RSS

Những người giàu "không ưa" ông Trump trong đảng Cộng hòa

21:04 25/07/2020

Nhiều nhân vật giàu có ngay trong chính đảng Cộng hòa của ông Trump đang quyên tiền cho các nỗ lực nhằm ngăn ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống đối đầu ứng viên Dân chủ Joe Biden sắp tới.

Jimmy Tosh, người điều hành một trang trại lợi và ngũ cốc trị giá nhiều triệu USD tại bang Tennessee, là một thành viên lâu năm của đảng Cộng hòa. Ông ủng hộ sử dụng súng hợp pháp, giảm thuế và ủng hộ hầu hết chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump.

Những người giàu không ưa ông Trump trong đảng Cộng hòa - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Nhưng giờ đây lại đang chi tiền cho nỗ lực nhằm đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

“Tôi ủng hộ 80% những điều mà ông ấy làm, tôi chỉ không chịu được một người nói dối”, ông Tosh, 70 tuổi, nói về đương kim ông chủ Nhà Trắng.

Tosh nằm trong nhóm ngày càng nhiều những nhân vật bảo thủ giàu tại Mỹ cho rằng ông Trump là mối đe dọa với nền dân chủ và “sức khỏe” lâu dài của đảng Cộng hòa. Họ đang tích cực ủng hộ đối thủ của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11 - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Vài nhà tài trợ tỷ phú và triệu phú quyên tiền cho Dự án Lincoln, nhóm nổi bật nhất trong số các nhóm của đảng Cộng hòa phản đối ông Trump tái tranh cử, nói với Reuters rằng các nghị sĩ Cộng hòa cũng nên bị trừng phạt vì ủng hộ ông Trump. Một số thậm chí ủng hộ các nghị sĩ Cộng hòa trao quyền kiểm soát quốc hội cho đảng Dân chủ.

Số tiền tài trợ của họ đã tạo ra một chiến dịch chưa có tiền lệ từ chính các thành viên trong đảng Cộng hòa nhằm ngăn ông Trump tái đắc cử. Đây là một dấu hiệu cho thấy ông Trump đã bất đồng với một số thành viên đảng Cộng hòa, mà gần đây nhất là phản ứng của ông với đại dịch Covid-19 và làn sóng biểu tình trên khắp nước Mỹ nhằm phản đối cảnh sát sử dụng bạo lực thái quá với người da màu.

Vẫn chưa rõ ảnh hưởng của các hành động trên tại một nước Mỹ hiện bị phân cực sâu sắc. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, những người Cộng hòa không ủng hộ Trump đã không ngăn cản được bước tiến của ông và trở thành những nhân vật ngoài lề khi ông Trump thống trị đảng trong nhiệm kỳ tổng thống. Nhưng một số chiến lược gia từ cả 2 đảng cho biết, năm nay tình hình có thể khác.

“Sự khác biệt trong năm 2020 mà chúng ta không nhìn thấy trong năm 2016 là một lượng tiền lớn hỗ trợ các nỗ lực của họ và quy mô của chúng”, Karen Finney, một chiến lược gia đảng Dân chủ và từng là một phát ngôn viên chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của bà Hillary Clinton, nhận định. “Số người sẵn sàng công khai về ông Trump và quyên tiền cho các nỗ lực đánh bại ông ấy - tôi không nghĩ chúng ta từng nhìn thấy một nỗ lực như vậy ở quy mô này”.

Ngoài Dự án Lincoln, vài nhóm khác được đảng Cộng hòa ủng hộ cũng được thành lập trong những tháng gần đây nhằm ủng hộ ông Biden, trong đó có nhóm mang tên “43 Alumni for Biden” có sự tham gia của hàng trăm quan chức từng phục vụ trong chính quyền Bush “con”, và một liên minh gồm các cựu quan chức an ninh quốc gia của đảng Cộng hòa.

Những người khác tỏ ra hoài nghi, nhấn mạnh rằng ông Trump vẫn đang áp và hiện vẫn nhận được gần 90% sự ủng hộ của đảng Cộng hòa. Chỉ trong tháng 6, chiến dịch tranh cử của ông đã gây quỹ 55,2 triệu USD, so với 20 triệu USD mà Dự án Lincoln gây quỹ được kể từ khi thành lập vào tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử đang đến gần, các nhà phân tích cho rằng sự quay lưng của những thành viên đảng Cộng hòa đang dao động và một số nhân vật độc lập cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Ông Tosh, người đã tài trợ 11.000 cho Dự án Lincoln sau khi xem một trong những quảng cáo của nhóm chỉ trích Trump, cho biết ông có thể cũng tài trợ cho các nhóm khác của đảng Cộng hòa.

“Tôi đã quyết định sẽ không ủng hộ ứng viên Cộng hòa trong bầu cử cho tới khi ông Trump ra đi”, Tosh nói.

Các nhà tài trợ cá nhân hàng đầu khác cho Dự án Lincoln còn có Christy Walton, người thừa kế tập đoàn bán lẻ Walmart và chủ yếu tài trợ các ứng viên Dân chủ trong những năm gần đây, tỷ phú đầu tư Andy Redleaf, Sidney Jansma Jr- một giám đốc điều hành năng lượng và khí đốt từ bang Michigan và thường tài trợ cho các ứng viên Cộng hòa.

Các quảng cáo của Dự án Lincoln đã chỉ trích ông Trump về cách ứng phó với các cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế và các căng thẳng sắc tộc, nhắm vào các cử tri độc lập và đang dao động.

Erin Perrine, một phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cho rằng các nhóm chống ông chỉ là một âm mưu nhằm hạ bệ tổng thống đắc cử của nước Mỹ. Bà nói thêm rằng sự ủng hộ mà ông Trump có được trong đảng Cộng hòa là “điều mà bất kỳ cựu tổng thống nào cũng chỉ có thể mơ ước”.

Không chỉ có các nhân vật bảo thủ quy tiền cho các nhóm Cộng hòa chống Trump. Dự án Lincoln cũng nhận được các khoản tài trợ lớn từ các nhân vật Dân chủ giàu có, trong đó có khoản tài trợ cá nhân lớn nhất hồi tháng 6 là 1 triệu USD của Stephen Mandel, một nhà quản lý quỹ đầu tư.

Reed Galin, một trong những người sáng lập của nhóm từng làm việc cho ông Bush và cựu Thượng nghị sĩ John McCain, cho rằng phong cách chính trị của ông Trump “không chỉ không tốt cho đảng Cộng hòa mà còn nước Mỹ”.

Redleaf, người sáng lập quỹ Whitebox Advisors, cho rằng ông Biden sẽ là ứng viên tổng thống Dân chủ đầu tiên mà ông bỏ phiếu. Ông Redleaf đã tài trợ 35.000 USD cho Dự án Lincoln.

Ông Tosh cho biết ông có cảm lúc lẫn lộn. “Tôi là một thành viên Cộng hòa trong suốt đời và tôi muốn ở lại với đảng Cộng hòa, nhưng đảng này phải thay đổi sau những gì đã xảy ra trong 3 năm qua”, ông nói.

An Bình

Theo Reuters

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/nhung-nguoi-giau-khong-ua-ong-trump-trong-dang-cong-hoa-20200725195325630.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.