RSS

NSW: Tăng nhân viên y tế nhưng sẽ không thử nghiệm thuốc cấm tại các lễ hội

19:00 24/01/2019

Quý vị đã từng tự hỏi, thử nghiệm thuốc cấm được tiến hành ra sao? Và đây, các chuyên gia sẽ cho các nghị sĩ tiểu bang New South Wales thấy cách thức quy trình này hoạt động. Trong khi đó, điều trần về các trường hợp tử vong nghi do sử dụng ma túy quá liều đang tiến hành ở một tòa án tại New South Wales, với một nạn nhân có thể đã uống tới 9 viên thuốc lắc.

Các chuyên gia từng ủng hộ việc thử nghiệm thuốc cấm tại một lễ hội ở Canberra hồi năm ngoái đã cho các chính trị gia New South Wales thấy cách thức hoạt động của quy trình kiểm tra độ tinh khiết của thuốc cấm.

Sau một loạt các vụ sử dụng ma túy quá liều ở New South Wales, hiện đang có thêm nhiều ý kiến kêu gọi, chính phủ tiểu bang này hãy ủng hộ việc thử nghiệm thuốc cấm. Thử nghiệm này vốn cho phép mọi người biết được một cách chính xác thành phần và được cung cấp thông tin về nguy cơ trước khi quyết định sử dụng các chất cấm.

Một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Úc, TS. David Caldicott là một trong những chuyên gia ủng hộ việc tiến hành thử nghiệm thuốc cấm từng được thực hiện lần đầu tiên tại Úc trong lễ hội âm nhạc ở Canberra hồi năm ngoái.

TS. Caldicott nói rằng, thử nghiệm thuốc cấm tại các lễ hội âm nhạc có thể giúp cứu sống nhân mạng. Ông nói: “Nhiều ý kiến phỏng đoán rằng, các em không muốn tiến hành thử nghiệm thuốc cấm. Tuy nhiên, một nghiên cứu lại cho chúng ta thấy rằng, tại Úc, có hơn 90% em nhỏ nói sẽ sử dụng thiết bị kiểm tra này nếu có. Chúng tôi đưa ra những khuyến cáo chuẩn xác, về hậu quả của sử dụng thuốc cấm”.

Thử nghiệm thuốc cấm đã được tiến hành ở nhiều quốc gia Âu châu như Hà Lan, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha.

Một người muốn thử nghiệm sẽ tiến vào khu vực thử nghiệm. Họ sẽ nằm trong lều y tế, thử nghiệm sẽ được một nhân viên phụ trách về giảm tác hại của ma túy tiến hành. Thành phần và trọng lượng của thuốc cấm sẽ được kiểm tra.

TS. Caldicott nói rằng, sau đó, người thử nghiệm sẽ đưa ra quyết định sáng suốt hơn liên quan đến việc sử dụng ma túy của họ. “Đây là một thiết bị rất nhạy. Nó được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới cho mục đích này. Và chúng tôi chỉ cung cấp thông tin y tế về những gì đã được phân tích qua việc sử dụng thiết bị này”- ông Caldicott nói.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên tiến hành thử nghiệm thuốc cấm hay không và hiện nay, chính quyền tiểu bang New South Wales vẫn phản đối ý tưởng này.

Thủ hiến của tiểu bang này là bà Gladys Berejiklian đang chịu nhiều sức ép về việc cần tiến hành áp dụng việc thử nghiệm thuốc cấm.

Thay vào tiến hành thử nghiệm thuốc cấm, chính phủ của bà Berejiklian đã loan báo sẽ tiến hành các biện pháp mới nhằm giảm tác hại của sử dụng ma túy.

Cụ thể là các nhân viên y tế sẽ được tăng cường hiện diện tại các lễ hội âm nhạc. Đồng thời, tiểu bang này cũng đang phát động các chiến dịch truyền thông xã hội.

