RSS

NSW: Cụ ông 80 tuổi khốn đốn vì Centrelink đột ngột cắt trợ cấp hưu trí không báo trước

11:00 18/03/2018

Một cụ ông 80 tuổi góa vợ đã gần như không có tiền, sau khi trợ cấp hưu trí Centrelink của ông đã bị cắt bỏ mà không báo trước, chỉ do một con số trên giấy khai sinh của ông bị mờ.

Cụ ông này tới từ NSW, tên là Ron, và không muốn họ được tiết lộ vì sợ cơ quan chính phủ này sẽ trừng phạt mình. Ông tuyên bố đã ngừng được nhận trợ cấp chăm sóc mỗi 2 tuần vào ngày 8/1.

Ông Ron lần đầu biết được khoản trợ cấp của mình đã bị ngừng lại khi thẻ hưu trí của ông không hoạt động khi lấy toa thuốc tại tiệm thuốc địa phương ở Lake Macquarie, phía Bắc Sydney.

Sau khi tới chi nhánh của Centrelink, ông được cho biết rằng quyền lợi của ông đã chấm dứt sau khi người vợ của ông là bà Joan, 59 tuổi, qua đời 3 tháng trước đó – vào tháng 10 năm ngoái.

Mặc dù đã thông báo với nhân viên Centrelink rằng ông không hề nhận được bất kỳ thông báo nào về việc khoản trợ cấp của mình sẽ bị huỷ bỏ, trường hợp của ông Ron cũng đã không được giải quyết.

Và sau đó là một “cuộc chiến” đầy mệt mỏi giữa ông Ron cùng gia đình ông và chi nhánh Centrelink tại địa phương để khôi phục trợ cấp hưu trí của ông, khiến ông rơi vào tình trạng không có thẻ hưu trí, thẻ opal hưu trí hay tiền.

Một nhân viên chi nhánh cũng đã yêu cầu ông Ron đưa ra bằng chứng khác về cái chết của vợ ông, ngoài giấy khai tử, và nói với ông rằng "ông không tồn tại" trong hệ thống.

Bà Louise Harmey, con gái của ông Ron, tuyên bố một nhân viên của Centrelink trong chi nhánh đã thừa nhận với cha của bà rằng không có bằng chứng nào trong hồ sơ của ông cho thấy rằng ông đã gửi một thông báo để báo về việc khoản trợ cấp của ông bị hủy bỏ.

Trong email gửi tới nine.com.au, người phát ngôn của Bộ Dịch vụ Nhân sinh cho biết một chuyên gia của Centrelink sẽ liên lạc với ông Ron để thảo luận về tình hình của ông. Bà Harmey xác nhận rằng họ đã liên lạc với cha của bà, và trường hợp của ông đã được nâng lên "mức cao nhất".

Ông Ron đã nghỉ hưu vì lý do sức khỏe khi mới ngoài 50 tuổi vì bệnh viêm khớp ở cột sống.

Bà Harmey đã khám phá ra rằng lý do mà thông tin của cha bà không thể tìm được là vì Centrelink đã dựa vào tài liệu từ cách đây 30 năm. Trong đó bao gồm một giấy khai sinh đã được dán băng dính.

"Vòng phía trên của số 8 trên giấy khai sinh đã quá mờ khi nó được tải lên," bà nói.

"Tôi nói rằng ông ấy đã được trả trợ cấp hưu trí từ khi 65 tuổi. Tại sao giờ khoản tiền đó không thể được trả nữa? Tôi đã liên tục được trả lời rằng là do đây là luật mới".

Theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh của Centrelink, ông Ron đã cung cấp một bản sao giấy khai sinh mới.

Tuy nhiên, bà Harmey cho biết họ vẫn phải đối mặt với những trở ngại.

"Chúng tôi đã có mặt ở đó vào thứ Hai và vẫn không có gì xảy ra cả", bà nói thêm rằng tình huống này đã khiến cha của bà phải dựa vào gia đình để được hỗ trợ tài chính.

Bà nói rằng khoản tiền duy nhất mà cha của bà được tiếp là trong một tài khoản dành riêng để chi trả cho đám tang của ông sau này - điều mà ông đã chuẩn bị trước sau khi vợ ông qua đời.

"Nó thực sự rất khó khăn. Ông ấy không chỉ mất đi vợ mình, mà giờ còn không có tiền. Ông ấy mới trả tiền hết cho tang lễ. Điều này không công bằng chút nào," bà Harmey nói.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.