

09:00 16/09/2018

Nước Úc có thể tự hào rằng mình là một quốc gia năng động, nhưng một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy điều ngược lại. Quốc gia này nằm ở vị trí rất thấp trong danh sách các quốc gia hoạt động thể chất tích cực nhất thế giới. Điều đó dấy lên những lo ngại cho các chuyên gia y tế.

Nhiều người dân Úc tự hào về cơ thể khỏe mạnh và năng động của mình. Nhưng khi so sánh với các quốc gia khác , hoạt động thể chất của đất nước này lại không mấy ấn tượng.

Trong danh sách xếp hạng 168 quốc gia theo phúc trình mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, Úc đứng ở vị trí 97,thấp hơn mức trung bình .

Phúc trình cho thấy Úc chiếm 34%, tức là cứ 3 người trưởng thành thì có nhiều hơn 1 người rất ít tập thể thao để giữ sức khỏe.

Các số liệu chỉ ra tuy người Úc năng động hơn so với người dân ở các quốc gia như Hoa Kỳ và Tân Tây Lan, nhưng vẫn cách xa quốc gia năng động nhất là Uganda - nơi có nhiều hoạt động ngoài trời - và chỉ chiếm có 5,5% lượng người ít hoạt động thể chất.

Giáo sư tại Đại học Sydney, Emmanuel Stamatakus, phát biểu rằng vấn đề này đơn giản là vì người dân Úc không làm những việc mà họ biết là họ nên làm.

"Các phương tiện truyền thông, nói chung, nhồi nhét chúng ta mỗi ngày về những lợi ích của việc tập thể dục và lối sống chứ không chỉ là rèn luyện thể chất. Vậy nên vấn đề ở đây không phải là công chúng không biết về lợi ích của việc tập thể dục, vì đó là những điều mà các chiến dịch này đang nỗ lực thực hiện. Họ đang cố gắng giúp mọi người nhận thức về mặt tốt của việc tập thể dục. Cho nên vấn đề không phải nằm ở thông tin. Nó nằm ở cách mà những người này mang thông tin đó thành hành động. Và nếu như không có môi trường thân thiện để tập thể dục, thì mọi người sẽ không tập."

Thứ hạng thấp của Úc không phải là điều lo ngại duy nhất.

Phúc trình chỉ ra nữ giới ở Úc ít tập thể dục hơn nam giới.

Julie Anne Mitchell thuộc tổ chức Quỹ Tim mạch Quốc gia đang kêu gọi các cuộc thảo luận thêm với các cấp chính quyền về cách để cải thiện mức độ hoạt động thể chất, bao gồm kế hoạch tài trợ hoạt động thể chất toàn quốc.

"Chúng ta biết rằng tập thể dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 35 phần trăm. Nó còn mang đến nhữnglợi ích cho sức khỏe tâm thần, bệnh nhân tiểu đường và một loạt các bệnh mãn tính. Thẳng thắn mà nói, nếu tập thể dục là thuốc, thì tất cả chúng ta đều sẽ dùng nó."

Huấn luyện viên thể hình tại Sydney, Kat Boyd, nói rằng cô mong muốn mình có thể khuyến khích nhiều phụ nữ hơn tập thể dục.

"Tôi thực sự đã nghĩ rằng nữ giới sẽ tập thể dục nhiều hơn nam giới, vì thành thật mà nói, cánh đàn ôngthường là trụ cột gia đình nên khi họ đi làm và trở về nhà thì sẽ không nghĩ đến chuyện tập thể dục nữa. Nhưng các số liệu đang cho thấy có nhiều nữ giới hơn trong đội ngũ lao động, nghĩa là họ sẽ ít tập thể dục hơn. Có thể họ thấy sợ khi phải đi vào phòng gym.Nhưng thật sự thể dục thể thao rất tốt và không nhất thiết phải vào phòng gym. Quý vị có thể đi bộ ở ngoài, hít thở không khí trong lành, làm bất cứ thứ gì để hoạt động cơ thể của quý vị. Nó tốt cho sức khỏe tinh thần, và tất cả mọi khía cạnh của hoạt động thể chất."

Chính phủ liên bang đã đưa ra một Kế hoạch Thể thao Toàn quốc, với ưu tiên khuyến khích người dân tăng cường tập thể dục thể thao.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.