RSS

Núi lửa tại Bali phun trào, hàng ngàn du khách Úc mắc kẹt

10:30 30/06/2018

Du khách Úc bay tới Bali và rời khỏi đây đang được khuyến khích kiểm tra lại lịch trình và thông báo của các hãng hàng không sáng này sau khi núi lửa Agung bất ngờ phun trào tại Indonesia.

Các chuyến bay giữa Sydney, Melbourne và Perth tới địa điểm du lịch đã bị hoãn, bị hủy bỏ và thâm chí đổi hướng quay lại vì ảnh hưởng của tro và khói bụi từ núi lửa.

Các hành khách khá hỗn loạn bởi nhiều chuyến đến và đi tại sân bay Brisbane cũng đang có khả năng bị hoãn vì hiện tại sương mù dày đặc bao phủ thành phố.

Núi lửa Agung phun trào tại Indonesia ngày hôm qua đã ảnh hưởng đến hàng ngàn du khách bay tới Bali hoặc muốn rời khỏi đất nước này. Ảnh: AAP.

Một phát ngôn viên của Qantas cho biết hãng hàng không này đang xử lý tình huống theo kiểu “Watch & Act” vào thời điểm hiện tại sau khi 2 chuyến bay của hãng buộc phải quay đầu qua lại suốt đêm qua.

Qantas sẽ có hai chuyến bay tối đến Denpasar hàng ngày, một từ Sydney và một từ Melbourne, người phát ngôn nói với 9News.com.au.

Các chuyến bay đang được lên lịch cho buổi tối nay, một thông báo cập nhật sẽ được đưa ra, dự đoán liệu các chuyến bay có bị ảnh hưởng hay không.

"Tro bụi núi lửa xung quanh đảo Bali sau hoạt động phun trào của núi Agung cũng đồng nghĩ với việc các chuyến bay đến và đi từ sân bay Denpasar có vận chuyển hành khách là không an toàn”, một tuyên bố của Qantas trước đó cho biết.

Núi lửa bắn tro bụi cao đến 2000 mét vào bầu trời, sau đó có thể bị gió thổi qua Úc. Ảnh: AAP.

"Kết quả là, hai chuyến bay đang trên đường từ thành phố Sydney và Melbourne đến Denpasar đêm qua phải quay trở lại Úc. Các chuyến bay khởi hành từ Denpasar đến Úc đêm qua cũng đã bị hoãn lại. Các hành khách được hỗ trợ chỗ ở qua đêm.

"Chúng tôi đang theo dõi thông tin từ Trung tâm Tư vấn Hoạt động núi lửa và đội ngũ phi công, các nhà khí tượng học cấp cao của chúng tôi sẽ đánh giá và giúp xác định khi nào các chuyến bay có thể được nối lại.”

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin cho hành khách, và liên hệ với họ qua email hoặc SMS nếu chuyến bay của họ bị ảnh hưởng".

Các chuyến bay giữa Sydney, Melbourne, Perth và Bali đã bị hoãn hoặc hủy bỏ ngày hôm qua do ảnh hưởng của hoạt động phun trào. Ảnh: AAP.

Một phát ngôn viên của hãng Jetstar nói 9News.com.au rằng hai trong số các chuyến bay của hãng này, JQ91 Denpasar đến Cairns và JQ117 Singapore đến Perth qua Denpasar ngày hôm nay vừa bị hủy vì núi lửa phun trào.

"Do ảnh hưởng của đám mây tro bụi khổng lồ xung quanh núi lửa gây ra bởi núi Agung ở Bali, hiện tại không an toàn để chúng tôi cho vận hành các chuyến bay đến hoặc đi từ Sân bay Denpasar," một tuyên bố của Jetstar cho biết.

"Chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với khách hàng về các chuyến bay bị ảnh hưởng qua email và SMS".

Suốt đêm qua, 10 chuyến bay của Jetstar đã bị ảnh hưởng do hoạt động núi lửa.

Du khách vẫn đang được khuyến khích kiểm tra lịch trình trên web của các hãng hàng không trước khi đến sân bay. Ảnh: AAP.

Virgin Airlines cũng phải hủy hai chuyến bay giữa Sydney và Denpasar ngày hôm qua, và cho biết một chuyến bay khác dự kiến ​​khởi hành tới đảo vào sáng thứ Sáu cũng có thể bị hoãn.

Hôm qua, hãng hàng không này xác nhận rằng đã hủy bốn chuyến bay - VA36 Denpasar-Sydney (hoãn từ hôm qua), VA46 Denpasar-Brisbane (hoãn từ hôm qua), VA35 Sydney-Denpasar khởi hành lúc 11:45 AEST và VA43 Brisbane-Denpasar khởi hành lúc 10:10 AEST.

"Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn của chúng tôi là ưu tiên lớn nhất và đội ngũ các nhà khí tượng học tiếp tục theo dõi tình hình tham vấn với Trung tâm Tư vấn Hoạt động núi lửa", một tuyên bố của Virgin cho biết.

"Những khách có lịch bay bị thay đổi sẽ được liên hệ trực tiếp bằng SMS và email".

Du khách vạ vật tại sân bay

Ngọn núi lửa hoạt động bắn tro bụi cao 2,000 mét vào bầu trời ngày hôm qua, chỉ 8 tháng sau vụ phun trào cuối cùng của nó, làm ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động du lịch tại đây.

Trung tâm tư vấn hoạt động núi lửa ở Darwin cho biết gió có thể đẩy tro bụi về phía tây nam hướng tới sân bay quốc tế Bali và Java, hòn đảo đông dân nhất của Indonesia.

Ngoài các hãng hàng không Úc, AirAsia cũng đã hủy 55 chuyến bay nội địa tại Indonesia và khuyến khích khách hàng theo dõi trang web và mạng xã hội để cập nhật lịch trình các chuyến bay.

Quản lý tại sân bay quốc tế Ngurah Rai, Darta Pande, cho biết nhiều chuyến bay đã cố gắng hoạt động.

Bộ phận quan hệ công chúng cho biết 26 chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy hôm qua, ảnh hưởng đến gần 5,000 du khách.

Khoảng 10 chuyến bay nội địa cũng bị hủy, ảnh hưởng đến hơn 1,700 hành khách.

Núi Agung, cách khoảng 70 km về phía Đông Bắc của điểm nóng du lịch Bali, phun trào lần cuối vào năm 1963, khiến khoảng 1.100 người thiệt mạng.

Núi lửa này bắt đầu có những hoạt động đáng kể vào năm ngoái, buộc phải sơ tán của hàng chục ngàn người, nhưng đã ngưng hoạt động vào đầu năm nay.

Các nhà chức trách đã giảm tình trạng cảnh báo từ mức cao nhất trong tháng 2.

Đất nước Indonesia, là một quần đảo gồm hơn 250 triệu người, nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương nên dễ bị ảnh hưởng bởi động đất và hoạt động phun trào núi lửa.

Các nhà địa chấn học chính phủ theo dõi hơn 120 núi lửa đang hoạt động trong nước.

Nguồn: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.