RSS

Nước Úc: “Miền đất hứa” hay “cơn ác mộng”?

20:00 09/08/2019

Tôi hoan nghênh những hứa hẹn thay đổi chính sách của chính phủ Úc với mục đích mở rộng cơ hội nhập cư cho nông dân Nam Phi. Mặc dù nếu điều này đến từ Châu Âu hoặc Hoa Kỳ có thể hấp dẫn người nhập cư hơn.

Kết quả cuộc khảo sát một số công ty dịch vụ chuyển nhà gần đây cho thấy cứ mỗi gia đình chuyển đến Úc thì lại có ba gia đình chuyển đi. Dân số Úc đang giảm dần.

Thêm vào đó, tỷ lệ sinh tại Úc đang trong thời kỳ suy giảm. Nỗ lực ngăn chặn nguy cơ này bằng cách tăng lượng người nhập cư cũng không mang lại hiệu quả. Chính phủ Úc muốn tăng dân số, nhưng tiêu chuẩn người nhập cư họ đặt ra lại quá cao.

Vậy vấn đề ở đây là gì?

Úc là một quốc gia rộng lớn với quy mô dân số nhỏ, cư dân sống rải rác. Ngành khai thác vàng đã giảm mạnh với đơn đặt hàng ngày càng hạn chế từ Trung Quốc. Ngành công nghiệp chế tạo chủ lực như sản xuất ô tô đã đổ vỡ. Ngành gỗ ở Tasmania đang sụt giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do sự tăng lên trong mức lương, chi phí vận chuyển đến các thị trường tiềm năng ở châu Âu và Mỹ.

Nền kinh tế của Úc giờ đây được thúc đẩy tăng trưởng bởi nhập cư. Nhập cư ở Úc cũng như ở New Zealand là một trong những nguồn thu lớn nhất.

Thời điểm hiện tại, những kết quả đạt được rất khả quan, tuy nhiên cũng nảy sinh nhiều vấn đề cần chính phủ giải quyết. Khi hầu hết các quốc gia khác rơi vào suy thoái kinh tế, Úc và New Zealand đã trở thành điểm đến lý tưởng cho người nhập cư. Bãi biển, ánh nắng mặt trời và không gian thoáng đãng đã thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới chuyển đến sống. Họ bán tất cả tài sản của họ, trả chi phí nhập cư cao và hào hứng chào đón cuộc sống mới.

Họ đổ xô đến Sydney, Melbourne và Auckland khiên giá bất động sản tại các thành phố này tăng vọt trong vòng 20 năm trở lại đây. Giá trung bình cho một ngôi nhà ở Sydney lên đến khoảng 10 triệu Rands (hơn 1 triệu đô la Úc). Nếu ngừng nhập cư, mức giá này sẽ sụp đổ. Cung và cầu đẩy chi phí sinh hoạt lên mức cao không thể tưởng tượng được. Chẳng có công việc nào phù hợp với người nhập cư, bởi họ không đáp ứng được yêu cầu về kinh nghiệm.

Sau khi nguồn tài chính tiết kiệm của họ cạn kiệt, họ chạy trốn trở về quê hương mình nhường chỗ lại cho những người di dân khác tới thử vận may. Chỉ vài người thành công trong khi phần lớn gồng mình chống chịu khó khăn hoặc buộc lòng phải từ bỏ.

Sự thật “cơn ác mộng” tại Úc

Gần đây có rất nhiều bài viết về những trải nghiệm gian khổ khi tìm kiếm cơ hội đổi đời ở Úc và New Zealand.

Có nhiều lý nguyên nhân người nhập cư rời khỏi Úc, New Zealand.

Nói chung, chi phí nhà ở và sinh hoạt rất khủng khiếp, rất ít việc làm tốt, mùa hè nóng không thể chịu đựng nổi, cảm giác cô lập và cô đơn, cư dân địa phương không chào đón người nhập cư và tất nhiên chúng ta cần rời bỏ Úc.

Hỡi các nhà lãnh đạo chính trị cánh tả, hãy xem xét lại những gì mà các ông đang làm, nó thổi bùng căng thẳng chủng tộc và chiếm hữu đất đai.

Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề về quyền sở hữu đất đai và xung đột chủng tộc trước khi tất cả cùng chết đói.

Hoặc không, “miền đất hứa” tiếp theo của chúng ta là Ấn Độ hoặc Đại Tây Dương.

Hà Vy – Báo Alo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.