RSS

Những điều bạn có thể chưa biết về sử dụng điện tại Úc

12:30 22/10/2020

Không ít lần chúng ta giật mình vì thấy bill điện quá cao, hay ngạc nhiên khi thấy bạn bè ở cùng thành phố như giá điện lại khác nhau… Dưới đây là một số thông tin hữu ích và quan trọng cần biết khi sử dụng điện tại Úc.

 

Vì sao cùng bang, nhận bill từ một công ty điện, giá lại khác nhau?

Lý do chính dẫn đến sự  khác biệt giá điện là… địa chỉ. Vị trí bạn đang ở sẽ quyết định xem bạn dùng điện từ lưới điện nào và mỗi lưới điện sẽ phân phối điện với mức giá khác nhau. Đơn cử tại NSW có 3 lưới điện chính và phân vùng như sau:

Những điều bạn có thể chưa biết về sử dụng điện tại Úc - ảnh 1

Lấy Bankstown làm ví dụ. Đây là khu vực thuộc lưới điện Ausgrid và giá phân phối điện tại đây thường cao hơn so với Cabramatta, vốn nằm trong lưới điện Endeavour Energy.

Do sự phân chia lưới điện như trên, để so sánh giá điện, bạn cần cung cấp cho công ty dịch vụ vị trí chính xác, dựa trên đó mới có thể lấy giá đúng.

Đổi công ty dịch vụ có ảnh hưởng đến chất lượng điện?

Rất nhiều người dùng thắc mắc liệu chất lượng điện có bị ảnh hưởng khi đổi công ty dịch vụ điện không? Câu trả lời là hoàn toàn không ảnh hưởng.

Như đã nói ở trên, chất lượng dòng điện phân phối vào từng hộ gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào các lưới điện, không liên quan đến các công ty dịch vụ. Trong trường hợp thiên tai, tai nạn, một số lưới điện có thể xảy ra sự cố. Khi đó, những người cùng nhận lưới điện đó đều gặp chung tình huống, bất kể đang sử dụng công ty dịch vụ nào, nhận hóa đơn điện từ ai. Tóm lại, chung một lưới điện, dù bạn dùng dịch vụ từ công ty nào, chất lượng điện vẫn giống nhau.

Hiểu rõ được điều này, người dùng không cần băn khoăn về chất lượng điện khi đổi công ty cung cấp dịch vụ. Chuyển đổi từ AGL qua Energy Australia, đăng ký các công ty mới như Discover Energy, bạn vẫn nhận cùng một dòng điện từ một nguồn.

Nếu không trực tiếp cung cấp điện, các công ty dịch vụ làm gì?

Những công ty dịch vụ (Energy Retailer) như Discover Energy, AGL, EnergyAustralia… là đơn vị trực tiếp làm việc với người dùng khi bạn có nhu cầu sử dụng điện và gas. Nói nôm na, công ty này đại diện người dùng đi mua điện từ nhà phân phối (lưới điện), sau đó tính giá bán lẻ (electricity plans/offers) và thu tiền điện. Công ty cũng điều phối những hoạt động đi kèm như xử lý công-tơ-mét (meter), cung cấp thông tin liên quan cần thiết đến người dùng.

Những điều bạn có thể chưa biết về sử dụng điện tại Úc - ảnh 2

Với chức năng như thế, khi chọn công ty dịch vụ, người dùng chỉ cần cân đo hai yếu tố: giá điện và dịch vụ khách hàng. Một số công ty có giá cạnh tranh và ưu đãi cao hơn. Một số công ty chú trọng vào nâng cao trải nghiệm khách hàng. Như ở Discover Energy, công ty cam kết có gói điện tiết kiệm hơn so với công ty người dùng đang sử dụng, đồng thời có đội ngũ tư vấn viên chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng. Cộng đồng người Việt tại Úc dễ dàng tìm hiểu về hóa đơn điện, so sánh giá cả khi trao đổi với chuyên viên tư vấn tiếng Việt.

Trao đổi với Tư vấn viên Hồng Hoa của Discover Energy qua Zalo (0423251726) hoặc Facebook để tìm hiểu thêm thông tin.

Lý do hóa đơn điện quá cao?

Có rất nhiều lý do đẩy giá điện của bạn lên cao. Tuy nhiên, trước tiên hãy tìm hiểu xem hóa đơn điện đang có những chi phí nào.

Hóa đơn điện luôn có hai phần chính: phí cung cấp điện (supply charge/daily charge) và tiền điện (usage charge).

Phí cung cấp điện (supply charge/daily charge) là chi phí cố định mỗi ngày do lưới điện quy định. Ngay khi kết nối vào lưới điện, dù có dùng điện hay không dùng điện, bạn vẫn phải trả tiền này.

Phần thứ hai là tiền điện dựa trên nhu cầu sử dụng. Dùng nhiều trả nhiều, nhiều ít trả ít. Khi trả tiền điện, tùy vào tariff (thuế điện) mà giá điện khác nhau. Có hai loại giá điện căn bản là:

- Giá cào bằng (Flat Rate, Single Rate): Ai sử dụng giá điện này thì bất kể thời gian nào trong ngày (cao điểm, thấp điểm), giá điện vẫn giữ nguyên. Thông thường hộ nào dùng công-tơ-mét truyền thống (basic meter) sẽ trả tiền theo mô hình này.

- Giá theo thời điểm sử dụng (Time of Use): Thời gian sử dụng điện trong ngày thường chia ra cao điểm, trung bình, thấp điểm. Mức giá theo thời điểm cũng dựa vào đó để thay đổi. Giá điện giờ cao điểm (thường là vào giờ chiều và đầu giờ tối, 2pm-8pm) sẽ cao hơn, còn giờ thấp điểm (từ tối khuya tới sáng, 10pm-7am) thấp hơn. Khung giờ cao điểm, thấp điểm thuộc vào lưới điện. Người dùng nên hỏi kỹ công ty dịch vụ để biết mình thuộc lưới điện nào rồi nắm rõ khung giờ, điều chỉnh cách sử dụng hợp lý. Nếu nhà nào có công-tơ-mét thông minh (Smart Meter) thường được áp dụng cách tính giá này.

Ngoài giá điện bình thường, một số nhà có thể thêm “Control Load Tariff”, áp dụng cho một số thiết bị đặc biệt, “ngốn” nhiều tiền điện, ví dụ hệ thống đốt nước nóng

Sau khi hiểu rõ hóa đơn điện bao gồm những gì, quay lại câu hỏi: vì sao tiền điện cao? Có thể do bạn đã vô ý sử dụng quá nhiều điện vào giờ cao điểm vì trong đợt dịch COVID, cả gia đình ở nhà nhiều hơn, hoặc do thời tiết quá lạnh nên đã bật điều hòa thường xuyên hơn bình thường. Cũng có thể bạn có thiết bị “Control Load Tariff”, như bình nước nóng và đã cho nó hoạt động năng suất cao hơn. Đừng quên kiểm tra lại xem ưu đãi mà bạn nhận được từ hóa đơn trước còn áp dụng không hay đã quá thời hạn.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.