RSS

NSW: Thiếu nước trầm trọng, một số thị trấn có thể sẽ khô cạn vào tháng 11

19:00 17/09/2019

Cục bộ NSW có thể mới tháng 11 đã bị khô hạn. Dữ liệu cho thấy viễn cảnh thiếu nước xấu nhất có thể xảy ra ở tiểu bang nếu không có mưa hoặc sự can thiệp của Chính phủ.

Các dự báo từ WaterNSW (đơn vị cung cấp nước của tiểu bang) cho thấy nếu không có mưa lớn, các thị trấn đầu tiên bị khô cạn bao gồm Dubbo, Cobar, Nyngan và Narromine. Sông Macquarie dự báo sẽ hết nước vào tháng 11.

Sông Macquarie vốn có tổng lượng nước trung bình 1448GL hàng năm nhưng trong 2 năm vừa qua, hệ thống sông chỉ tiếp nhận được 97GL.

Sông Macquarie cạn nước (Ảnh: Mike Bowers/The Guardian)

Theo lời Bộ trưởng Nước, Tài sản và Nhà ở NSW Melinda Pavey, tiểu bang NSW đang trải qua tình trạng thiếu nước “trầm trọng” trong mùa hạn này. Chính phủ khẳng định sẽ tìm mọi cách để cải thiện tình thế.

Murray, con sông dài nhất của Úc, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chỉ còn 901GL trong năm qua, trong khi mức nước trung bình hàng năm của Murray là là 5000GL.

Dữ liệu cho thấy hệ thống hồ Menindee, nguồn cấp nước cho Lower Darling và là một địa điểm nuôi cá quan trọng, chỉ nhận được 6GL nước trong năm qua, so với lượng nước trung bình hàng năm là 1387GL.

Hệ thống hồ Menindee nằm trong thị trấn Menindee trải qua những vụ cá chết hàng loạt dọc theo sông Darling mùa hè năm ngoái. Người dân đặt câu hỏi về việc thoát nước ở các hồ 2 lần trong năm 2017 với một số ý kiến ​​cho rằng cá sẽ không chết hàng loạt nếu hồ đầy nước. Dữ liệu của WaterNSW cho thấy các hồ nhận được 2100GL nước trong năm 2016/17, sau đó chỉ là 52GL trong năm 2017/18.

Nếu tình trạng xấu nhất xảy ra, sông Lachlan chảy qua vùng Trung Tây NSW có thể ​​sẽ cạn kiệt vào tháng 3 năm 202, khiến các thị trấn Forbes, Cowra và Parkes khô cạn.

Hình ảnh sông Lachlan khi Forbes lụt năm 2016. Giờ thì thị trấn sắp phải đối mặt với khô hạn.
Hình ảnh sông Lachlan khi Forbes lụt năm 2016. Giờ thì thị trấn sắp phải đối mặt với khô hạn. (Ảnh: Brian Harvey)

Con sông dài thứ 4 ở Úc và hàng năm nhận trung bình 1212GL nước, nhưng trong năm ngoái đã ghi nhận dòng chảy chỉ ở mức 107GL.

Phía Tây Bắc của tiểu bang bao gồm các thị trấn Manilla và Boggabri cũng có thể cạn nước vào cùng ngày nếu thượng nguồn sông Namoi không có mưa.

Các con sông nằm ở biên giới giữa bang NSW và Queensland và cung cấp nước cho các thị trấn Boggabilla, Ashford và Goondiwindi chỉ nhận được 17GL nước trong năm qua trong khi  mức nước trung bình hàng năm ở đây là 1000GL.

WaterNSW dự đoán các con sông này sẽ cạn vào tháng 9 năm 2020 nếu không có mưa hay sự can thiệp nào từ phía Chính phủ.

Thị trấn Inverell phía bắc của bang NSW có thể sẽ hết nước sử dụng vào tháng 3 năm 2021. Con sông Gwydir nơi đây thường có mức nước 1141GL mưa mỗi năm, song năm ngoái chỉ có 19GL.

Dữ liệu dự đoán rằng đại bộ phận Sydney vẫn sẽ có nước đến tháng 10 năm 2021. Viễn cảnh xấu nhất là thượng nguồn sông Nepean cạn nước.

Mức nước tại Warragamba Dam (Ảnh: Toby Zern)

Dữ liệu cho biết, đập cấp nước đô thị lớn nhất của Úc – Warragamba Dam – dự kiến ​​sẽ ngừng chảy vào tháng 1 năm 2022. Đập Warragamba đã nhận được 105GL nước trong năm ngoái so với mức trung bình hàng năm là 1069GL.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.