RSS

Nhà đầu tư Trung Quốc rút lui, thị trường bất động sản Úc lao dốc mạnh

09:00 22/05/2019

Thị trường bất động sản Úc đang lao dốc mạnh do nhiều nhà đầu tư Trung Quốc rút lui.

Theo ông Wong hoạt động kinh doanh chủ yếu tại Chatswood - một vùng ngoại ô phía bắc cảng Sydney, ước tính 90% doanh số bán hàng của công ty tại Chatswood được thu từ người Trung Quốc.

Do vậy, việc rút tiền của người Trung Quốc cũng chiếm khoảng một phần tư mức giảm giá nhà ở Chatswood.

Còn theo số liệu mà chính phủ Úc công bố, Trung Quốc không còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trên thị trường bất động sản nước này.

Được biết, hai yếu tố khiến giá nhà tại Úc sụt giảm mạnh cũng là do không thể rút tiền ra khỏi Trung Quốc và sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc kể từ giữa năm 2017 đến nay.

Thông tin được biết, trong vòng 5 năm trước đến giữa năm 2017, giá nhà ở Sydney đã tăng 75%.

Đáng nói, người Trung Quốc thâu tóm hầu hết các căn hộ và biệt thự ở Chatswood. Và điều này giúp bất động sản ở bờ biển phía đông bùng nổ một cách chóng mặt.

Do đó, các cuộc biểu tình do tăng giá nhà ngày càng nhiều. Điều này cũng là kết quả tất yếu từ nguồn cung hạn chế, tăng dân số nhanh, lãi suất thấp.

Nhưng từ giữa năm 2017 đến nay, giá nhà tại các thành phố lớn của nước Úc đã giảm 13%.

Sự sụt giảm này cho thấy, người mua Trung Quốc đã làm thổi phồng bong bóng bất động sản nước Úc.

Trong chỉ vậy, các nhà chức trách Trung Quốc đang kiểm soát nghiêm ngặt dòng vốn chuyển ra nước ngoài, do đó vấn đề huy động vốn từ Trung Quốc ngày càng khó khăn hơn.

Ông Philip Lowe - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cho biết, sự rút lui của các nhà đầu tư nước ngoài là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của thị trường bất động sản.

Hiện nay, RBA vẫn đang theo dõi sát sao sự suy giảm của thị trường địa ốc, đặc biệt là tác động của tình trạng này đến chi tiêu hộ gia đình và làm chậm phát triển nền kinh tế.

Được biết, giá nhà của Úc có thể sẽ tiếp tục giảm, bắt nguồn từ các yếu tố trong nước khác như: việc các ngân hàng Úc đã tỏ ra dè dặt khi cho vay từ sau cuộc điều tra phát hiện nhiều sai phạm trong tín dụng bất động sản và nguồn cung về nhà ở cũng đang có chiều hướng tăng.

Hiện chính quyền Úc đang bắt đầu thắt chặt các quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài do phải đối mặt với phản ứng bất bình của người dân về việc giá nhà tăng vọt ở 2 thành phố là Sydney và Melbourne.

THông tin cho hay, đầu tư của Trung Quốc vào Úc tăng mạnh kể từ đầu thế kỷ 21, khi mà họ đặc biệt quan tâm đến tài sản từ mỏ đến trang trại của Úc.

Còn trong những năm gần đây, người Trung Quốc đẩy mạnh thâu tóm bất động sản, chủ yếu do Úc có lợi thế môi trường trong lành, thu hút nhiều sinh viên Trung Quốc sang học đại học và mua nhà định cư tại đây.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.