RSS

Nổ lớn rung chuyển Lebanon: Ít nhất 78 người с́hёt, 4.000 người bị thương

13:33 05/08/2020

Nổ lớn rung chuyển Lebanon: Ít nhất 78 người с́hёt, 4.000 người bị thương

Vụ nổ lớn tại Beirut, Lebanon bất ngờ xảy ra hôm 4.8 khiến ít nhất 78 người thiệt mạng, gần 4.000 người bị thương.

Theo CNN, vụ nổ xảy ra gần cảng tại Beirut đã tạo ra một sóng xung kích với đám mây hình nấm khổng lồ, lật xe cộ và làm hư hại các tòa nhà ở khoảng cách khá xa. Nó tựa như một trận động đất 3,3 độ richter ở thủ đô Lebanon và thậm chí những người dân ở đảo Síp xa xôi cũng cảm thấy vụ nổ, Trung tâm địa chấn Châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết.

Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan cho hay, số người chết vì vụ nổ lớn ở thủ đô Beirut đã lên tới 78, thêm vào đó gần 4.000 người đã bị thương.

Nổ lớn kinh hoàng tại Beirut, Lebanon. Ảnh: The Guardian.

Nổ lớn kinh hoàng tại Beirut, Lebanon. Ảnh: The Guardian.

Nguyên nhân gây ra vụ nổ tại Beirut hiện chưa được làm rõ. Có những báo cáo mâu thuẫn về nguyên nhân ban đầu vốn được cho là do nổ pháo lớn tại nhà kho gần cảng, theo hãng tin NNA của Lebanon. Giám đốc cơ quan an ninh sau đó cho biết vụ nổ là do "vật liệu nổ sung công nhiều năm trước", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Vụ nổ kinh hoàng làm chết nhiều người "sẽ không thể qua đi mà không ai chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra", Thủ tướng Lebanon Hassan Diab phát biểu trên truyền hình và cho hay 1 cuộc điều tra về vụ nổ sẽ được triển khai. 

Khung cảnh tan hoang sau vụ nổ tại Beirut. Ảnh: AFP.

Khung cảnh tan hoang sau vụ nổ tại Beirut. Ảnh: AFP.

Những đám khói khổng lồ bao trùm khắp thành phố sau vụ nổ khi các đội cứu hỏa đã nhanh chóng đến hiện trường cố gắng dập tắt đám cháy. Cảnh quay từ hiện trường cho thấy cảnh nhiều người bị thương loạng choạng trên đường phố ở thủ đô. Một nhân chứng cho biết những cảnh tượng này trông giống như "ngày tận thế".

Hiện trường tan hoang sau vụ nổ ở Beirut. Ảnh: AFP.

Hiện trường tan hoang sau vụ nổ ở Beirut. Ảnh: AFP.

Hiện trường tan hoang sau vụ nổ ở Beirut. Ảnh: Reuters.

Hiện trường tan hoang sau vụ nổ ở Beirut. Ảnh: Reuters.

Các bệnh viện của Beirut lâm vào cảnh hỗn loạn khi các bác sĩ cùng lúc tiến hành xử lý hàng chục người bị thương. Một số người bị gãy tay chân, những người khác cắm đầy những mảnh thủy tinh trên cơ thể và có người bất tỉnh.

Đến nay ít nhất 10 lính cứu hỏa đã mất tích, theo thống đốc thành phố Marwan Abboud, cảnh tượng này khiến ông nhớ đến "Hiroshima và Nagasaki". "Trong cuộc sống của tôi, tôi chưa từng thấy sự hủy diệt với quy mô lớn đến vậy. Đây là một thảm họa quốc gia", ông nói.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ít nhất 1 công dân nước này đã thiệt mạng trong vụ nổ và tòa nhà Đại sứ quán Australia bị "thiệt hại đáng kể".

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Beirut kêu gọi những người trong khu vực xảy ra vụ nổ "hãy ở trong nhà và đeo khẩu trang nếu có" do có báo cáo về khí độc phát ra từ vụ nổ.

Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh Lebanon đang ở giữa 1 cuộc khủng hoảng kinh tế, với tình trạng thất nghiệp đang bùng nổ, tỉ lệ nghèo đói tăng vọt trên 50%.

LÊ THANH HÀ

Link nguồn: https://laodong.vn/the-gioi/no-lon-rung-chuyen-lebanon-it-nhat-78-nguoi-chet-4000-nguoi-bi-thuong-825214.ldo

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.