RSS

Nỗ lực mới nhằm giúp cho mọi người có thể đến được các bãi biển

08:00 15/08/2018

Trong khi nước Úc nổi tiếng về những bãi biển xinh đẹp thế nhưng chẳng phải ai cũng có thể thưởng thức những bãi biển cát trắng hấp dẫn này.

Đối với những người phải nhờ đến các phương tiện di chuyển như xe lăn thì việc tắm biển hay chơi đùa trên bãi biển đôi khi không thể thực hiện được.

May mắn thay hiện có cuộc vận động trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh việc cải thiện các bãi biển để họ có thể xử dụng vào mùa hè nầy.

Ông Shane Hryhorec đã dành nhiều thời giờ tận hưởng các thú vui trên các bãi biển, cho đến khi một tai nạn năm 2007 khiến ông bị gãy cổ.

Nay ông phải ngồi xe lăn và việc nầy khiến ông khó có thể đến được những bãi cát và nước biển như trước đây, thế nhưng ông nhất định việc nầy không giới hạn được ông muốn ra các bãi biển.

Ông tìm gặp nhóm cố vấn có tên là ‘Các Bãi biển Có thể Đến Được’- Accessible Beaches, cùng với công ty cung cấp trang bị cho người khuyết tật có tên là Push Mobility, có thể giúp đỡ các phương tiện di chuyển để họ có thể ra các bãi biển.

“Sau khi xảy ra tai nạn, quí vị bắt đầu suy nghĩ về những chuyện có thể làm thay vì những việc không thể làm, và một trong những điều đó là chuyện đi ra bãi biển.

Khi tôi nhận ra rằng việc đi ra bãi biển với những người khuyết tật là một điều có thể làm được, thì tôi bắt đầu học hỏi thêm về chuyện nầy và xem xét điều nầy tại các bãi biển trên khắp nước Úc”.

Được biết trách nhiệm để cải thiện việc đến được các bãi biển thuộc về hội đồng địa phương.

Có những cách thức cho những người dùng xe lăn có thể giúp họ trong việc xử dụng bãi biển tốt hơn, thế nhưng những nhà tranh đấu cho người khuyết tật cho biết phí tổn quá cao trong việc nầy không nên để họ gánh chịu.

Ông cho rằng các hội đồng địa phương, vốn biến các bãi biển thích hợp hơn và đã tìm thấy họ mang lại các kết quả tương xứng, thế nhưng vẫn còn quá nhiều hội đồng khác chưa bắt kịp trong việc nầy.

“Thay đổi môi trường tại bãi biển để giúp họ có thể đi ra biển không phải là chuyện khó, thế nhưng những điều kiện từ Hội đồng địa phương là khiến cho người khuyết tật có thể đến bãi biển được và rồi niềm vui của những người khuyết tật khi có thể xử dụng bãi biển là những gì xứng đáng cho các nỗ lực".

"Mỗi bãi biển mà họ có thể đến được thì bất ngờ khiến cho cả cộng đồng đều hết sức hãnh diện”, Shane Hryhorec.

Một bãi biển tìm cách cải thiện việc đến được nơi nầy là một trong các bãi biển nổi tiếng nhất và được nhiều người đến nhất ở Úc, đó là bãi biển Bondi chỉ riêng trong ngày Tết Dương lịch đã tiếp nhận khoảng 40 ngàn người.

Bãi biển nầy ước lượng có khoảng 20 phần trăm những người đến đây là người khuyết tật, có nghĩa là có đến 8 ngàn người khuyết tật đến bãi biển nầy vào ngày Tết Tây, mà họ không tận hưởng mọi cách thức như những người bình thường khác.

Nhân viên cứu hộ trên bãi biển Bondi là cô Felicity MacArthur cho biết, cô hy vọng con số nầy sẽ cao hơn trong dịp Tết Dương lịch năm 2019.

