RSS

Người Việt tại Úc và những gánh hàng rong lúc tuổi già

21:00 24/07/2020

Tại Úc, trên các vỉa hè ở những khu người Việt như Cabramatta, Banstown, hình ảnh các bà, các chị bán hàng rong không còn xa lạ. Phải chăng đây là những niềm vui lúc tuổi già.

Theo đó, dọc con đường Chapel ở Bankstown, chỗ tập trung có nhiều shop bán hàng tạp hoá, cá, thịt, thường có những bác lớn tuổi ngồi bên vỉa hè bán ít rau, ớt để trong thùng xốp nhỏ.

Được biết, ngày thường thì lát đác 1,2 hàng, thứ bảy, chủ nhật thì đông hơn, khoảng 4,5 người bán.

Chia sẻ trên SBS, bà Hồng, 66 tuổi, bán rau ở đây hơn một năm cho hay, ở đây già cả chán lắm, ngồi ở nhà mình  coi phim riết rồi bệnh chớ không đi chỗ này chỗ kia được.

Bà cho hay, cách đây vài năm, bà bắt đầu trồng rau, trái ăn, để có chút niềm vui tuổi già. Rồi rau trái ra nhiều ăn không hết, bà mới nghĩ đem ra đây bán. Sáng bà dậy 6 giờ, tưới nước cho vườn rau, cắt rau trái bỏ vào xe đẩy rồi đón bus ra chợ bán. Bữa nào nhiều hái được nhiều thì bà nhờ con trai chở giùm.

Theo đó, một năm bà bán được 3 mùa. Mùa hè, mùa thu thì có bầu, bí, khổ qua, rau thơm, ớt. Mùa đông thì có su hào, cải bẹ xanh. Mùa xuân thì ủ đất, gieo hạt.

Bà Hồng kể: “Một ngày tui bán từ 8 giờ sáng tới 5 giờ chiều, bữa nào bán nhiều được khoảng 70 đồng. Tiền một phần tui để giành đi holiday, còn lại làm từ thiện, đi chùa và giúp đỡ người nghèo. Tuổi già có đồng ra đồng vô để mình thích gì làm nấy cho vui,”.

Còn theo một người Việt 57 tuổi, bà bán rau ở đây đã được gần 4 năm. Bà cho biết, lúc đầu trồng rau để ăn, sau nhiều quá thì đem cho hàng xóm, cho người quen. Rồi đi chợ thấy người ta bán vỉa hè nên mình cũng bắt chước đem ra bán. Thấy bán được nên rủ anh chị em cùng trồng rau trái rồi tui gom lại đem ra bán giùm luôn.

Những người bán ở vỉa hè đều biết những điều họ làm là không đúng luật, nhưng họ vẫn thích buôn bán bởi lẽ như các bà, các cô cho rằng: “Rau trái trồng trong vườn dư ăn không hết” và“tuổi già kiếm ít đồng để tiêu xài cũng là niềm vui”.

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.