RSS

Ông chủ người Úc của WikiLeaks bắt đầu cuộc chiến pháp lý chống lại lệnh dẫn độ

14:00 07/05/2019

Cuộc chiến xung quanh việc dẫn độ Julian Assange tới Hoa Kỳ bắt đầu với việc người sáng lập trang Wikileaks chính thức tuyên bố ông sẽ chống lại những nỗ lực nào muốn đưa ông ra tòa cho những cáo buộc là âm mưu tải những tài liệu mật xuống trang Wikileaks.

Theo đó, ông Assange được cho biết là quá trình tòa án sẽ kéo dài nhiều tháng và các luật sư của ông thì đang lo ngại cho sức khỏe của thân chủ họ.

Đã có những cảnh lộn xộn xảy ra bên ngoài tòa án do những người ủng hộ Assange tức giận vì họ đã không được vào bên trong phòng xử án để nghe trực tiếp cuộc điều trần.

Thông tin cho hay, buổi hầu tòa chỉ diễn ra có 10 phút nhưng những cuộc phản đối và biểu tình trước tòa thì kéo dài đến mấy tiếng đồng hồ.

Được biết, có hàng chục người ủng hộ Julian Assange đứng tràn xuống đường bên ngoài Tòa Sơ thẩm Westminster Magistrates Court, làm cản trở giao thông và khiến cảnh sát phải bất ngờ.

Assange xuất hiện qua màn hình truyền từ trong nhà tù. Trước câu hỏi rằng ông có biết mình sẽ được đưa tới Hoa Kỳ không? của vị chủ tọa phiên tòa, ông này nói ông không muốn bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vì việc làm truyền thông của mình một việc mà đã được nhận rất nhiều phần thưởng và đã bảo vệ rât nhiều người.

Liên quan đến vụ việc này, một luật sư đại diện chọ chính phủ Hoa kỳ nêu lên chi tiết những cáo buộc chống lại Assange công dân Úc rằng đã âm mưu cùng với cựu chuyên gia phân tích tình báo Chelsea Manning đã bẻ mật khẩu đột nhập vào để tải xuống những ngân hàng dữ liệu mật.

Theo đó, việc buộc tội này liên quan tới một trong những vụ xâm phạm tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trước cáo buộc này, luật sư của Assange là Jennifer Robinson chia sẻ với SBS News, vụ án này là một vụ tự do báo chí hơn là một vụ xâm nhập máy tính.

Được biết, Assange hiện nay đang thi hành 50 tuần án vì ông đã vi phạm điều kiện tại ngoại hầu tra trước kia.

Theo những người ủng hộ ông, với tuổi 47 của mình thì với việc bị giam giữ một mình trong 23 tiếng mỗi ngày thì họ rât là lo lắng cho sức khỏe của ông.

Kristinn Hrafnsson, Trưởng biên tập của Wikileaks cho rằng, cuộc chiến đấu này chỉ mới bắt đầu, nó sẽ là một cuộc chiến cam go và kéo dài.

Lauri Love - một trong những người ủng hộ ông có mặt ở bên ngoài tòa cho hay, ông đã trãi qua tất cả những điều này. Suốt từ 4 đến 5 năm trời, anh phải sống trong nỗi sợ hãi lo lắng thường trực là anh sẽ bị đưa đi tới một quốc gia khác mà nơi đó anh sẽ không bao giờ được viếng thăm, và sẽ bị nhốt cả đời trong tù.

Do đó, ông hiểu rõ tâm trạng của Julian lúc này với hoàn cảnh tương tự.

Được biết, ông này là công dân Anh và bản thân ông cũng đã từng đối mặt với lệnh dẫn độ tới Hoa Kỳ vì những cáo buộc là đã đánh cắp những thông tin mật của chính phủ.

Nhưng việc dẫn độ của ông đã được hoãn lại nhờ vào một án lệnh của Tòa Tối Cao của Anh đưa ra vào năm ngoái

Thông tin cho biết, hiện vẫn còn hai cuộc trả lời trước tòa đang chờ Assange dự định sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Nhưng những cuộc tranh cãi trước tòa về việc dẫn độ thì có lẽ phải đến cuối năm nay mới có thể diễn ra.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.