RSS

Quầy tự thanh toán trong siêu thị "mở đường" cho người Úc gian lận

06:00 20/06/2018

Coles đang bắt "hàng trăm" kẻ trộm tại quầy tự thanh toán mỗi tuần. Nhưng con số gây bất ngờ là số người thoát khỏi sự trừng phạt.

Những nhân viên an ninh mật tại Coles đang bắt "hàng trăm kẻ trộm tại các quầy tự thanh toán mỗi tuần. Nhưng số lượng người Úc trộm hàng hóa và vẫn không bị trừng phạt còn rất nhiều.

Công ty nghiên cứu Canstar Blue đã tiến hành khảo sát 2.200 người mua sắm. Cuộc điều tra cho thấy 7% trong số này thừa nhận đã lấy trộm đồ mà không quét thanh toán, 9% thừa nhận không thanh toán đủ tiền bằng cách quét một mặt hàng thay thế nhưng có giá rẻ hơn.

Những con số này phần lớn đã không đổi so với 2 năm trước. Điều đó cho thấy những nỗ lực đàn áp tâm lý "lừa dối" và kiềm chế những hóa đơn trộm cắp khổng lồ của Coles và Woolworths là không thành công.

"Nó vẫn là một  vấn đề lớn", biên tập viên của Canstar Blue, ông Simon Downes nói. "Điều khiến tôi sững sờ là số người thoát khỏi trừng phạt".

Những mặt hàng có khả năng bị đánh cắp nhất là trái cây, rau củ (24%), sau đó là thực phẩm đóng gói (16%), snack và đồ uống (12%), sản phẩm cho trẻ sơ  sinh (12%) và thịt đóng gói tươi (10%).

Trong số những người được khảo sát thừa nhận cố tình ăn cắp đồ, chỉ có 5% nói rằng họ bị bắt. Trong số những người thừa nhận cố bớt được tiền bằng cách quét sai mặt hàng, chỉ có 10% nói đã bị bắt.

Những người mua hàng ở độ tuổi 18-19 là vi phạm nhiều nhất, 12% thừa nhận cố tình lấy cắp, 14% quét mặt hàng rẻ hơn cái mình mua. Nói chung, người mua hàng càng lớn tuổi thì càng ít khả năng lấy cắp.

Ở các bang, người mua hàng tại NSW và Victoria là có nhiều khả năng cố ý lấy cắp nhất (7%), 10% người Victoria không trả toàn bộ giá tiền. Người Nam Úc là ít có cố tình lấy cắp nhất (3%), người Tasmania và ACT ít khi quét sai nhất (2%).

"Cần lưu ý rằng đây là cuộc điều tra tiết lộ số người thừa nhận lấy cắp. Con số thật có thể còn cao hơn", ông Downes nói.

Ông Downes cho biết các quầy tự tính tiền dường như "mở đường để lấy cắp tại các cửa hàng" cho nhiều người Úc, những người mà trước đây chưa từng nghĩ đến việc đó. Họ coi đây là một "mục tiêu dễ dàng" và rủi ro "tối thiểu".

Một trong những tình thế khó xử lớn với các siêu thị là làm thế nào để giải quyết được việc "năn nỉ để không bị phạt" nếu bị bắt.

"Lam thế nào để nhà điều hành máy thanh toán tự động phân biệt được giữa người không may, có thể do máy lỗi,  và người cố tình gian lận?", ông nói.

"Nó đặt ra nhiều áp lực lên các trợ lý cửa hàng. Đó có thể là lý do tại sao nhiều người có xu hướng lấy cắp một số mặt hàng - họ thấy một trợ lý cửa hàng trẻ tuổi, họ nghĩ "Ngay cả khi họ thách thức tôi, tôi cũng có sẵn cớ".

Ông Downes nói rằng đó là khi công nghệ camera "thiên nhãn" và các chiến thuật khác được các siêu thị sử dụng để bắt những kẻ gian lận.

Khi được hỏi  về sở thích sử dụng máy tự tính tiền, những người tham gia khảo sát chia làm 2 phe, 50% muốn sử dụng chúng, 50% muốn được tính tiền như truyền thống.

"Với những người thích thanh toán tự động, tất cả đều vì tốc độ và sự tiện lợi. Một số người thì đơn giản là không muốn tương tác với bất cứ ai, họ có thể chỉ cần trả tiền  cho những mặt hàng mình mua một cách nhanh chóng rồi rời đi", ông Downes nói.

"Rõ ràng là nhu cầu tự thanh toán rất lớn, nhưng các siêu thị hãy lắng nghe khách hàng của mình bởi nhiều người vẫn thích đi đến một quầy tính tiền được điều khiển và nói chuyện với một con người".

"Xu hướng có thể là thay thế các quầy thanh toán truyền thống bằng các máy tự phục vụ. Và điều này sẽ hoạt động thực sự tốt tại một số cửa hàng, chẳng hạn như những cửa hàng tại các trung tâm thành phố bận rộn. Nhưng tại các khu vực khác, những siêu thị có thể khiến khách hàng thấy phiền nếu thay thế quá nhiều quầy tính tiền có người vận hành, hoặc thay thế chúng hoàn toàn".

Cả Coles và Woolworths đều không cung cấp số liệu về hành vi trộm cắp tại quầy tự tính tiền nhưng theo kinh nghiệm trong ngành bán lẻ thì trộm cắp chiếm khoảng 3% doanh thu.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.