RSS

Queensland: Đi tắm biển ở Việt Nam về, một phụ nữ chịu “đau đớn dữ dội” vì nhiễm giun móc

10:00 06/02/2018

Một phụ nữ ở Sunshine Coast đã bị nhiễm giun móc thông qua bàn chân, sau khi đi nghỉ tại một bãi biển ở Việt Nam, và cô nói rằng đó là một trải nghiệm 'khủng khiếp' khi có thể cảm thấy thứ vật ký sinh này đang di chuyển.

Người phụ nữ 42 tuổi giấu tên này đã đi nghỉ hè tại các bãi biển châu Á trong 10 năm qua cùng với gia đình mình.

Từ trước tới giờ, cô thường đi chân trần trên bãi biển mà không gặp phải vấn đề gì, nhưng kỳ nghỉ 3 ngày gần đây trên bãi biển An Bằng của Việt Nam thì lại khác.

"Tôi đã không tiếp xúc nhiều với cát, ngoài việc đứng dậy và đi xuống nước," cô nói.

"Có những đứa trẻ vùi mình trong cát và chơi trên cát suốt, nhưng lại không bao giờ gặp phải vấn đề gì cả.”

Khi chân của người phụ nữ này tiếp xúc với cát, cô đã vô tình giẫm phải ấu trùng giun móc có kích thước cực nhỏ, được cho là từ phân động vật.

Lúc đó, cô không hề biết gì, nhưng ấu trùng đã có thể chui vào chân cô.

Cô đã không có triệu chứng gì, cho đến một tuần sau đó.

"Tôi tỉnh dậy và cảm thấy 'Có chuyện gì xảy ra với chân của mình thế này?'"

"Đó là cảm giác tồi tệ nhất mà tôi từng có, chúng sưng lên, và đó là cơn ngứa ngáy dữ dội nhất mà tôi từng trải nghiệm trong cuộc đời mình, nó sưng tấy lên, và tĩnh mạch của tôi đang bung ra.”

"Tôi đã có những vết rộp trên khắp các ngón chân của mình, và đó rõ ràng là nơi mà chúng chui vào - thật là kinh khủng.”

"Nó không hề giống với những gì tôi từng trải qua trước đây."

Cô đã tới gặp dược sĩ và được khuyên nên sử dụng kem steroid để giảm ngứa, nhưng cô cũng được khuyên nên đến gặp bác sĩ đa khoa.

Người phụ nữ này đã được kê toa thuốc, và thuốc đã được chuyển từ tiểu bang khác tới.

Cô cho biết vì những con ấu trùng xâm nhập vào cơ thể của cô qua da và không bị tiêu hóa, nên phương pháp điều trị mà gia đình cô thường áp dụng sau những ngày nghỉ ở Châu Á sẽ không có tác dụng.

Trong vài giờ sau khi dùng thuốc, cô đã bị đau dữ dội.

"Tôi đã có một đêm tồi tệ nhất từng có trong đời," cô nói.

Cô cho biết rằng vào sáng hôm sau, có những dấu vết, hoặc những đường giống như những tĩnh mạch nhỏ, màu đỏ ở dưới chân cô.

Ông Mark Pearson, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Y học Nhiệt đới Úc thuộc Đại học James Cook, cho biết đang có xu hướng gia tăng các trường hợp nhiễm giun móc ở Úc trong 10 năm qua.

"Hoàn toàn do số người đi du lịch đến các nước châu Á và các nước kém phát triển hơn, tôi có nghĩa là tất cả chúng ta càng ngày càng phiêu lưu như những du khách."

Ông nói rằng giun móc là mối lo ngại đặc biệt ở các nước đang phát triển, do hệ thống vệ sinh kém.

Ông Pearson cho biết, giun móc sẽ hướng tới ruột của con người và sẽ hút máu ở đó.

Ông nói rằng nhiễm giun móc là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu máu ở các nước đang phát triển.

Người phụ nữ ở Sunshine Coast cho biết cô vẫn còn cảm thấy may mắn khi chỉ nhiễm trong 2 tuần tính đến lúc được chẩn đoán và điều trị, vì thuốc sẽ cho phép bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.

Cô nói rằng cô sẽ vẫn tiếp tục đi nghỉ tại những bãi biển châu Á, nhưng sẽ hạn chế đi chân trần trên những bãi biển có chó.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.