RSS

Ông Trump coi việc hơn 1,5 triệu người mắc Covid-19 là 'huy hiệu danh dự'

10:11 20/05/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, số người mắc Covid-19 cao đồng nghĩa với việc năng lực xét nghiệm của Mỹ tốt hơn các nước khác.

Theo Politico, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 19/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, sở dĩ Mỹ có nhiều người mắc Covid-19 nhất thế giới là bởi Mỹ làm nhiều xét nghiệm hơn các quốc gia khác và do vậy đó có thể coi là tấm "huy hiệu danh dự".

Ông Trump coi việc hơn 1,5 triệu người mắc Covid-19 là huy hiệu danh dự - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

"Khi chúng ta có nhiều ca mắc Covid-19, tôi không coi đó là điều tồi tệ, xét ở một khía cạnh nào đó, đây là một điều tốt. Bởi nó có nghĩa là năng lực xét nghiệm của chúng ta tốt hơn nhiều", Tổng thống Trump nói với các phóng viên. Ông nhấn mạnh thêm: "Tôi coi đó là một tấm huy hiệu danh dự, thực sự đó là một tấm huy hiệu danh dự".

Theo lời ông Trump, đến nay Mỹ đã thực hiện được gần 14 triệu xét nghiệm, chênh lệch khoảng 3 triệu xét nghiệm so với số liệu cập nhật trên trang web Covid Tracking Project. “Nếu chúng ta chỉ xét nghiệm 1 triệu người thay vì 14 triệu người, số ca mắc bệnh sẽ ít hơn, đúng như vậy không”, ông Trump nói.

Bình luận của ông Trump được đưa trong bối cảnh nước Mỹ đã ghi nhận gần 1,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 93.000 người đã tử vong, theo số liệu cập nhật của Worldometer. Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới xét cả về số ca mắc bệnh và số ca tử vong. Giới chuyên gia dự báo, số người chết vì Covid-19 tại đây có thể lên 147.000 người vào đầu tháng 8 tới.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump khẳng định Mỹ có năng lực vượt trội so với tất cả các nước khác trên thế giới mặc dù giới chức y tế trong nước cảnh báo năng lực xét nghiệm hiện nay là chưa đủ để ngăn đà lây lan của Covid-19.

Trả lời phỏng vấn Times hôm 23/4, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dịch tễ và bệnh dị ứng quốc gia Mỹ, nói rằng: “Chúng ta cần tăng mạnh không chỉ số lượng xét nghiệm mà còn cả năng lực thực sự để thực hiện chúng. Hiện giờ tôi không quá tự tin rằng chúng ta có những gì cần để làm điều đó”.

Tại một cuộc họp báo hôm 11/5, ông Trump thậm chí mắng một phóng viên gốc Á khi nữ phóng viên này tranh luận việc vì sao có thể đem điều đó ra so sánh khi hàng ngày vẫn có nhiều người thiệt mạng ở Mỹ.

Chính quyền của ông Trump vấp phải không ít chỉ trích cho rằng ông đã chậm trễ ứng phó đại dịch Covid-19 khiến Mỹ nhanh chóng trở thành tâm dịch lớn nhất thế giới. Thượng nghị sĩ Mitt Romney trong một phiên điều trần hồi tuần trước nói rằng, những số liệu về năng lực xét nghiệm Covid-19 của Mỹ "không có gì đáng ăn mừng".

Minh Phương

Theo Politico

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-coi-viec-hon-15-trieu-nguoi-mac-covid-19-la-huy-hieu-danh-du-20200520060629225.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.