RSS

Nhân viên an ninh sân bay Mỹ thú nhận sự thật liên quan đến khám xét hành khách

02:00 11/01/2020

Một cựu nhân viên an ninh Mỹ tiết lộ, đồng nghiệp của anh có thể đùa cợt với nhau khi thấy cơ thể của hành khách đi qua máy quét. Người này cũng đề cập đến chuyện khám xét hành khách.

Theo đó, Jason Edward Harrington, nhà văn và học viên tại Đại học Mississippi ở Oxford, Mỹ và cũng từng làm nhân viên của Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải Mỹ (TSA) từ năm 2007 đến 2013 tiết lộ, anh cùng đồng nghiệp phải chấp nhận nhiều nguyên tắc không cần thiết và kém hiệu quả trong công việc.

Anh cho hay, những chiếc máy quét toàn thân thể phát hiện hiệu quả chất nổ hay súng giấu kín trong người. Họ từng phải trố mắt khi thấy cơ thể của những người béo phì, từng ngấn thịt của họ hiển hiện rõ ràng.

Theo đó, dù khách xỏ khuyên kiểu gì, ở vị trí nào máy vẫn quét ra. Rất dễ nhận ra những phụ nữ từng phẫu thuật cắt bỏ ngực, vòng một của họ hiện lên như một khoảng phẳng mờ.

Nhưng theo cựu nhân viên TSA, những thay đổi về mặt công nghệ ngày càng khiến hình ảnh thân thể hành khách ít lộ liễu hơn.

Ngoài ra, Harrington cũng đề cập tới chuyện phải khám xét hành khách. Anh cho hay: "Ngay từ đầu, tôi đã ghét thủ tục này khi phải vỗ vào đũng quần từ người già đến trẻ nhỏ, ngay cả trẻ sơ sinh cũng không được miễn khi an ninh sân bay thắt chặt sau vụ khủng bố 11/9".

Không chỉ vậy, việc tịch thu những vật dụng có vẻ như vô hại cũng khiến Harrington trăn trở.

Trước đó vào năm 2008, anh phải tịch thu một chai rượu của người lính thủy đánh bộ đem về nhà từ Afghanistan.

Được biết đó là chai champagne dành tặng một chàng trai trẻ ngồi xe lăn, mất cả hai chân. Harrington không thể tưởng tượng mình phải nói với cậu ấy rằng món quà bị thu hồi vì an ninh quốc gia.

Cựu nhân viên TSA này còn xác nhận hành khách từ 12 quốc gia gồm Syria, Algeria, Afghanistan, Iraq, Iran, Yemen, Cuba, Lebanon, Libya, Somalia, Sudan và Triều Tiên - cho đến năm 2010, đều mặc định phải làm thủ tục kiểm tra an ninh nâng cao.

Có nghĩa là, công dân các nước này phải đứng sang một bên để khám xét toàn thân và kiểm tra hành lý kỹ càng.

Trước những tiết lộ của Harrington, TSA tuyên bố phản bác lại, nhiều thủ tục và chính sách mà cựu nhân viên này tiết lộ đã không còn hiệu lực hoặc sai lệch.

Đồng thời, TSA cũng cập nhật phần mềm nhận dạng tự động trên những thiết bị công nghệ hiển thị ảnh nâng cao. Do đó không có chuyện nhân viên an ninh có thể thấy thân thể hành khách qua máy quét.

Theo cơ quan này, mọi hành khách đều được đối xử tôn trọng.

"TSA không tha thứ cho bất kỳ hành vi phi đạo đức hoặc bất hợp pháp nào của nhân viên và sẽ kỷ luật nhanh chóng nếu phát hiện cá nhân nào vi phạm", cơ quan này tuyên bố.

Theo Chris Yates, nhà tư vấn về các vấn đề an ninh quốc tế, một số chính sách áp dụng với khách du lịch như cấm mang vật sắc nhọn; yêu cầu tháo giày và thắt lưng đều vì lợi ích của cộng đồng.

Nhưng cũng theo ông, những yêu cầu và thủ tục của TSA đã tăng khối lượng công việc vốn đã rất áp lực với nhân viên an ninh và khiến hành khách bối rối, tạo ra bầu không khí căng thẳng tại sân bay.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.