RSS

Nước Úc khô hạn bừng tỉnh nhờ những cơn mưa suốt 24 giờ qua

09:00 28/06/2018

Perth đang trải qua một ngày tháng sáu ẩm ướt nhất trong vòng 6 năm qua khi mưa đổ xuống các khu vực tại bang chỉ trong vòng 24 giờ.

Khi Tây Úc đón nhận một cơn mưa đáng mong đợi, những nông dân ở khu vực ven biển phía đông cũng chào đón những trận mưa thực sự cần thiết và thủ đô Úc đang có nhiệt độ lạnh thấu xương.

Một khối không khí lạnh tràn vào Tây Úc gây ra mưa trên diện rộng từ Lancelin xuống Cape Leeuwin và khu vực nội địa, đến Narrogin trong suốt 24 giờ đến tận 9h sáng ngày hôm nay. Lượng mưa từ khoảng 10-30mm.

Mưa trút xuống nhiều khu vực của Úc mặc dù không đủ để bù đắp cho đợt hạn hán gần đây. Ảnh: Weatherzone

Bunbury hứng lượng mưa lên đến 63mm, nhiều nhất trong thời gian này tại bang và là tổng lượng mưa hàng ngày cao nhất của thành phố kể từ tháng 12/2012.

Lượng mưa đo được tại Perth đến 9h sáng là 15mm, đó là lượng mưa lớn nhất chỉ trong vòng 2 tuần và đưa tổng lượng mưa trong tháng này lên 113mm. Đây trở thành ngày ẩm ướt nhất của thành phố trong tháng sáu, kể từ năm 2012.

Trong khi đây là một tháng nhiều mưa tại Perth so với những năm gần đây, nó vẫn khô hơn bình thường so với tiêu chuẩn từ trước tới nay.

Lượng mưa trung bình tháng sáu trong nhiều năm là 173mm khi kết hợp dữ liệu từ trạm Perth Metro (được mở năm 1993) và trạm Regional Office (hoạt động từ năm 1876 đến 1992).

Perth đã không vượt quá lượng mưa trung bình tháng sáu trong nhiều năm kể từ 2005, khi 251mm nước đổ đầy máy đo.

Trong khi đó, một số khu vực ở miền đông Úc vừa phải chịu đựng khởi đầu một năm khô hạn nhất từng được ghi nhận.

Hệ thống gây mưa đã bị thiếu hụt đáng kể trên khắp NSW và miền nam Queensland trong vài tháng qua.

Tính đến 9h sáng nay, Tamworth chỉ nhận được 83,6mm mưa cho tới thời điểm hiện tại của năm 2018, khiến đây là khởi đầu một năm khô hạn nhất. Các đài quan sát mưa cho Tamworth đã có sẵn từ những năm 1800.

Xa hơn về phía tây, tổng lượng mưa từ đầu năm đến 9h sáng nay của Broken Hill là 18,2mm, thấp nhất của thời điểm này trong năm trong hơn 120 năm qua.

Một số khu vực gần Sydney cũng có khởi đầu khô hạn từ năm 1965, trong đó có Picton. Khu vực này đã ghi nhận lượng mưa 159,6mm từ đầu năm đến nay.

Tại Queensland, Thargomindah cũng có khởi đầu một năm khô hạn nhất kể từ năm 1965, chỉ có 33,1mm nước trong máy đo tới 9h sáng nay.

Trong khi thời tiết mưa trong tuần này được chào đón thì nó vẫn không bù đắp được cho sự thiếu hụt kéo dài nhiều năm đã tích tụ tại những khu vực rộng lớn của NSW và miền nam Queensland trong suốt 14 tháng qua.

Trong khi đó, thủ đô Úc hiện đang trải qua những ngày giá lạnh và có 6 buổi sáng liên tiếp có nhiệt độ dưới -4C, lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua.

Sydney cũng sẽ có một cuối tuần lạnh giá, nhiệt độ ở phía tây sẽ giảm xuống -1C vào ngày chủ nhật và 7 độ trong thành phố.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.