RSS

Nơi nào chịu áp lực tiền thuê nhà nặng nhất ở Sydney?

18:00 08/01/2019

Khả năng mua nhà đã là một áp lực đối với nhiều người, thế nhưng vẫn còn rất nhiều gia đình mà để trả tiền thuê nhà cũng đã là một vấn đề với họ.

Nhiều người vốn cho rằng khu vực nội đô Sydney - nơi có giá nhà cao và tiền thuê đắt đỏ - là nơi khiến người dân phải chịu áp lực thuê nhà nặng nhất. Nhưng thực ra các cư dân Tây Sydney mới là những người đang phải chi trả hơn một nửa thu nhập cho tiền thuê nhà.

Theo một phúc trình mới được công bố do Đại học NSW thực hiện, khu vực bầu cử Fowler bao gồm các vùng Bossley Park, Abbotsbury, Edensor Park, Wakeley, St Johns Park, Bonnyrigg, Canley Heights, Canley Vale, Fairfield East, Cabramatta, Warwick Farm, Chipping Norton, Liverpool là nơi người dân chịu áp lực tiền thuê nhà nặng nhất.

Kế đến là những khu vực bầu cử Richmond, McMahon, Lyne, Blaxland và Watson. Tất cả đều nằm ở Tây Sydney.

  • Fowler: Bossley Park, Abbotsbury, Edensor Park, Wakeley, St Johns Park, Bonnyrigg, Canley Heights, Canley Vale, Fairfield East, Cabramatta, Warwick Farm, Chipping Norton, Liverpool

  • Richmond: Tweed Heads, Murwillumbah, Mullumbimby, Bangalow

  • McMahon: Penrith, Blacktown, Fairfield, Holroyd

  • Lyne: Port Macquarie - Hastings, Greater Taree, Gloucester, Dungog, Great Lakes

  • Blaxland: Auburn, Bankstown, Villawood, Regents Park, Georges Hall, Milperra

  • Watson: Ashfield, Bankstown, Campsie, Canterbury, Chullora, Croydon Park, Greenacre, Lakemba, Punchbowl, Rookwood, Belmore

  • Áp lực tiền thuê nhà xảy ra khi:

    • Mức chi phí cho tiền thuê nhà chiếm hơn 1/3 thu nhập hộ gia đình.

    • Chi phí thuê nhà quá cao khiến các gia đình thâm hụt vào ngân sách cho tiền ăn và các chi phí căn bản khác, dẫn tới tình trạng vô gia cư.

    Nghiên cứu này do Đại học NSW thực hiện đã nhấn mạnh khu vực Tây Sydney chịu gánh nặng tiền thuê cao chính là bởi nguyên nhân tăng trưởng dân số.

    Tổ chức Everybody’s Home Campaign, một tổ chức phi lợi nhuận tìm kiếm giải pháp chấm dứt tình trạng vô gia cư, giải thích, kết quả cuộc nghiên cứu này đã cho thấy vấn đề áp lực tiền thuê nhà không phải là vấn đề của vùng nội đô.

    “Tại khu vực Fowler, giá thuê nhà đã tăng lên gần 30% trong 5 năm qua, trong khi thu nhập hộ gia đình chỉ tăng có 5%,” phát ngôn nhân Kate Colvin của tổ chức này nói với ABC.

    “Điều đó cho thấy dân số đã tăng lên tới mức mà họ phải cắt giảm tiền ăn và các chi phí sinh hoạt căn bản hàng ngày để có thể trả tiền thuê nhà.”

    Cụ thể tăng trưởng dân số ở khu vực Fowler là hơn 15,000 người, Blaxland là 16,000 người, hay như Watson, khu vực bầu cử gồm các vùng Ashfield, Bankstown, Campsie, Canterbury, Chullora, Croydon Park, Greenacre, Lakemba, Punchbowl, Rookwood, Belmore, dân số đã tăng thêm 13,000.

    Và với tình hình tăng trưởng dân số như vậy, sự cạnh tranh để tìm một nơi ở là lẽ đương nhiên, điều đó đẩy giá nhà thuê lên cao.

    Áp lực thuê nhà cũng dẫn đến tình trạng vô gia cư

    Vùng tây nam Sydney là một ví dụ điển hình, tình trạng vô gia cư ở đây đã tăng lên 61% trong 5 năm qua.

    Theo CEO của tổ chức Shelter NSW, bà giải thích với ABC, nhưng người có thu nhập thấp là người dễ bị  đẩy ra khỏi nhà nhất. Chỉ cần một chuyện không may xảy ra như bỗng nhiên bị cắt giảm giờ làm, bị đau ốm, xe hư, mất việc,… ngay lập tức họ sẽ gặp nguy cơ không trả nổi tiền thuê nhà.

    Trong tình hình đó, chính phủ NSW cũng đang được thúc giục cần tăng nguồn cung nhà chính phủ lên ít nhất 5,000 chỗ ở mỗi năm để giúp giảm áp lực thuê nhà.

    Nguồn: Sbs.com.au

    Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

    Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

    Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.