RSS

Phụ phí khi thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ - những điều khách hàng không biết

08:00 28/04/2018

Nếu nghĩ rằng thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ là miễn phí, thì có lẽ bạn đã nhầm. Việc này thực chất khiến các doanh nghiệp đau đầu, bởi họ sẽ phải trả một khoản phí. Giờ đây, khách hàng sẽ phải làm điều đó.

Tiến sĩ Michael Schaper, phó chủ tịch Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC), cho biết người tiêu dùng thường không biết về cơ chế đăng sau việc thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ. Khi bạn sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp sẽ bị tính phí thông qua ngân hàng hoặc nhà điều hành thẻ của họ.

Các doanh nghiệp có thể phải trả một khoản phụ phí từ 1 đến 2% cho các giao dịch thẻ tín dụng thông thường, nhưng khoản phí để xử lý các giao dịch thẻ ghi nợ và eftpos lại thấp hơn nhiều.

Khảo sát của Ngân hàng Dự trữ năm 2016 cho thấy nhiều người Úc sử dụng thẻ ghi nợ hơn thẻ tín dụng vì lý do này.

Tuy nhiên, tiến sĩ Schaper cho biết dưới hình thức thanh toán không tiếp xúc, tất cả các thẻ được mặc định xử lý như giao dịch tín dụng.

"Điều đó yêu cầu khách hàng phải cân nhắc trước khi mua sắm, nhưng không phải ai cũng làm vậy bởi họ nghĩ giao dịch là miễn phí", ông nói.

Tiến sĩ Schaper cho biết một số doanh nghiệp sẽ chuyển trách nhiệm trả các khoản phí này cho khách hàng bằng nhiều cách. Ví dụ, bạn mua một tách cà phê giá 3,60 đô, thì trong đó 10 cent là phụ phí.

Tiến sĩ Schaper cho biết một số doanh nghiệp sẽ chuyển trách nhiệm trả các khoản phí này cho khách hàng bằng nhiều cách.

Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc ước tính dịch vụ thanh toán không tiếp xúc làm các doanh nghiệp tiêu tốn 500 triệu đô la một năm.

Giám đốc điều hành Russell Zimmerman cho biết những thay đổi gần đây trong cách ngân hàng tính phí đối với xử lý giao dịch thẻ đã âm thầm gây nhiều áp lực lên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ông Zimmerman cho biết Westpac, ANZ và NAB đã công bố kế hoạch giúp quá trình xử lý hình thức giao dịch này đỡ tốn kém hơn.

Cho đến khi kế hoạch thành công, có thể sẽ ngày càng nhiều doanh nghiệp yêu cầu bạn phải trả một khoản phụ phí.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ, các doanh nghiệp nếu thu phí phải trình bày rõ với khách hàng và không được thu quá mức so với phí xử lý thẻ.

"Đây có thể là một cái bẫy đối với người tiêu dùng và cả các doanh nghiệp", ông nói. "Phía người tiêu dùng, họ cần phải biết về khoản phí, trong khi các doanh nghiệp phải nhớ rằng họ không thể bắt khách trả nhiều hơn mức phí thực."

Các luật đã được công bố vào năm ngoái để ngăn chặn các nhà bán lẻ tính phí quá mức cho các giao dịch tín dụng, ghi nợ và eftpos.

Vậy làm cách nào để tránh phụ phí? Có lẽ bạn buộc phải chọn hình thức thanh toán khác như bằng tiền mặt hoặc quay lại thời quẹt thẻ rồi nhập số pin.

Tiến sĩ Schaper cũng khuyên người tiêu dùng nếu chắc chắn doanh nghiệp thu phí gian dối, hãy báo với ACCC.

Mai Dung - Tin Tức Úc

Nguồn: ABC News
Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.