RSS

NSW: 'Giặc' lửa hoành hành, hàng chục ngàn héc-ta đất và nhiều nhà cửa bị thiêu rụi

10:00 10/09/2019

Nhân viên cứu hỏa trên khắp NSW vẫn trong tình trạng vô cùng căng thẳng khi các vụ cháy rừng phát triển xấu vượt ngoài tầm kiểm soát ở khu vực phía bắc tiểu bang. Các nhà chức trách cũng đã ban hành cảnh báo khẩn cấp về ngọn lửa thiêu hủy gần 7,000 héc-ta rừng ở Shark Creek.

Emergency warning as winds fan NSW fires
Tình trạng hỏa hoạn vượt ngoài tầm kiểm soát ở NSW

Ngọn lửa đang bùng cháy ở Công viên Quốc gia Yuraygir, đông bắc Grafton. Đội cứu hỏa đang dùng phương pháp “lửa dập lửa” (back burn) gần một số ngôi nhà ở Angourie. Tình hình vẫn còn nguy hiểm nên Cơ quan phòng cháy nông thôn bang New South Wales (RFS) cảnh báo người dân chưa thể trở lại nhà mình trong khu vực hỏa hoạn.

Một trung tâm sơ tán đã được thành lập ở gần Yamba, nhưng thị trấn cũng có thể bị đe dọa bởi sự thay đổi hướng gió về hướng nam.

Emergency warning as winds fan NSW fires
Đội cứu hỏa vô cùng căng thẳng khi tình hình chuyển biến xấu

Hỏa hoạn ở Bees Nest đã thiêu hủy 63,000 héc-ta đất – gấp đôi diện tích của khu vực hội đồng thành phố Sydney. Còn ở Drake, lửa đã đốt cháy gần 33,000 héc-ta. Hơn 50 đám lửa đang bùng cháy trên khắp tiểu bang vào sáng thứ Hai.

Cơ quan phòng cháy nông thôn bang NSW xác nhận đã có 4 ngôi nhà ở Drake và một ngôi nhà ở Tenterfield bị thiêu rụi. Một căn nhà ở Lidsdale và 4 căn khác ở Tenterfield đã bị hư hại. Tổng cộng, có đến 22 nhà phụ, 2 bãi xe và một câu lạc bắn súng thế thao bị san bằng.

Emergency warning as winds fan NSW fires
Hàng chục ngàn héc-te đất và nhiều nhà cửa bị thiêu rụi

Sẽ là một ngày cực nhọc nữa đối với đội cứu hỏa”, Rob Rogers, phó ủy viên của RFS nói.

Tình hình gió mạnh, cùng với thời tiết nắng nóng, hạn hán ảnh hưởng khiến việc chữa cháy trở nên vô cùng khó khăn.

Một lính cứu hỏa tình nguyện 66 tuổi đã phải nhập viện do bỏng nặng hôm thứ Sáu. Neville Smith đã vô cùng nguy kịch nhưng hiện đã ổn định tại bệnh viện Hoàng gia Brisbane. Dự kiến, thiệt hại sẽ còn nặng nề hơn trước khi đội cứu hỏa khống chế được ngọn lửa hoàn toàn. 

Emergency warning as winds fan NSW fires
Gió lớn và nắng nóng kéo dài khiến công tác chữa cháy gặp khó khăn

Armidale, Clarence Valley, Glen Innes, Inverell, Tenterfield, Uralla và Walcha đã được chính quyền công bố là khu vực chịu thiệt hại của thảm họa thiên nhiên, người dân có thể nhận hỗ trợ tài chính từ chính phủ bang và liên bang.

Thủ tướng Scott Morrison đã cảm ơn các nhân viên cứu hỏa trong quốc hội hôm thứ Hai. Ông khuyến khích người dân nằm trong khu vực bị thiệt hại và cần hỗ trợ, liên hệ với chính quyền.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.