RSS

Những thói quen nên có nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh

16:00 12/04/2018

Khả năng Anh ngữ không còn là một tiêu chuẩn chỉ dùng trong trường lớp mà trở thành một kĩ năng thiết yếu nếu bạn muốn thành công trong môi trường học tập và làm việc quốc tế trong xã hội hiện nay.

Thời buổi bây giờ, biết được một ngôn ngữ thứ 2 là một lợi thế lớn cho sự nghiệp sau này của bạn. Đặc biệt quan trọng hơn khi đó là tiếng Anh, thứ ngôn ngữ toàn cầu ai cũng sử dụng. Thậm chí, có nhiều công ty đã đưa kĩ năng Anh ngữ trở thành một yêu cầu bắt buộc khi tuyển dụng.

Đối với du học sinh, tiếng Anh là kĩ năng thiết yếu và cần thiết cho việc học tập, thi cử, và xin việc trong tương lai. Bạn cần làm bài tốt để có kết quả tốt. Bạn cần điểm IELTS cao để xin học bổng và ở lại. Bạn cần có kĩ năng đọc viết thành thạo để xin việc tại các công ty lớn. Tất cả đều phụ thuộc vào việc học và trao đồi tiếng Anh của bản thân. Sau đây là những điều bạn nên làm để cải thiện trình độ Anh ngữ của mình:

1. Dùng từ điển Anh – Anh

Đôi khi, chỉ biết nghĩa tiếng Việt của một từ tiếng Anh không đủ để bạn dùng nó trong câu đúng cách. Ngoài ra nhiều từ tiếng Anh không tìm được từ tiếng Việt sát nghĩa. Vậy nên bạn nên sử dụng từ điển Anh – Anh khi có thể. Có rất nhiều website từ điển miễn phí trên mạng: Oxford Learner’s DictionaryMacmillan DictionaryLongman DictionaryCambridge Dictionary, đều là những trang từ điển nổi tiếng và chuẩn xác, lại được viết cho người học tiếng Anh nên định nghĩa rất đơn giản và dễ hiểu. Ngoài ra, các trang từ điển này còn có nhiều tài liệu Anh ngữ cần thiết khác, như từ đồng nghĩa, cách dùng trong câu, và các điểm ngữ pháp liên quan.

Những thói quen nên có nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh - ảnh 1

Dùng từ điển Anh – Anh là bước cơ bản đầu tiên cho những ai muốn trao dồi kĩ năng sử dụng tiếng Anh của mình. (Nguồn: Internet)

2. Xem phim hoặc tin tức không cần phụ đề, hoặc với phụ đề tiếng Anh

Bạn có thể phát triển kĩ năng nghe bằng các bài tập luyện nghe IELTS, nhưng cách luyện nghe hiệu quả nhất vẫn là thông qua đài radio, tin tức và phim. Đặc biệt, xem phim không cần phụ đề, hoặc có phụ đề tiếng Anh. Bạn có thể học thêm từ mới, cách diễn đạt mới hay thậm chí về một văn hóa mới thông qua các thước phim. Qua đó bạn còn học được cách nói chuyện của người bản xứ, họ hành xử như thế nào trong xã hội, và cả accent (giọng điệu) của họ. Các bài tập luyện nghe IELTS thường sử dụng giọng Anh chuẩn và chậm rãi dễ nghe, trong khi trên thực tế người bản xứ nói tiếng Anh bằng nhiều accent, với nhiều tốc độ khác nhau. Vì vậy bạn nên làm quen với sự đa dạng này. NetflixYoutube, và Daily Motion là 3 trang web bạn có thể tận dụng để xem phim hoặc tin tức.

Những thói quen nên có nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh - ảnh 2

Tập xem phim hoặc tin tức không cần phụ đề, hoặc với phụ đề tiếng Anh. (Nguồn: Pixabay)

3. Học từ vựng mỗi ngày… một cách hiệu quả

Từ vựng là viên gạch nền móng cho mọi kĩ năng Anh ngữ. Tuy nhiên, chỉ biết nhiều từ mới không chưa đủ, bạn cần phải biết sử dụng chúng trong câu. Học từ nhồi nhét là một phương pháp cũ và không hiệu quả. Ví dụ: đừng chỉ học mỗi từ important, hãy tìm các từ đồng nghĩa với nó (essental, crucial) và cách sử dụng chúng trong câu (Water is an important element.) Những việc này giúp bạn nhớ từ mới lâu hơn và áp dụng chúng hiệu quả hơn. Bạn có thể học từ qua các bài blog từ vựng của Học Tiếng Anh, sử dụng từ điển hoặc học với sách luyện từ vựng.

