RSS

Cứu trợ hạn hán giúp các nông dân Úc đang khắc khoải

08:00 07/08/2018

Chính phủ Turnbull loan báo một ngân khoản mới 190 triệu đô la giúp đỡ các nông gia khi họ chiến đấu vất vả với nạn hạn hán được xem là tệ hại nhất trong một thế kỷ qua.

Ngân quỹ nầy bao gồm việc gia tăng trợ cấp cho dịch vụ y tế tâm thần trích từ số tiền 576 triệu đô la mà chính phủ liên bang dành để đáp ứng với tình trạng hạn hán.

Trong khi đó Liên đoàn Nông dân Úc châu cho rằng điều nầy sẽ làm giảm nhẹ khá nhiều cho giới nông gia.

Với việc tài trợ thêm nữa về Phụ Cấp cho các Gia đình Nông dân, một đôi vợ chồng nay có thể nhận được 12 ngàn đô la trong phần tiền lãnh thêm một lần, trong khi những người độc thân chỉ nhận được 7200 đô la mà thôi.

Các nông dân hội đủ điều kiện, sẽ nhận được đợt chi trả đầu tiên vào ngày 1 tháng 9, với lần trả thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 3 năm tới.

Chính phủ cũng thay đổi việc trắc nghiệm tài sản, để cho phép có thêm khoảng 8 ngàn nông dân được hưởng sự trợ giúp, đối với nạn hạn hán trở nên hết sức nghiêm trọng.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, chính phủ muốn giúp đỡ nông dân bằng mọi cách thích hợp.

“Chúng tôi đã lắng nghe, đã hành động và sẽ tiếp tục làm như vậy, đây không phải là chuyện chỉ để đề ra rồi quên lãng".

"Nạn hạn hán nầy hiện xảy ra và tạo ra một môi trường hết sức khó khăn cho các nông gia".

"Chúng tôi đang lắng nghe và có mặt với quí vị, cũng như thấu hiểu những thử thách mà quí vị gặp phải và chúng tôi quyết tâm luôn luôn hỗ trợ cho quí vị”, Malcolm Turnbull.

Tin tức về khoàn cứu trợ tiền mặt được xem là khá hậu hĩ, đối với nhà vận động chiến dịch nâng cao nhận thức với Một Đô La, là bà Edwina Robertson khi bà nói về các áp lực đè nặng lên người nông dân.

“Nạn hạn hán nầy tệ hại hơn bất cứ những gì mà giới truyền thông hiện chứng kiến, nó còn tệ hại hơn nữa, thưa ông Turnbull, ông đang giúp đỡ chúng tôi và chúng tôi cũng giúp đỡ ...tôi muốn ông Turnbull.. hãy ôm lấy và an ủi tôi, đây quả là một thời khắc hết sức khó khăn".

"Đó là lý do vì sao chúng tôi có mặt tại đây, chúng tôi đến với tình yêu thương và trợ giúp thực sự”, Edwina Robertson.

Thủ tướng cũng thúc giục gần 20 ngàn nông dân, hội đủ điều kiện để hưởng trợ cấp về hạn hán, mà chưa xin hưởng trợ cấp xã hội thì nên liên lạc với một cố vấn tài chính.

Chính phủ sẽ trợ giúp cho Dịch vụ Cố vấn Tài chính Nông thôn một ngân khoản thêm là 5 triệu đô la, để cung cấp thêm các hỗ trợ cho nông dân, đặc biệt những người xin hưởng trợ cấp lần đầu tiên.

Ông Turnbull cũng kêu gọi các nông gia, hãy xử dụng Dịch vụ Cố vấn Tài chính Nông thôn để kiểm soát xem, liệu họ hội đủ điều kiện được hưởng Phụ Cấp Gia đình Nông dân hay không.

“Đừng nên nghe các lời khuyên nửa vời từ những người khác bên ngoài, hay từ một vị kế toán mà người nầy có thể không biết được quí vị".

"Hãy nói chuyện với những người biết rõ sự việc, họ có kinh nghiệm và có thể nói cho quí vị nhanh chóng liệu quí vị có đủ điều kiện hay không và hướng dẫn quí vị qua các thủ tục”, Malcolm Turnbull.

Lời loan báo cũng bao gồm ngân khoản 11.4 triệu đô la, nhằm tài trợ các sáng kiến khác để giúp đỡ cho vấn đề tâm thần của các gia đình nông gia và cộng đồng của họ.

