RSS

Nhiều người Mỹ kiếm sống bằng việc "lục thùng rác" những gia đình tỷ phú

06:00 15/04/2019

Nhiều người không thể ngờ rằng 'Rác của người này là báu vật của người khác.'

 

Theo New York Times, rất nhiều người ở San Francisco đang cần mẫn lục lọi rác của những gia đình tỷ phú để tìm kiếm những món đồ có giá trị.

Jake Orta, cựu quân nhân 56 tuổi - sống trong khu nhà trợ cấp của chính phủ, ngay gần ngôi nhà 10 triệu USD của Mark Zuckerberg. Orta cho biết, ông đã tìm thấy máy sấy tóc, máy hút bụi, máy pha cà phê (tất cả vẫn còn mới và dùng tốt) trong thùng rác của CEO Facebook. Thậm chí, có lần Orta nhặt được iPad mới nguyên từ bãi rác của một nhà giàu khác.

Sau khi đem bán những gì tìm được, Orta kiếm ra khoảng 30 - 40 USD/ngày (700.000 - 930.000 đồng) từ việc nhặt rác.

Tuy nhiên, New York Times lưu ý rằng, nhặt rác là việc bất hợp pháp ở California - tất cả những thứ trong thùng rác được coi là tài sản của công ty thu gom rác. Dẫu vậy, chẳng mấy ai quan tâm đến những người nhặt rác.

Việc người dân với cuộc sống bấp bênh kéo nhau đi nhặt rác cho thấy khoảng các ngày càng lớn giữa người giàu và nghèo ở San Francisco. Một phân tích về dữ liệu Điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2017 của Bloomberg cho thấy khoảng cách tài sản giữa 20% người giàu và nghèo nhất ở San Francisco lên tới 339.900 USD (gần 8 tỷ đồng).

Cựu quân nhân Jake Orta nói trên chỉ là một trong số nhiều người nhặt rác có những phát hiện tương tự. Blogger Financial Panther đã đăng một bài viết về việc kiếm được hơn 1000 USD (khoảng 23 triệu đồng) từ những món đồ mà anh tìm thấy trong thùng rác của khu chung cư cao cấp. Trong đó gồm máy pha cà phê, ghế quầy bar và thậm chí, quần áo còn nguyên tem tag.

Khi được hỏi, một số người lại cho biết, tìm "kho báu" trong bãi rác giống như thú vui chứ không phải kế sinh nhai. Tờ New York Post từng đăng tải câu chuyện về một người phụ nữ ngoài 60 tuổi, sống trong căn hộ 8 triệu USD ở New York - vẫn đi loanh quanh để lục lọi thùng rác như trò giải trí.

"Bạn không khỏi ngạc nhiên khi biết người ta vứt đi những gì đâu", Orta nói với The Times. Từng có đêm, cựu quân nhân này cùng lúc vớ được quần jeans thiết kế, giày chạy Nike và bơm xe đạp. "Chẳng bao giờ biết trước mình sẽ nhặt được gì."

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.