RSS

Những điều cần biết khi xây dựng căn hộ nhỏ granny flat tại Úc

21:00 13/08/2018

Rất nhiều người tại Úc muốn xây dựng granny flat - kiểu nhà nhỏ trong sân sau của mình để cho thuê hoặc gia tăng giá trị của căn nhà hiện thời. Vậy chi phí và những điều cần biết về xây dựng nhà kiểu này như thế nào? chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Granny flat là một căn hộ nhỏ, khép kín, nằm trên cùng một khu đất với căn nhà lớn của gia đình ở phía trước, thường được sử dụng làm nơi nghỉ dưỡng cho cha mẹ lớn tuổi.

Tại Úc, việc xây dựng một căn nhà nhỏ granny flat đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên việc này không hề đơn giản, bởi có nhiều quy tắc và luật lệ khác nhau, tùy theo từng tiểu bang và hội đồng thành phố.

Theo chia sẻ của Lee Janssen, giám đốc điều hành của công ty Avalon Granny Flats, các điều khoản và quy định xung quanh việc xây dựng căn hộ nhỏ granny flat khác nhau giữa các tiểu bang và các hội đồng thành phố tại Úc.

Do đó những người có ý định xây dựng granny flat nên nghiên cứu kỹ lưỡng.

Janssen cho biết, mọi người được phép xây dựng một căn granny flat ở đằng sau sân nhà. Nhưng mỗi hội đồng thành phố có các nguyên tắc khác nhau, rất khó để trả lời ngay những gì bạn có thể và không thể làm với ngôi nhà của mình.

Tại tiểu bang New South Wales, ông Janssen cho biết, công ty của ông đang xây dựng các căn granny flat cho khách hàng, có các yêu cầu về quy hoạch trên toàn tiểu bang, cho phép xây dựng và cho thuê căn hộ nhỏ granny flat cũng như các loại bất động sản khác.

Theo đó, chủ nhà thường được yêu cầu thực hiện “Đơn xin phát triển căn nhà của mình” (Development Application DA) để hội đồng thành phố địa phương  thông qua.

Cũng theo ông Janssen, dù có một đạo luật thống nhất, nhưng một số hội đồng địa phương yêu cầu đóng một khoản phí đóng góp, tức là contribution fee, lên đến 20.000 đô la.

Điều này có thể làm cho tiến trình xây dựng trở nên khó khăn, nhưng đây chỉ là yêu cầu của một số hội đồng thành phố.

Còn ở Queensland, mỗi hội dồng thành phố có các quy định kích thước lô đất tối thiểu, kích thước tối đa cho căn hộ, những yêu cầu bắt buộc và quy định về việc ai có thể sống trong căn hộ nhỏ granny flat, rất khác nhau.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là tất cả các gian nhà phụ granny flat phải tuân thủ cả Bộ luật Xây dựng của Úc và các tiêu chuẩn xây dựng có liên quan.

Janssen cho biết với căn granny flat có hai phòng ngủ ở một số khu vực ở Sydney, thu nhập từ tiền thuê nhà có thể lên đến 720 đô la một tuần.

Lee Janssen, giám đốc điều hành của công ty Avalon Granny Flats còn cho biết thêm, một căn granny flat với 2 phòng ngủ, có bếp nhỏ và phòng tắm, chi phí xây dựng khoảng $130.000.

Theo Janssen, trong những năm gần đây, chúng ta chứng kiến  nhu cầu xây granny flat tại Sydney gia tăng đáng kể vì cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả nhà ở và lợi nhuận đầu tư của việc này.

Còn về việc làm thế nào để chủ nhà cho thuê granny flat, theo ông Janssen, nhiều người sử dụng chúng cho các thành viên trong gia đình hoặc cho thuê lại, nhiều người cũng xây granny flat để cho thuê nhà trên AirBnB.

Việc xây dựng thêm một căn granny flat phía sau nhà có thể tăng giá trị căn nhà khi bán lại, nhờ lợi tức cho thuê đều đặn, thu hút cả người mua nhà để ở và đầu tư.

Về điện nước cho một căn granny flat, ông này cho hay, những thứ như hệ thống cống rãnh, hệ thống thoát nước mưa, lối đi đều cần phải xem xét khi xây dựng căn granny flat. Đây là một quá trình rất quan trọng.

Còn về thiết kế và chi phí, ông Janssen đưa ra lời khuyên, các bạn nên tìm sẵn một thiết kế mà mình ưa thích và dò hỏi giá một số công ty xây dựng.

Ngoài ra, người chủ nhà cũng nên lên mạng tìm thử các bản phác thảo thô. Các công ty xây dựng có thể đưa ra một chi phí ước tính cho quý vị dựa vào bản phác thảo.

Bởi theo vị giám đốc này, xây dựng một căn granny flat tốn kém và chúng ta cần phải tìm kiếm những nhà thầu, công ty xây dựng có chuyên môn, tư vấn cho chúng ta những cách tiết kiệm và hiệu quả nhất cho căn nhà.

Ngoài ra, những nhà thầu cũng sẽ thay mặt chủ nhà làm việc với hội đồng thành phố.

Được biết, tiến trình chờ đợi hội đồng thành phố phê duyệt xây granny flat có thể mất 6 đến 8 tháng, nhưng việc xây dựng chỉ mất 8 tuần.

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.