Theo sự thay đổi nầy, thay vì cần đến 3 trong số 10 lần tham vấn tâm lý do Medicare hỗ trợ tận mặt, thì tất cả nay có thể thực hiện qua điện thoại hay dịch vụ Skype.

Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Toàn quốc là ông Tony Marhar hoan nghênh lời loan báo nói trên.

"Việc trợ giúp như vậy có đủ không? Vâng thực sự nó là một bước đi đúng hướng, rất được hoan nghênh trong việc tài trợ nầy và chúng ta phải theo dõi các hậu quả tệ hại và nghiêm trọng của việc nầy”, Tony Mahar.

Ông mô tả một số hoàn cảnh của nông dân được xem là một tấn thảm kịch, khi họ phải chiến đấu với tình trạng khô hạn trên khắp vùng phía đông và phía nam nước Úc.

Ông cho đài SBS biết rằng, việc trợ giúp sẽ mang lại phần nào nhẹ nhõm cho những người gặp nhiều khó khăn

“Họ sẽ hoan nghênh việc trợ giúp nầy và tôi nghĩ trên khắp nước Úc, có rất nhiều nông trại khác nhau và ngân khoản 12 ngàn đô la sẽ là sự giúp đỡ ngay tức khắc, để họ có tiền mặt cho công việc của họ nếu họ muốn mua cỏ cho gia súc, hay thực sự chắc chắn rằng họ có thể duy trì cãc nhu cầu trong cuộc sống của gia đình họ”.

Phát ngôn nhân đối lập về nông nghiệp là ông Joel Fitzgibbon, cũng hoan nghênh việc trợ giúp nói trên.

Thế nhưng ông cảnh cáo rằng nếu chính phủ thực sự quan tâm đến việc trợ giúp cho nạn hạn hán, thì chính phủ phải nhìn nhận hậu quả của sự thay đổi khí hậu.

Ông Turnbull cho rằng, các biện pháp lâu dài sẽ cải thiện các cộng đồng nông thôn, trong việc đáp ứng với các điều kiện khô hạn trong công việc đồng áng của họ.

Tổng trưởng Nông nghiệp là ông David Littleproud, đưa ra một thông điệp ủng hộ các nông dân.

“Câu chuyện về nông nghiệp là một câu chuyện cần được quan tâm. Đó là một nơi chỉ cần có thêm mưa và thực tế là khi có mưa, thì mọi nơi đều lầy lội và tôi nói chuyện với mỗi nông dân ở đây là, quí vị hãy ngẩng cao đầu".

"Thực tế là các cơn mưa sẽ đến và đó là lúc để bắt đầu mọi chuyện trở lại, thế nhưng chúng tôi phải giúp đỡ quí vị và chính phủ có mặt tại đây với quí vị, chúng tôi lắng nghe vả có mặt cùng quí vị trên suốt com đường trước mặt để giúp đỡ quí vị”, David Littleproud.

Phó Thủ Tướng Michael McCormack cho biết, các nông dân sẽ vượt qua tình cảnh nầy.

“Chúng ta sống trên một quốc gia do những người nông dân xây dựng nên đất nước nầy, họ là xương sống của xứ sớ Miệt Dưới mà chúng ta có mặt ở đây".

"Khi họ thành công thì toàn thể đất nước được hưởng lợi; thế nhưng khi họ gặp khó khăn như hiện nay, thì cả nước cũng chịu chung ảnh hưởng".

"Chính phủ hiện có mặt tại đây bên cạnh quí vị và hỗ trợ cho quí vị trên suốt con đường phục hồi trở lại”. Michael McCormack.

Còn ông Mahar cho biết, chỉ có thời gian mới có thể trả lời là việc tài trợ lần nầy cho nông dân, có đủ hay không.

“Hãy thắng tiến, rõ ràng chúng ta đang ở vào lúc có nhiều thử thách, đối với đa số các nông trại tại New South Wales và Queensland,nhiều nơi ở Victoria và cũng ở Nam Úc nữa, vì vậy lúc nầy là giai đoạn thử thách".

"Việc trợ giúp như vậy có đủ không? Vâng thực sự nó là một bước đi đúng hướng, rất được hoan nghênh trong việc tài trợ nầy và chúng ta phải theo dõi các hậu quả tệ hại và nghiêm trọng của việc nầy”, Tony Mahar.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.