“Kế hoạch của chúng tôi là để có được một số thảm cỏ thiết lập trên bãi biển".

"Các con dốc rất cao trên bãi biển vì vậy chúng tôi đã tìm cách vận động với hội đồng để xem xét chuyện nầy để thay đổi”, Felicity McArthur.

Bất chấp tình trạng trung tâm Sydney có dân số đông đảo nhất trên nước Úc và là một nơi có số du khách cao nhất nước, thì các bãi biển nổi tiếng không phải luôn luôn là nơi mà người khuyết tật có thể đến được.

"Vì vậy hiểu biết về việc kết hợp họ, những người khuyết tật để ho không còn phải ngồi chờ đợi trong xe hơi, trong lúc gia đình họ ra bãi biển và vui hưởng ở đó, hoặc họ phải ở lại nhà vì không thể cùng đi chung với nhau”, Shane Hryhorec.

Cô McArthur cho biết, hội đồng địa phương đặt mua 10 mét loại thảm trải trên bãi biển và một số ghế ngồi hồi năm 2016.

Thế nhưng cô nói rằng, nhận thức của cộng đồng về các phương tiện nầy thật yếu kém, khi tấm thảm nầy chỉ được trải ra một vài lần trong tuần mà thôi.

“Mục tiêu lâu dài chúng tôi có thể thấy được, là có thể trải các thảm nầy vĩnh viễn trên bãi biển".

"Nhiều nơi khác trên nước Úc đã làm chuyện nầy rồi, thế nhưng tại Sydney thực sự không có bất cứ bãi biển nào, mà người khuyết tật có thể đến vào lúc nầy”, Felicity McArthur.

Trong khi đó, tại Melbourne, Altona và Williamtown là hai bãi biển duy nhất tại Úc có các tấm thảm được trải một cách vĩnh viễn.

Thế nhưng ông Shane Hryhorec cho rằng, việc làm cho các bãi biển đến được thì nhiều hơn chỉ là trải thảm mà thôi.

Ông nói rằng các phòng tắm và nơi đậu xe cho người khuyết tật, đặc biệt với những người xử dụng xe lăn có thể di chuyển dễ dàng qua cát và nước, những con đường với độ dốc không cao lắm, cũng như các lối đi cách biệt giữa các dịch vụ đó sẽ giúp cho các bãi biển hầu như hoàn toàn giúp cho mọi người có thể đến được.

Bà Romola Hollywood là giám đốc chính sách và tranh đấu cho những khuyết tật tại Úc, hiện thúc giục các hội đồng địa phương và các câu lạc bộ cứu sinh hãy liên lạc với cộng đồng người khuyết tật trên căn bản thường xuyên hơn.

“Những người khuyết tật có quyền được tiếp cận mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày của họ và bãi biển là một phần quan trọng trong đời sống của người dân Úc mà nhiều người vui hưởng”.

Nước Úc hiện có các bãi biển với con số ngày càng gia tăng những việc nâng cấp để việc đi lại trên bãi biển dễ dàng hơn và những nơi không được nâng cấp thường trực hiện tổ chức những ngày cho cá nhân đến biển.

Thế nhưng trong khi vẫn còn nhiều công việc khó khăn trước mặt, dường như mọi người có thể đến các bãi biển của nước Úc vào mùa hè nầy đông vui hơn bao giờ hết.

Ông Shane Hryhorec lạc quan khi mọi việc dần dần được cải thiện.

“Có nhiều người hiện bị loại ra ngoài sự kiện đơn giản là, chỉ trải qua một ngày trên bãi biển với gia đình của họ".

"Vì vậy hiểu biết về việc kết hợp họ, những người khuyết tật để ho không còn phải ngồi chờ đợi trong xe hơi, trong lúc gia đình họ ra bãi biển và vui hưởng ở đó, hoặc họ phải ở lại nhà vì không thể cùng đi chung với nhau”, Shane Hryhorec.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.