Thủ hiến Berejiklian kêu gọi những người trẻ hãy nói không với ma túy: “Không cách nào có thể được xem là an toàn nếu sử dụng ma túy bất hợp pháp. Cần nhấn mạnh thông điệp như vậy, mà mọi người, nhất là những người trẻ, hãy ý thức rõ điều đó. Tất nhiên, chúng tôi vẫn tiếp thu những ý kiến được thảo luận trong cộng đồng. Tôi cũng lắng nghe những gì mà các bậc làm cha, làm mẹ, ở khắp nơi trên tiểu bang này, nói với tôi. Họ bày tỏ sự lo lắng trước việc bình thường hóa việc sử dụng ma túy. Họ lo lắng về việc có quá nhiều người sử dụng những loại chất có nguy cơ sẽ giết chết chính cơ thể họ”.

"Đằng sau mỗi con số thống kê là các gia đình và bạn bè, những người đã mất đi một người thân yêu của họ. Và không ai trong chúng ta muốn điều đó lại cứ tiếp diễn” - Thủ hiến tiểu bang New South Wales, bà 

Bộ phận điều tra chuyên trách về những cái chết bất thường của New South Wales sẽ tiến hành điều tra về 5 trường hợp tử vong tính từ hồi tháng 9/2018 đến nay, bị nghi ngờ là do sử dụng ma túy quá liều tại tiểu bang này.

Phiên điều trần tại Tòa điều tra về những cái chết bất thường diễn ra hôm 22/1, đã lắng nghe các trường hợp khác nhau chịu trách nhiệm cho những cái chết đó.

Trong đó, một nạn nhân dường như chỉ sử dụng 1 viên thuốc lắc; còn với một trường hợp khác, bằng chứng cho thấy, nạn nhân đã dùng từ 6 đến 9 viên với độ tinh khiết 77%.

Thủ hiến Berejiklian nói rằng, cuộc điều tra sẽ tìm cách ngăn chặn những trường hợp tử vong tương tự tại các lễ hội âm nhạc khác.

Bà nhấn mạnh: “Tôi hoan nghênh cuộc điều tra lần này. Tôi ủng hộ cuộc điều tra cũng như bất cứ động thái nào trong tương lai dựa trên bằng chứng chắc chắn. Tôi hoan nghênh những phát hiện này và tôi cũng hy vọng rằng, chúng sẽ mang lại chút an ủi cho những gia đình các nạn nhân. Hãy đừng quên, đằng sau mỗi con số thống kê là các gia đình và bạn bè, những người đã mất đi một người thân yêu của họ. Và không ai trong chúng ta muốn điều đó lại cứ tiếp diễn”.

Phụ trách bộ phận điều tra về các trường hợp tử vong bất thường của New South Wales, bà Teresa O'Sullivan nói rằng, các trường hợp tử vong như vậy là một nỗi “mất mát lớn” với bản thân các gia đình cũng như với cộng đồng.

Bà kêu gọi những người tham gia các lễ hội âm nhạc hay khiêu vũ đã được lên kế hoạch trong mùa hè này, hãy yêu cầu được giúp đỡ nếu họ cảm thấy không ổn sau khi sử dụng một lượng chất cấm.

Các điều tra viên cũng sẽ xem xét để bổ sung thêm một loạt các biện pháp an toàn nếu có thể.

Các biện pháp đó gồm, tăng thêm nước uống, các khu có bóng râm và các khu vực nghỉ ngơi, cũng như các dịch vụ y tế tại các lễ hội âm nhạc.

Bà Shelley Smith đến từ chiến dịch Take Control – chiến dịch nhằm vận động sự thay đổi trong các chính sách của Úc đối với ma túy - nói rằng, tiếng nói của những người tuổi liên quan đến việc có nên thử nghiệm thuốc cấm hay không phải được lắng nghe

Bà Shelley Smith nhấn mạnh: “Tiếng nói của những người trẻ đã bị bỏ lơ trong chuyện này. Có cảm giác như, chúng ta đã nghe rất nhiều ý kiến khác nhau của mọi người về việc thử nghiệm thuốc cấm và chính sách ma túy. Vậy nhưng, tôi nghĩ những người trẻ - những người sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ chính sách như thế này – lại chưa có cơ hôi lên tiếng”.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.