RSS

Những chiếc cầu ở Úc an toàn như thế nào?

13:00 17/08/2018

Vụ cầu sập ở Ý khiến các kỹ sư tại Úc xem xét về mức độ an toàn của những chiếc cầu trong nước và tìm biện pháp ngăn ngừa.

Ít nhất 39 người thiệt mạng và hơn một chục người bị thương sau khi một chiếc cầu trên đường xa lộ  ở phía bắc thành phố cảng Genoa của Ý sụp đổ.

Một đoạn  dài 80 mét của chiếc cầu Morandi đã đổ sụp khi hơn 30 chiếc xe đang chạy trên cầu trong cơn mưa xối xả.

Xe hơi, xe vận tải cùng  các mảng bê tông cốt thép lao xuống các tòa nhà, đường rầy xe lửa và lòng sông bên dưới, cách cây cầu khoảng 50m.

Đoạn video quay được cảnh này cho thấy người đàn ông hét lên khi chứng kiến cảnh cầu sụp và không tin được mắt mình.

Một người sống sót nói rằng anh ta đang lái chiếc xe vận tải của mình băng qua cây cầu khi nó bị sụp nhưng không thể nhớ lại bất kỳ chi tiết nào.

"Tôi văng lên cao khoảng 10 mét. Rồi tôi va vào tường, thế thôi, tôi không còn nhớ gì nữa. Tôi không biết. Tôi đang ở phía trước chiếc xe tải, và tôi bay lên y như những thứ khác. Tôi chẳng biết gì cả." Người sống sót 

 Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đã được phái đến để tìm người sống sót qua các đống đổ nát, họ cũng phải sử dụng chó để giúp xác định vị trí những người sống sót.

Phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa Ý  Luca Cari  cho biết cứ như họ đang làm việc trong một khu vực bị thiên tai vậy.

"Cứ  như chúng tôi đang làm việc trong  một khu động đất vậy. Chúng tôi đang nói về việc phải xông  vào các đống gạch rất lớn chồng lên nhau, bởi vì một phần của cây cầu bị sập rất lớn. Vì vậy, khó khăn chính là phải dời đống gạch này đi và bảo đảm an toàn cho lực lượng cứu cấp trước khi chúng tôi có thể vào bên trong tìm những người sống sót."

Nguyên nhân?

Cây cầu này được xây dựng năm 1967, tức cách đây hơn nửa thế kỷ, nằm trên xa lộ chính nối thành phố caảng Genoa của Ý với vùng bờ biển phía nam nước Pháp, và có  lưu lượng hơn 60.000 chiếc xe mỗi ngày.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte  nói rằng các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn kinh hoàng này.

"Chiếc cầu này đã được bảo trì nhưng chúng tôi sẽ phải thực hiện tất cả các cuộc điều tra cần thiết để xác định nguyên nhân khiến cầu sụp và ngăn chặn những thảm nạn tương tự tái diễn."

Ông cũng kêu gọi giới hữu trách  giám sát việc bảo trì một cách nghiêm ngặt hơn và kiểm tra mức độ an toàn của các cơ sở hạ tầng trong nướ́c.

"Những chuyện như việc bảo trì phải chặt chẽ hơn, việc kiểm tra cũng phải đúng hạn và nghiêm ngặt hơn là rất cần thiết.  Chúng ta phải ngăn chặn \những thảm kịch như vậy không để chúng xảy ra. Mọi  công dân phải được đi lại an toàn và chúng tôi sẽ nỗ lực để ngăn chặn không để điều này xảy ra lần nữa."

Chính phủ Ý đã nhanh chóng chỉa mũi dùi vào Autostrade , tổ chức điều khiển hệ thống xa lộ có thu lệ phí thuộc tập đoàn Atlantia. Tập đoàn này đang chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của một nửa con số xa lộ tại Ý.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Ý Danilo Toninelli  cho biết chính phủ ông sẽ yêu cầu Autostrade giúp tài trợ cho việc tái thiết cầu Morandi.

