RSS

Ông Trump: ‘Chúng ta không muốn làm nô bộc cho người Trung Quốc’

12:30 03/09/2019

Hoa Kỳ đã chính thức áp thuế 15% đối với nhóm hàng Trung Quốc trị giá 111 tỷ USD (theo số liệu nhập khẩu của Mỹ năm 2018), bao gồm các sản phẩm công cụ, thời trang may mặc, giày dép và điện tử.

Hôm Chủ nhật (1/9), đúng ngày mức thuế mới bắt đầu có hiệu lực, Tổng thống Trump trích dẫn ý kiến của nhà kinh tế Peter Morici trên Twitter: “Thuế quan sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng Mỹ vì tiền Trung Quốc đã bị giảm giá, điều này giúp cho các nhà nhập khẩu của chúng ta có một khoản giảm bớt chi phí. Các nhà nhập khẩu có thể tìm kiếm các nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà đàm phán thương mại của Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Lưu Hạc (ảnh: Getty).

Tổng thống tuyên bố: “Điều đó hoàn toàn xứng đáng, chúng ta không muốn làm nô bộc cho người Trung Quốc!”

Ông Trump tiếp tục: “Đây là về Tự do cho Hoa Kỳ. Hãy chuyển hướng chuỗi cung ứng. Không có lý do để mua tất cả mọi thứ từ Trung Quốc!”

Theo Nikkei, đáp lại tuyên bố mạnh mẽ của ông Trump, hãng tin Tân Hoa Xã của Đảng Cộng sản Trung Quốc bình luận: “Hoa Kỳ nên học cách cư xử như một cường quốc toàn cầu có trách nhiệm và ngừng hành động như một ‘kẻ bắt nạt học đường'”.

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây cũng dùng từ “bắt nạt” để mô tả cách hành xử của Trung Quốc. Hôm 26/8, Bộ Quốc phòng Mỹ đăng tuyên bố công khai, lên án các “thủ đoạn bắt nạt” của Bắc Kinh đối với hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông.

Trong hai năm qua, chính quyền Tổng thống Trump đã gia tăng áp lực để Trung Quốc buộc phải thay đổi sâu rộng chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ, tình trạng cưỡng ép chuyển giao công nghệ, trợ cấp công nghiệp cho các doanh nghiệp Trung Quốc và rào cản tiếp cận thị trường đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Gần đây, Tổng thống Trump cũng đã cảnh báo Bắc Kinh phải đối xử nhân đạo với phong trào dân chủ ở Hồng Kông nếu muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ.

Mối quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Trump là một trong ba thách thức sống còn mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang phải đối mặt, bên cạnh các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và nền độc lập của Đài Loan, theo ông Chi Wang, chủ tịch Quỹ Chính sách Mỹ-Trung có trụ sở tại Washington, đăng trên tờ SCMP.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.