RSS

Những lựa chọn sau tốt nghiệp cho sinh viên Úc

21:01 27/02/2018

Đối với du học sinh, cầm tấm bằng tốt nghiệp đi đôi với nhiều mối lo khác: kiếm việc như thế nào? Ở hay về? Và đặc biệt, mình có những lựa chọn sau tốt nghiệp nào tại Úc?

Bạn nên biết về những con đường khả thi cho mình sau khi hoàn thành khóa học để có thể vạch ra cho mình kế hoạch sớm nhất, vì như câu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết”, không hiểu rõ về những lựa chọn sau tốt nghiệp sẽ làm bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội quý giá. Nếu bạn là du học sinh sắp tốt nghiệp tại Úc, bạn có những lựa chọn sau đây:

Học tiếp

Đối với nhiều ngành học, việc học lên cao hơn để lấy bằng Thạc sĩ (Master) hay Tiến sĩ (PhD) là không thiếu và đôi khi cần thiết cho sự nghiệp sau này của bạn. Một tấm bằng cao hơn sẽ cho bạn nhiều lợi thế khi xin việc, cũng như cho bạn nhiều kiến thức chuyên sâu vào lãnh vực mà bạn muốn làm. Ngoài ra, nếu như ngành học hiện tại của bạn không thuận lợi về mặt xin định cư, bạn có thể xem xét học tiếp một bằng khác để cho mình nhiều lựa chọn hơn.

Nộp hồ sơ xin Visa 485 (Thị thực tốt nghiệp tạm thời)

Post-study Work Stream: Đối với những du học sinh nộp hồ sơ xin thị thực du học sinh đầu tiên sau ngày 5/11/11, bạn có thể xin visa 485 theo diện này nếu bạn hoàn tất chương trình Cử nhân (Bachelor), Thạc sĩ (Master) hay Tiến sĩ (PhD) tại Úc với thời gian học tối thiểu là 2 năm. Với visa 485, bạn có thể được ở lại làm việc tại Úc tối thiểu là 2 năm, tích lũy cho mình kinh nghiệm làm việc và tăng khả năng tuyển dụng của bản thân. Với stream này, ngành học của bạn không cần thiết nằm trong bất cứ danh sách tay nghề nào.

Graduate Work Stream: Đối với du học sinh nộp hồ sơ xin thị thực du học sinh đầu tiên trước ngày 5/11/11, bạn vẫn có thể nộp xin visa 485 theo diện này nếu ngành của bạn nằm trong danh sách tay nghề chiến lược trung và dài hạn. Visa 485 theo diện này có thời hạn 18 tháng.

Nộp hồ sơ xin Visa 457 (Temporary Work (Skilled) visa)

Mặc dù bộ Di trú chính thức quyết định hủy bỏ visa 457 và thay thế bằng một loại visa mới, bạn vẫn có thể nộp xin visa 457 cho tới tháng 3/2018. Visa 457 cho phép bạn ở lại Úc trong vòng 3-4 năm nếu bạn được một công ty Úc đủ điều kiện bảo lãnh. Để được bảo lãnh theo diện này, ngành nghề của bạn phải nằm trong danh sách tay nghề định cư chung.

Nộp hồ sơ xin Visa 189 (Thị thực diện tay nghề độc lập)

Một trong những con đường ở lại khả thi cho sinh viên Việt Nam, visa 189 là visa đinh cư tay nghề tính điểm độc lập, không cần bảo lãnh. Nếu ngành của bạn nằm trong danh sách tay nghề dài hạn, và bạn tích đủ điểm, bạn có thể nộp hồ sơ xin visa 189. Vì thời gian xử lý visa 189 thường là từ 4-6 tháng, cộng với việc trước khi đủ điều kiện để nộp xin visa bạn cần phải hoàn thành nhiều bước khác nhau, chúng tôi khuyên bạn nên lên kế hoạch trước nếu bạn dự định ở lại Úc theo diện visa này.

Visa 190 (Skilled Nominated visa)

Visa 189 và 190 có nhiều điểm tương đồng nên nhiều du học sinh dễ nhầm lẫn giữa 2 loại này. Cả hai đều là diện định cư tay nghề tính điểm. Tuy nhiên, visa 190 chỉ được cấp khi bạn được đề cử bởi một cơ quan chính phủ Úc. Mỗi bang Úc có một danh sách tay nghề định cư riêng cho visa 190: ngành của bạn có thể nằm trong danh sách tay nghề độc lập visa 189, nhưng lại không nằm trong danh sách tay nghề định cư cụ thể cho bang mà bạn muốn làm việc và sinh sống, thì bạn sẽ không được đề cử. Bạn có thể biết thêm chi tiết về các danh sách này thông qua website di trú chính thức của từng bang (Google Search: migration [tên bang])

Visa 820 & 801 (Partner Visa)

Nếu bạn là vợ/chồng hoặc đang trong quan hệ de facto (quan hệ không chính thức) với công dân Úc, bạn có thể ở lại Úc thông qua Partner Visa. Visa 820 là visa tạm thời cho phép bạn ở lại Úc sau khi nộp hồ sơ xin Partner Visa. Visa 801 là visa thường trú cho phép bạn ở lại vĩnh viễn 2 năm sau khi bạn có visa 820 và vẫn còn giữ quan hệ với vợ/chồng/partner của mình.

Ngoài ra, du học sinh còn có thể xem xét một số lựa chọn khác như visa 186, 187 và 489.

Đây là những thông tin rất chung về các lựa chọn sau tốt nghiệp khả thi du học sinh Úc có thể nghĩ đến. Tuy nhiên, tuỳ vào trường hợp cụ thể của từng cá nhận, cộng với những thay đổi liên tục của chính phủ Úc về visa 457 và chính sách nhập cư tay nghề, bạn sẽ chỉ có một vài hướng đi phù hợp cho mình.

Nguồn: Hội Du Học

Nếu bạn cần hỗ trợ với thủ tục xin visa hoặc cần tư vấn con đường định cư, bạn có thể liên hệ SOL Edu Vietnam tại +61 402 687 880 (Sofia) hoặc sofia@soledu.net.

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.