RSS

Người Việt vỡ mộng “việc nhẹ lương cao” ở Tây

21:00 18/07/2019

Những kẻ buôn người ra giá cả tỉ đồng để đưa người Việt nhập cư lậu vào Anh với lời hứa hẹn có được công việc và cuộc sống vương giả.

Theo một báo cáo mới đây được Cao ủy chống nạn nô lệ độc lập (IASC) của chính phủ Anh công bố, VN là một trong ba nước có nhiều người bị bán sang Anh nhất. Từ năm 2009 đến 2016, gần

Theo một báo cáo mới đây được Cao ủy chống nạn nô lệ độc lập (IASC) của chính phủ Anh công bố, VN là một trong ba nước có nhiều người bị bán sang Anh nhất. Từ năm 2009 đến 2016, gần 1.750 người Việt được IASC xác định là nạn nhân của buôn người. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng con số thực tế còn cao hơn, theo kênh ITV.

Lãnh đạo IASC – ông Kevin Hyland cho biết việc đưa lậu người vào Anh là một “ngành kinh doanh lớn”. Để quảng cáo, các đường dây buôn người nhằm đến người Việt đã phóng đại về dịch vụ của mình, bao gồm độ tin cậy cũng như nguồn lợi tài chính người lao động có thể thu về.

Theo báo cáo, những kẻ buôn người đang tìm cách khai thác lỗ hổng trong quy trình xin thị thực vào Anh. Cụ thể, một số đơn được xử lý tại Đại sứ quán Anh ở Thái Lan. Ngoài ra, đường dây này còn nhắm vào các đơn vị xin thị thực cho đối tượng du học sinh sang Anh thông qua việc dàn xếp để lấy thị thực hợp pháp của sinh viên rồi dùng cho những “con mồi” của mình.

Báo cáo chỉ ra hai mức giá khác nhau cho những người Việt có nhu cầu. Nếu chấp nhận bỏ ra 33.000 bảng (gần 1 tỉ đồng), con đường sang Anh sẽ ngắn nhất và mức rủi ro thấp nhất. Với những người chọn mức giá “phổ thông”, từ 10.000 – 20.000 bảng (300 triệu – 600 triệu đồng), họ sẽ phải đối mặt với hành trình kéo dài nhiều tháng để đến với trời Âu.

Một người Việt không được nêu tên chia sẻ với IASC rằng cô được hứa hẹn sẽ có cuộc sống như bà hoàng ở Anh với đồ ăn ngon, quần áo đẹp, công việc nhàn hạ, mức lương cao. Tin những lời mật ngọt đó, cô nộp 19.000 bảng (hơn 570 triệu đồng) nhưng thực tế diễn ra không như mong đợi. Phải mất 2 tháng vất vả, người phụ nữ này mới tới được nước Anh. Chặng đường dai dẳng ngốn của cô thêm nhiều tiền mà công việc nhận được lại chẳng như lời hứa.

Tiền mất tật mang

Theo tờ The Guardian, bên cạnh những người lao động tự nguyện còn có nhiều nạn nhân, nhất là trẻ em ở các vùng quê nghèo bị lừa. Họ bị bọn buôn người bắt cóc để đưa đến Anh bằng con đường bất hợp pháp.

Trên hành trình tới miền đất hứa, nhiều người Việt phải chịu sự bóc lột, thậm chí sống trong cảnh “nô lệ thời hiện đại”. Báo cáo của ông Hyland nêu rõ người Việt được đưa lậu vào Anh thường làm công việc lao động chân tay như ở tiệm làm móng, trại trồng cần sa và cả mại dâm.

Một nhân viên làm móng cho biết phải lao động từ sáng đến tối cả 7 ngày trong tuần nhưng chỉ được trả 30 bảng/tuần (khoảng 900.000 đồng). Một số người còn không được giữ số tiền ít ỏi đó mà bị những kẻ buôn người trấn lột. Phân nửa nạn nhân của nạn bóc lột này là trẻ em.

Reuters dẫn lời ông Hyland cho hay có những trường hợp liên tục bị bắt dù đã được giải cứu. Một cậu bé được nêu trong báo cáo từng bị cảnh sát phát hiện trong nơi trồng cần sa, nhưng không lâu sau lại bị chính kẻ buôn người đưa vào một nơi trồng cần sa khác.

Theo Thanh Niên

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.