Những thói quen nên có nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh - ảnh 3

Từ vựng là viên gạch nền móng cho mọi kĩ năng Anh ngữ. (Nguồn: Internet)

Bạn nên đặt mục tiêu cụ thể học bao nhiêu từ một ngày. Số lượng từ học có thể không nhiều, quan trọng là bạn phải tập cho mình thói quen học từ mỗi ngày. Vận dụng nhiều phương pháp học từ đa dạng như dùng flashcards, tự kiểm tra, hoặc tập viết từ trong câu, sẽ giúp việc học từ đỡ nhàm chán và nhớ từ hiệu quả hơn. Những trang web như cram.com, quizlet.com cho phép bạn tạo flashcards miễn phí.

4. Tập nói chuyện với bản thân

Đừng chỉ phụ thuộc vào các lớp học tiếng Anh hay nói chuyện với bạn bè. Hãy luyện khả năng nói và phát âm bằng cách nói chuyện với bản thân. Bạn sẽ không phải sợ hãi hay lo lắng khi mình nói sai, và bạn có thể nói nhanh chậm, theo bất cứ chủ đề nào mình thích.

Thêm vào đó bạn có thể thu âm giọng mình và nghe lại để tìm ra lỗi sai, và sửa phát âm của mình. Đừng nên cảm thấy mắc cỡ khi nói chuyện với bản thân, vì “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, đây là một những cách cải thiện khả năng phát âm lưu loát hiệu quả nhất cho bạn.

5. Đọc mỗi ngày bằng tiếng Anh

Mặc dù đây là một bí quyết đã được lặp đi lặp lại nhiều lần, nhiều sinh viên vẫn không tìm được cho mình đủ thời gian và động lực để đọc tiếng Anh mỗi ngày. Đọc sách, báo tiếng Anh thường xuyên không chỉ mở rộng vốn từ và cho bạn nhiều cấu trúc câu mới, mà việc đọc mỗi ngày cũng kích thích các tế bào thần kinh, khiến não bộ hoạt động năng xuất hơn. Và với những trang web đọc sách và tin tức miễn phí như: The ConversationSlateABC AustraliaThe GuardianProject Gutenberg (đọc sách miễn phí), việc đọc mỗi ngày là hoàn toàn dễ dàng và không tốn một xu.

Đương nhiên, giống như học từ, bạn đọc được bao nhiêu trong một ngày không quan trọng, miễn là bạn đọc thường xuyên, đọc mỗi ngày, năng nhặt chặt bị.

Những thói quen nên có nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh - ảnh 4

Đọc được bao nhiêu trong một ngày không quan trọng, miễn là bạn đọc thường xuyên, đọc mỗi ngày, năng nhặt chặt bị. (Nguồn: Internet)

6. Viết một bài essay ngắn mỗi ngày

Có quá nhiều việc phải làm trong một ngày phải không? Muốn giỏi một ngôn ngữ không phải dễ, và đòi hỏi bạn phải cần cù. Tập viết mỗi ngày luyện cho bạn khả năng viết nhanh, viết đúng và áp dụng những cấu trúc câu và từ vựng mới mà bạn đã học. Một bài essay không cần dài, cũng không cần phải theo một chủ đề nhất định. Bạn có thể viết nhật kí bằng tiếng Anh. Miễn sao bạn không chỉ viết tiếng Anh trong lớp hoặc trước khi thi IELTS. Bạn có thể đưa bài viết của mình lên những trang như Grammalyhoặc VirtualWritingTutor để được sửa lỗi chính tả và ngữ pháp, hoặc nhờ ai đó xem qua để kiểm tra cách viết.

Viết essay mỗi ngày là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để cải thiện tiếng Anh, bởi lúc này bạn phải áp dụng tất cả những gì bạn đã học để “sản xuất” ra một bài viết của riêng mình, hơn là chỉ hấp thụ thông tin mới thông qua việc đọc và học từ.

Những thói quen nên có nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh - ảnh 5

Viết essay mỗi ngày là một trong những phương pháp cải thiện tiếng Anh hiệu quả nhất. (Nguồn: Internet)

7. Tham khảo các blog tiếng Anh trên mạng

Google cho phép bạn truy cập một biển kiến thức ngay trên màn hình máy tính của mình. Có rất nhiều blog tiếng Anh bổ ích dạy ngữ pháp, từ vựng cũng như các điểm Anh ngữ cần thiết cho du học sinh. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra xem các bài học có được viết chính xác hay không, vì khá nhiều bài blog được viết bởi sinh viên.

Kiên trì…

“Kiến tha lâu đầy tổ” – cải thiện tiếng Anh không phải là chuyện ngày một ngày hai có thể đạt được. Điều quan trọng là bạn phải tạo thói quen học mỗi ngày, mỗi ngày một chút. Dần dà, bạn sẽ thấy khả năng viết, đọc, nghe, nói cũng như hiểu của mình phát triển một cách bạn không bao giờ ngờ tới.

Hội du học

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.