Ông Toninelli cũng nói rằng chính phủ cũng đang xem xét việc trừng phạt công ty Autostrade và hủy bỏ việc giảm thuế cho họ.

"Ở một đất nước văn minh hiện đại như Ý, chúng tôi không thể để những thảm kịch như  thế này xảy ra được. Đó là điều không thể chấp nhận được và những người sai phạm sẽ phải trả giá cho đến khi vụ này thúc. Hành động trước tiên của chúng tôi là kiểm tra những điều khoản đã được quy định với Autostrade và thu hồi những khoản giảm thuế, đồng thời phạt nặng những người mà tôi cho rằng đã không hoàn thành việc bảo trì đúng theo hợp đồng. Một cây cầu như thế tái Genova đã sụp đổ có nghĩa là việc bảo trì đã không được thực hiện đúng mức."))

 "Ở một đất nước văn minh hiện đại như Ý, chúng tôi không thể để những thảm kịch như  thế này xảy ra được." Bộ trưởng Giao thông vận tải Ý Danilo Toninelli

Trong khi Thủ tướng Giuseppe Conte  tuyên bố đặt  nước này vào tình trạng khẩn cấp thì Phó Thủ tướng Luigi Di Maio cũng cho biết chính phủ ông đã ra lệnh kiểm tra mọi cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.

Tình hình tại Úc

Trước tình hình này, các chuyên gia về cấu trúc cũng cho hay một số lượng lớn cầu bê tông cốt thép cùng độ tuổi với cầu Morandi ở Ý, và kể cả ở Châu Âu, Mỹ và Canada đang có dấu hiệu xuống cấp.

Tiến sĩ Colin Caprani, Giảng viên cao cấp về Kỹ thuật xây dựng tại trường Đại học Monash ở Melbourne cho rằng nguy cơ thiệt mạng do tình trạng cầu sập chỉ bằng 1% nguy cơ bị sét đánh chết, tuy nhiên ông lo ngại tình trạng các cơ sở hạ tầng bị lão hóa đang làm rút ngắn khoảng cách đó.

"Xu hướng chung hiện nay  là tuổi thọ của rất nhiều cơ sở hạ tầng đang tiến gần đến giai đoạn hoạt động cuối cùng của chúng, và tôi e rằng tình trạng này càng ngày sẽ càng tăng." Tiến sĩ Colin Caprani,

Tiến sĩ Caprani cho rằng  các mối nguy hiểm tự nhiên, tình trạng quá tải, xuống cấp là những nguyên nhân hàng đầu khiến cầu sập.

Ông kêu gọi cài đặt những bộ phận cảm biến thông minh trên các cây cầu cũ để theo dõi những tác động của các yếu tố bên ngoài đối với tính toàn vẹn cấu trúc của chúng.

"Những cảm biến này sẽ đo lường các yếu tố như sự căng thẳng, gia tốc, độ sâu ăn mòn, nhiệt độ, độ ẩm. Chúng tôi cần tất cả các chi tiết đó để kiểm tra xem các mô hình toán học của chúng tôi có cho ra kết quả tương tự như kết quả từ các cấu trúc bị hư hại hay không."

Trong thập niên qua,  nước Úc cũng đã có những cuộc thảo luận về việc cần phải nâng cấp  cây cầu được cho là mang tính biểu tượng nhất của Úc là Cầu Cảng Sydney.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Khoa nghiên cứu và Cải tiến của trường Đại học RMIT Sujeeva Setunge không tán đồng quan điể̉m này:

"Giới chức đặc trách lộ vận đang chăm sóc tất cả các cấu trúc mang tính biểu tượng, vì vậy cầu Sydney Harbour hoặc cầu West Gate ở Melbourne đang được bảo quản và điều hành khá tốt. Điều tôi lo lắng là những cấu trúc chưa được quan tâm đúng mức và không được xác định là  mang tính biểu tượng nhưng vẫn có cung cấp những dịch vụ quan trọng cho cộng đồng."

Nguồn: Sbs.com.au

 

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.