RSS

Những điều cần biết về hóa đơn tiền điện tại Úc

13:00 03/07/2020

Hiểu rõ hóa đơn tiền điện là cách để bảo đảm tiền điện được tính đúng. Nếu phát hiện sai sót trên hóa đơn hoặc không thể thanh toán hóa đơn đúng hạn, vẫn có những cách sau đây.

Hóa đơn điện có thể nhìn sẽ hơi khác nhau tùy vào nhà cung cấp, nhưng những thông tin cơ bản sẽ giống nhau.

Điều quan trọng là biết mình phải trả bao nhiêu tiền và khi nào là hạn chót phải trả.

Hóa đơn tiền điện cũng thể hiện ngày bắt đầu tính tiền và ngày kết thúc, số năng lượng điện sử dụng là bao nhiêu, bị đóng thuế gì, có thêm phụ phí gì hay không và làm thế nào liên lạc với nhà cung cấp.

Nhà cung cấp còn dùng hóa đơn để thông báo về việc thay đổi giá điện, do đó phải xem hóa đơn cẩn thận là điều quan trọng.

Xem mẫu hóa đơn tiền điện tại đây

Qúy vị sẽ nhận được hóa đơn tiền điện mỗi tháng hoặc mỗi quý (3 tháng). Qúy vị có ít nhất 13 ngày kể từ ngày hóa đơn được gửi ra để thanh toán tiền. Một số nhà cung cấp có ưu đãi nếu trả đúng hạn, do đó hãy kiểm tra với nhà cung cấp để đừng bỏ qua cơ hội này.

A post office in Kemps Creek in Sydney

Thanh toán hóa đơn điện bằng cách nào?

Có một số cách để trả tiền điện

Trả bằng thẻ tín dụng qua điện thoại hoặc trực tuyến.

Có thể thanh toán trực tiếp tại Bưu điện. Qúy vị có thể dùng thẻ thanh toán của nhà cung cấp để thanh toán từng phần nhỏ thường xuyên tại bưu điện.

Qúy vị có thể hỏi nhà cung cấp thiết lập những khoản thanh toán thường xuyên trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của quý vị.

Nếu quý vị có trợ cấp Centrelinks, quý vị có thể thiết lập Centrepay, tiền sẽ được rút trực tiếp từ khoản trợ cấp Centrelink.

Nếu tôi không thể thanh toán đúng hạn?

A man's hand pointing to an energy bill's amount due with Australian dollars to pay for the bill on the other hand.

Nếu không thể thanh toán đúng hạn, đừng lo lắng, vẫn có cách cho quý vị, nhưng quý vị cần liên lạc với nhà cung cấp ngay lập tức.

“Các nhà cung cấp điện được yêu cầu phải hỗ trợ khách hàng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn. Do đó, gọi điện cho nhà cung cấp để hỏi xem họ có thể hỗ trợ theo hình thức nào,” chủ tịch Cơ quan kiểm soát Năng Lượng Úc, bà Paula Conboy giải thích.

“Những hỗ trợ này có thể là gia hạn thời gian thanh toán, có thể là cho quý vị chọn hình thức thanh toán trả góp để giúp quý vị có thể thanh toán hóa đơn đầy đủ. Họ có chương trình hỗ trợ những người đang trong giai đoạn khó khăn, nên đừng bỏ qua cơ hội này. Nhưng phải chắc chắn là gọi cho họ càng sớm càng tốt.”

Nếu phát hiện có sai sót trên hóa đơn, tôi phải làm gì?

Nếu số tiền phải thanh toán bỗng dưng cao bất thường, và quý vị tin rằng có sai sót, điều đầu tiên cần làm là tự hỏi liệu có lý do gì không. Mình có mua máy giặt mới, mua máy rửa chén mới khiến cho lượng điện tiêu thụ tăng lên? Mình có sử dụng lò sưởi trong mùa đông không? Gia đình bỗng dưng có thêm người đến ở không?

Nếu vẫn không tìm thấy lý do khiến có sự chênh lệch giá, hãy gọi cho nhà cung cấp và giải thích. Nếu người đầu tiên quý vị tiếp xúc không thể giải quyết, hãy yêu cầu được nói chuyện với quản lý. Nhớ hỏi tên của người mà quý vị nói chuyện và ghi nhớ những điều họ nói.

Nếu vấn đề này vẫn tiếp tục xảy ra, hãy liên lạc với Uỷ hội giám sát năng lương của tiểu bang (Energy Ombudsman). Đây là cơ quan độc lập và cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

“Chúng tôi không hoạt động thiên vị về phía khách hàng hay về phía nhà cung cấp, nhiệm vụ của chúng tôi là làm việc với cả hai phía để tìm ra giải pháp công bằng và hợp lý cho cả hai,” Cynthia Gebert, đại diện cho Ủy hội Năng lượng và Nước tiểu bang Victoria giải thích.

Qúy vị có thể yêu cầu thông dịch viên miễn phí khi gọi đến công ty cung cấp năng lượng, hoặc khi gọi đến Energy Ombudsman. Gọi đến Dịch vụ TIS ở số điện thoại 13 14 50

Một số trang mạng của các Ủy hội giám sát năng lượng tại các tiểu bang: VictoriaNew South WalesWestern AustraliaQueenslandSouth AustraliaNorthen TerritoryAustralian Capital Territory và Tasmania

Kiểm tra lượng sử dụng năng lượng

Nếu không muốn nhận được một hóa đơn tiền điện cao ngất ngưởng, tốt hơn hết nên để mắt đến việc mình sử dụng điện như thế nào. Nhiều nhà cung cấp có các ứng dụng và các công cụ trực tuyến giúp quý vị theo dõi lượng sử dụng điện hàng ngày.

Nếu không có các ứng dụng đó, quý vị vẫn có thể tự theo dõi.

“Qúy vị cũng có thể có một thiết bị được thiết lập tại nhà giúp quý vị theo dõi lượng sử dụng. Một cách khác là đọc đồng hồ đo năng lượng điện mỗi ngày và ghi nhận lại số điện mình sử dụng, đây là cách ước tính được mình sử dụng mỗi ngày bao nhiêu,” và Cynthia Gebert.

Những cách để tiết kiệm điện, xem tại đây

Tìm thêm thông tin về hóa đơn tiền điện, nhà cung cấp điện và cách tiết kiệm điện tại trang mạng Energy Made Easy.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.