RSS

Nɦữпɢ ᵭiềᴜ ƙɦó cɦịᴜ ƙɦi ɱɑпɢ łɦɑi ʋà cácɦ ƙɦắc ρɦục

11:43 16/11/2021

Nɢoài пɦữпɢ ɢiây ρɦúł ɦồi ɦộρ, cɦờ ᵭợi ɓé yêᴜ cɦào ᵭời łɦì ɱẹ cũпɢ ρɦải ᵭối ɗiệп ʋới ƙɦôпɢ íł ƙɦó cɦịᴜ ƙɦi ɱɑпɢ łɦɑi. Vậy пɦữпɢ ƙɦó cɦịᴜ ᵭó ℓà ɢì?

Ngoài những giây phút hồi hộp, chờ đợi bé yêu chào đời thì mẹ cũng phải đối diện với không ít khó chịu khi mang thai. Vậy những khó chịu đó là gì?

 

Ngoài ốm nghén, mẹ bầu còn gặp nhiều triệu chứng khó chịu khi mang thai. Cụ thể đó là hầu như mẹ nào cũng từng bị táo bón và ợ nóng. Hãy cùng tìm cách khắc phục những triệu chứng này nhé.

Táo bón trong thai kỳ

Táo bón đi kèm những triệu chứng như: đau cứng bụng dưới, khó đi ngoài, ít đi ngoài, phân cứng… khiến mẹ khó chịu khi mang thai. Táo bón có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng với mẹ bầu thì thường nguyên nhân là: lo lắng về thai kỳ, ít vận động (kiêng khem vận động), ăn ít chất xơ. Táo bón trong thai kỳ cũng có thể do sự thay đổi hormone làm lỏng các cơ ruột khiến việc đi ngoài khó hơn. Một số trường hợp táo bón là do mẹ bầu dùng một số thuốc gây táo bón. Dù có nhiều nguyên nhân nhưng các mẹ có thể áp dụng một số biện pháp sau để giảm tình trạng táo bón.

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Tốt nhất là mẹ nên bổ sung chất xơ thông qua thực phẩm, nhất là các loại rau củ, trái cây. Nếu không thể ăn đủ lượng xơ cần thiết, mẹ có thể dùng viên uống chất xơ. Cần chú ý là khi bổ sung chất xơ thì mẹ cũng cần uống thêm nhiều nước để phân mềm. Nhưng mẹ cũng không nên bổ sung "vô tội vạ", nhiều quá không có nghĩa là tốt hơn bởi nếu bổ sung quá nhiều chất xơ có thể dẫn đến tiêu chảy.

  • Uống nhiều nước

Như đã nói ở trên, đi đôi với bổ sung chất xơ, mẹ cần uống thêm nhiều nước bởi chất xơ và nước kết hợp với nhau sẽ đẩy nhanh quá trình bài tiết. Những mẹ bầu hoạt động hay làm việc trong môi trường nóng quá gây tiết mồ hôi nhiều hoặc những mẹ ngồi máy lạnh khiến cơ thể mất nước cần chú ý bổ sung nước bù vào.

  • Vận động

Có bầu không có nghĩa là phải kiêng khem vận động. Chính sự thiếu hụt vận động gây ra táo bón nặng hơn. Mẹ bầu không nhất thiết phải vận động quá nặng, quá sức mà chỉ cần tăng cường đi bộ, bơi là được.

  • Xem xét điều chỉnh hàm lượng sắt

Viên uống bổ sung sắt có thể gây táo bón ở nhiều mẹ bầu, nhất là khi mẹ uống liều cao (trên 30mg mỗi ngày). Thông thường khi các mẹ giảm liều bổ sung sắt thì tình trạng táo bón sẽ giảm. Những mẹ ăn uống tốt, đa dạng, lành mạnh thì không cần bổ sung viên sắt.

Các mẹ cần chú ý là dù bị táo bón cũng không được dùng các loại thuốc nhuận tràng, thuốc xổ bởi chúng có thể kích thích cơn co tử cung.

Ợ nóng trong thai kỳ

Ợ nóng là tình trạng gây khó chịu khi mang thai rất thường gặp, không gây biến chứng nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu cho mẹ rất nhiều. Mẹ hãy thử áp dụng những biện pháp sau

  • Ăn những bữa nhỏ và thường xuyên

  • Không nên ăn sát giờ đi ngủ, tốt nhất là nên ăn khoảng 2-3 giờ tiếng trước khi đi ngủ

  • Giảm lượng bổ sung sắt, nếu có thể thì nên bổ sung qua thực phẩm chứ không nên uống viên sắt

  • Cố gắng nằm những tư thế thoải mái, không cong người để giảm sự ợ nóng lên cổ.

  • Có thể dùng thuốc nếu được bác sĩ chỉ định

Trên đây là một vài lưu ý về những khó chịu khi mang thai mà mẹ thường gặp cùng cách khắc phục, hy vọng sẽ giúp ích cho mẹ. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và thoải mái nhé!

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.