RSS

Nông dân Úc gặp hạn hán nghiêm trọng, tiền hỗ trợ của Chính phủ chẳng thấm vào đâu

17:30 07/08/2018

Một nông dân gặp khó khăn do hạn hán đã chỉ trích thông báo tài trợ của Thủ tướng Malcolm Turnbull và cho rằng 12.000 đô la sẽ không tạo ra sự khác biệt.

Sáng thứ Hai, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã công bố kế hoạch của chính phủ liên bang về việc hỗ trợ tài chính ngay lập tức cho nông dân với gói 190 triệu đô la để giúp nông dân chống lại một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong thế kỷ qua và hỗ trợ họ với các dịch vụ sức khỏe.

Ashley Gamble là một nông dân chăn nuôi đang gặp khó khăn sống tại vùng Toowoomba, Queensland.

Ashley Gamble đã chính thức cạn kiệt nguồn thức ăn cho đàn gia súc sắp bị chết đói của mình. Hình ảnh: 9News

Gói hỗ trợ này nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ sức khỏe tài chính và tinh thần cho nông dân gặp khó khăn. Hình ảnh: 9News

Hoạt động sản xuất sữa của trang trại đã giảm một nửa do điều kiện khắc nghiệt.

"Tôi sẽ không muốn điều này xảy ra với bất cứ ai. Nó giống như bạn đang phải ở trong tù mà không có bất cứ sự giúp đỡ nào," ông nói.

Tình hình của ông Gamble rất khó khăn, ông đã hoàn toàn cạn kiệt nguồn thức ăn cho trang trại của mình.

“Chúng tôi gọi từ hai đến ba trăm người mỗi ngày và chúng tôi nhận được cùng một câu trả lời. Họ không có bất kỳ hoặc đã bán tất cả,” ông nói.

Khi được hỏi về kế hoạch của chính phủ liên bang về việc cung cấp cho nông dân đủ điều kiện thanh toán bổ sung 12.000 đô, ông Gamble cho rằng chính sách này cũng không ăn thua.

“Thành thật mà nói, khoản hỗ trợ này hoàn toàn không có tác dụng. 12,000 đô thậm chí còn không đủ mua một lượng ngũ cốc đủ cho trang trại.”

Ông Gamble cho biết rằng cha ông đã làm trang trại được 50 năm và ông chưa bao giờ thấy tình hình tệ đến thế.

“Chúng ta sẽ tiếp tục như thế nào? Chúng ta phải làm gì với đàn bò sắp chết đói? Chúng tôi không có câu trả lời cho điều này,” ông nói.

Malcolm Turnbull kêu gọi nông dân sử dụng dịch vụ tư vấn tài chính nông thôn của Chính phủ liên bang để kiểm tra xem họ có đủ điều kiện nhận trợ cấp hộ gia đình nông trại hay không.

Thủ tướng đã thực hiện lời kêu gọi hôm nay sau khi thông báo thêm các khoản thanh toán bằng tiền mặt lên đến 12.000 đô cho nông dân bị hạn hán thông qua trợ cấp.

"Đừng nhận lời khuyên nửa vời từ những người có thể không biết rõ tình hình", ông nói với các phóng viên ở trung tâm NSW.

"Nói chuyện với những người hiểu tình hình, họ có chuyên môn và có thể nhanh chóng cho bạn biết liệu bạn có đủ điều kiện nhận trợ cấp và hướng dẫn bạn trong suốt quy trình hay không".

Hạn hán là một trong những điều tồi tệ nhất được ghi lại trong lịch sử. Hình ảnh: 9News

Đề xuất này được đưa ra sau khi PM Turnbull đến thăm các trang trại bị hạn hán vào tháng Sáu. Hình ảnh: 9News

Chính phủ sẽ cung cấp cho Dịch vụ Tư vấn Tài chính Nông thôn thêm 5 triệu đô la để hỗ trợ thêm cho nông dân, đặc biệt là những người nộp đơn xin trợ cấp lần đầu tiên.

Khi hạn hán khiến các nhà sản xuất gặp phải bấp bênh trên các dải đất rộng lớn ở miền đông Úc, chính phủ ước tính có đến 19.000 người có đủ điều kiện vẫn chưa nộp đơn xin trợ giúp.

Quá trình nộp đơn đã bị dập tắt, với những hình thức khó khăn và yêu cầu khiến một số nông dân không tìm kiếm sự hỗ trợ.

Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud cho biết thời gian nộp đơn đã được cắt giảm từ 25 ngày xuống 18 ngày.

"Dịch vụ tài chính là nơi bạn nên đi đầu tiên", ông Littleproud nói.

"Đừng tìm đến kế toán của mình, họ chỉ quan tâm đến vấn đề thuế của bạn. Bạn có dịch vụ tài chính nông thôn để chăm sóc bạn."

Các tài sản thử nghiệm để yêu cầu trợ cấp đã được tăng từ 2,6 triệu đến 5 triệu đô, chính phủ tin rằng sẽ giúp cho khoảng 8000 hộ gia đình đủ điều kiện.

Vào tháng 6, chính phủ đã gia hạn giới hạn Trợ Cấp Hộ Gia Đình từ 3 năm đến 4 năm.

Các biện pháp dài hạn hơn nữa để cải thiện khả năng phục hồi của cộng đồng nông thôn để xử lý các điều kiện hạn hán đang được phát triển trên toàn chính phủ.

Ông Gamble nói rằng hỗ trợ tài chính của Turnbull sẽ không tạo ra sự khác biệt. Hình ảnh: 9News

"Chúng tôi chỉ đang lo sống qua ngày, chúng tôi không biết tương lai của chúng tôi sẽ đi về đâu", ông Gamble nói.

Giai đoạn tiếp theo của kế hoạch của chính phủ sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.