RSS

Nữ Thượng nghị sĩ Hồi Giáo đầu tiên tại Úc

07:00 23/08/2018

Cùng lúc xảy ra vụ chao đảo tại Quốc hội do việc tranh giành quyền lãnh đạo thì một cột mốc chính trị đã diễn ra ít người lưu ý.

Người phụ nữ thứ 100 tại Thượng viện là Thượng nghị sĩ đảng Xanh Mehreen Faruqi đã đọc bài diễn văn đầu tiên thế nhưng sự kiện nầy lại được chú ý đến qua một lý do khác.

Bà là phụ nữ Hồi giáo đầu tiên bước chân vào Thượng viện Úc.

Bắt đầu nhiệm kỳ tại Thượng viện của bà sau 75 năm bầu cử một vị nữ dân biểu vào Quốc hội Úc, Thượng nghị sĩ Mehreen Faruqi hồi tưởng lại chặng đường xa xôi biết bao khi giới phụ nữ hoạt động trong lãnh vực chính trị phải trải qua, cùng những đóng góp của họ đã thực hiện.

“Tôi rất cảm ơn 99 phụ nữ tại Thượng viện nầy trước tôi, vốn đả dọn đường cho những người như tôi. Và những phụ nữ khác biệt có mặt trong Quốc hội khiến họ thực sự chiến đấu mạnh mẽ cho mọi việc để thay đổi cho giới phụ nữ”.

Vốn là một di dân Pakistan đến Úc vào năm 1992 và nuôi dưỡng thành người 2 đứa con, cũng như theo đuổi một nghề nghiệp thành công như một nhà trí thức và là một kỹ sư, trước khi đảm nhiệm một nhiệm kỳ 5 năm tại Hội đồng Luật pháp New South Wales.

Là nữ Thượng nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên, bà hy vọng sẽ phản ảnh những dị biệt trong kinh nghiệm của một người dân Úc.

“Rõ ràng có sự thiếu sót về những khác biệt trong Quốc hội Úc, chẳng cần biết quí vị từ đâu đến. Chúng không giống như một xã hội Úc trong thời đại tân tiến, không giống như đường xá và các khu ngoại ô mà tôi đang sống”.

Thông điệp của bà trước diễn đàn Thượng viện khác biệt với một đồng nghiệp mới là ông Fraser Anning, mà hồi tuần trước đã dùng bài diễn văn đầu tiên để kêu gọi cấm di dân Hồi giáo và cũng nói đó là một ‘giải pháp sau cùng’.

Thượng nghị sĩ Faruqi cho rằng, đó là một bài diễn văn hết sức hỗ thẹn.

“Tôi nghĩ nói chung người dân Úc là dân tộc rất thân thiện và cởi mở, thế nhưng dĩ nhiên có những phần tử tiềm ẩn cần được hiểu biết xa hơn, nếu tôi có thể nói như vậy, do những người trong Quốc hội nầy”.

Một năm trước, bà Pauline Hanson của đảng One Nation đã đi vào Thượng viện trong bộ quần áo burqa.

Thượng nghị sĩ Faruqi nói rằng cộng đồng Hồi giáo tại Úc rất lo lắng.

“Do chúng ta chứng kiến khi những chuyện như thế nầy được nói đến và khi có những vụ tấn công khủng bố ở một số nơi, nhiều người sống yên bình trong cộng đồng đã bị làm những con bù nhìn".

"Chúng ta đã thấy những vụ tấn công vào phụ nữ Hồi giáo mới đây trên các phương tiện giao thông công cộng".

"Chúng ta đã thấy nhiều người liên tục bị tấn công và chửi bới trên trang mạng xã hội”, Mehreen Faruqi.

"Vì vậy chúng ta cần phải chiến đấu mạnh mẽ hơn, bởi vì trừ khi chúng ta làm bằng không chúng ta không thể tự nhiên mà có được”, Mehreen Faruqi.

Vị Thượng nghị sĩ 55 tuổi cũng là một nạn nhân nữa.

“Tôi nhận được các lá thư viết tay trong những vụ tấn công nầy, con trai tôi là ký giả của đài ABC Os man Faruqi mới đây bị dọa giết qua điện thoại. Vì vậy những việc nầy khiến chúng tôi lo lắng và thực sự lo âu cũng như những gì có thể xảy ra”.

Được biết bà Enid Lyons trở thành người phụ nữ đầu tiên đắc cử vào Hạ Viện Úc vào năm 1943.

Bất chấp những thành tựu đáng kể, người vợ của một cựu Thủ tướng và lả người mẹ của 12 đứa con, có lần được các bạn đồng viện thuộc đảng Tự do ghi nhận là ‘chỉ muốn tôi pha trà cho họ’.

Ngày nay chỉ có 23 phần trăm dân biểu đảng Tự do là phụ nữ, trong khi Lao động tiến gần tỷ lệ 50-50.

Đảng Xanh cũng có nhiều phụ nữ như nam giới tại Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Faruqi mô tả phó lãnh tụ đảng Xanh là Larissa Waters đã dũngcảm trong việc cho con bú tại Thượng viện hồi năm rồi, quả là một ‘giây phút tốt đẹp cho thấy chúng ta đã tiến một con đường khá dài’.

Thế nhưng bà nói, bà không muốn phải mất 75 năm nữa khi một sự quân bình thực sự mới đạt được.

“Tôi phải nói rằng có một tin tức xảy ra một vài năm trước đây, một phúc trình của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho rằng sự quân bình giữa nam và nữ sẽ đạt được vào năm 2133, trên toàn cầu".

"Đối với tôi, chuyện nầy hoàn toàn không thể chấp nhận được khi nó phải mật 100 năm nữa để có thể làm chuyện đó".

"Vì vậy chúng ta cần phải chiến đấu mạnh mẽ hơn, bởi vì trừ khi chúng ta làm bằng không chúng ta không thể tự nhiên mà có được”, Mehreen Faruqi.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.