RSS

Phe dân chủ Hong Kong chiến thắng áp đảo trong bầu cử cấp quận

18:00 25/11/2019

Kết quả sau ngày 24/11 là một cuộc "đổi màu" trên bản đồ chính trường Hong Kong, từ màu xanh của nhóm ủng hộ đại lục sang màu vàng của phong trào dân chủ.

Làn sóng bất bình của cử tri Hong Kong đối với tình hình hiện nay tại đặc khu được thể hiện rõ trong kỳ bầu cử hội đồng lập pháp cấp quận, diễn ra vào ngày 24/11.

Ứng viên các đảng ủng hộ dân chủ giành chiến thắng áp đảo tại mọi khu vực, từ các khu người nghèo đến giàu có, từ những khu vực xảy ra biểu tình mạnh mẽ đến những khu vực ít chịu ảnh hưởng, cả quận trung tâm Hong Kong đến vùng ngoại ô, theo South China Morning Post.

Phe dan chu Hong Kong chien thang ap dao trong bau cu cap quan hinh anh 1

Người trẻ tuổi tại Hong Kong ủng hộ các ứng viên dân chủ ăn mừng chiến thắng áp đảo sau cuộc bầu cử hội đồng lập pháp cấp quận ngày 24/11. Ảnh: AP.

Tính đến trưa 25/11 (giờ địa phương), ứng viên các đảng ủng hộ dân chủ giành được đa số tại 17/18 quận ở Hong Kong, với tổng cộng 344 ghế đạt được, so với 58 ghế của các đảng ủng hộ chính quyền và 41 ghế dành cho các ứng viên độc lập. Việc kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc, tổng số ghế tranh chấp là 452 và còn 9 ghế chưa có kết quả. 

Các ứng viên ủng hộ đại lục chiếm đa số trong cuộc bầu cử các hội đồng lập pháp năm 2015 khi giành được 298 ghế và kiểm soát tất cả các quận.

Nhiều ứng viên nổi bật trong kỳ bầu cử hội đồng lập pháp địa phương lần này là những gương mặt trẻ, lần đầu ứng cử và từng hoạt động tích cực trong làn sóng biểu tình chống chính quyền đặc khu 6 tháng qua.

Phe dan chu Hong Kong chien thang ap dao trong bau cu cap quan hinh anh 2

Ứng viên thắng cử của phe dân chủ Kelvin Lam và Joshua Wong vẫy tay, cám ơn sự ủng hộ của cử tri. Ảnh: AP.

Cuộc bầu cử thu hút số cử tri kỷ lục, với gần 2,94 triệu người đi bầu, chiếm 71,2% tổng số cử tri đăng ký, tăng gần 47% so với năm 2015.

Liên minh Dân chủ vì Hong Kong Tiến bộ và Tốt đẹp (DAB), một đảng lớn tại Hong Kong với lập trường ủng hộ đại lục, đưa ra 179 ứng viên nhưng chỉ giành được 21 ghế trong các hội đồng lập pháp cấp quận. Chủ tịch đảng là Starry Lee Wai-king giữ được ghế tại quận Kowloon. 

Cuộc bầu cử năm 2019 nhằm chọn ra đại diện cho 452 ghế hội đồng lập pháp của 18 quận thuộc Hong Kong từ hơn 1.000 ứng cử viên. Khoảng 27 ghế khác được phân bổ cho đại diện của các huyện vùng nông thôn.

Phe dan chu Hong Kong chien thang ap dao trong bau cu cap quan hinh anh 3

Kết quả kiểm phiếu sáng 25/11 cho thấy các đảng có lập trường thân chính quyền đánh mất lợi thế đa số ở hội đồng lập pháp các quận của Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Dù các hội đồng này chỉ giải quyết vấn đề cấp địa phương và không có tiếng nói trực tiếp đến chương trình nghị sự của đặc khu trưởng, cuộc bầu cử vẫn được xem như một cuộc khảo sát cử tri quy mô lớn.

Kết quả bầu cử thể hiện mức độ ủng hộ của người dân Hong Kong dành cho phong trào biểu tình chống chính quyền và các chính sách gây tranh cãi thời gian qua của đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Nguồn: Zing.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.