RSS

Queensland: Người dân ở Gold Coast trả nhiều tiền nước hơn ở các tiểu bang khác

19:00 11/05/2018

Ở phía đông Nam Queensland, chi phí tiếp cận nguồn nước chính cao hơn gấp đôi so với những người tiêu thụ sử dụng dịch vụ của Sydney Water.

Hóa đơn Ga, điện, nước là chuyện cơm áo gạo tiền mà mỗi gia đình tại Úc đều quan tâm.

Thế nhưng, có bao giờ quý vị so sánh hóa đơn tiền nước ở tiểu bang mình với các tiểu bang khác?

Theo ABC, ở phía đông Nam Queensland, chi phí tiếp cận nguồn nước chính cao hơn gấp đôi so với những đồng hương sử dụng dịch vụ của Sydney Water.

Tiền nước ở Gold Coast đắt hơn

Đối với cư dân ở Gold Coast, các khoản phí cố định này cao hơn mức phí ở nhiều khu vực đô thị khác tại Úc.

Theo ABC, Luật sư tranh tụng thương mại thuộc Đại học Bond và Trợ lý Giáo sư Victoria Baumfield đã nghiên cứu chi phí nước ở phía Đông Nam Queensland và đưa ra một biểu đồ so sánh khu vực với các vùng khác của nước Úc.

Bà Baumfield nhận thấy rằng phí kết nối nguồn nước của cư dân ở Đông Nam Queensland, cao hơn ít nhất là $120/ một năm so với những người tiêu thụ dùng nước của Sydney Water.

Ngoài ra, cư dân Gold Coast phải trả $3.90 cho mỗi mét khối nước họ sử dụng trong khi khách hàng của Sydney Water chỉ trả $2.04 cho mỗi mét khối.

Trong khi đó cư dân Victoria trả mức giá nước khởi điểm chỉ từ $2.40 đến $2.60 cho mỗi mét khối nước, nếu họ dùng dịch vụ của nhà cung cấp nước Yarra Valley Water, South East Water và City West Water.

Còn tại Melbourne chi phí nước cao nhất cũng từ $3.80 đến $4.27.

Tiền nước “ám ảnh” doanh nghiệp

Chi phí luôn là điều các gia đình cần tính toán mỗi tháng, còn với các doanh nghiệp thì đôi khi nó là nỗi ám ảnh, khi mà chi phí bị đội lên.

Một chủ doanh nghiệp ở Gold Coast, Linda Brown, đang điều hành một trung tâm chăm sóc trẻ em ở Elanora, phía Nam thành phố.

Nước là thứ cần thiết với công việc kinh doanh của bà và cũng là một trong những chi phí lớn nhất.

"Tôi cần dùng nhiều nước để máy giặt ga trải giường.”

"Tôi giặt giũ và lau chùi nhiều chỗ trẻ chơi đùa, để bảo đảm mọi chỗ được sạch sẽ. Chúng tôi thật sự dùng rất nhiều nước,” bà Brown nói.

Bà Brown đã phải bắt đầu thay đổi để cố gắng giảm bớt hóa đơn tiền nước ngày càng tăng của mình.

"Bây giờ chúng tôi đang xem xét việc gửi bớt đồ của nhà trẻ về cho các phụ huynh giặt giúp thay vì làm việc đó ngay tại nhà trẻ.”

“Chúng tôi đang hạn chế bớt các hoạt động vui chơi dưới nước," bà Brown nói.

Tại sao cư dân Gold Coast chịu mức giá nước cao?

Theo ABC, tình trạng này xảy ra vị những đượt hạn hán trong khu vực.

Bà Baumfield cho biết Gold Coast bắt đầu gặp hạn hán từ giữa những năm 2000.

Mực nước ở khu vực phía đông nam Queensland xuống khoảng 17%.

Bên cạnh đó, theo bà Baumfield, vấn đề còn do các hội đồng thành phố địa phương sở hữu và điều hành hạ tầng cơ sở liên quan đến nước riêng biệt.

"Chúng tôi không có đường ống để chuyển nước trực tiếp từ Đập Hinze đến Brisbane khi mọi người cần đến nước," bà Baumfield nói.

Từ đây đặt ra câu hỏi liệu vùng này có cần phải bắt đầu làm sạch lại nước để sử dụng không? Làm sao tránh phụ thuộc vào nước mưa?

Ống nước và nhà máy khử muối tại Tugun đang được xây dựng nhanh chóng và Chính phủ Queensland đã tiếp quản hạ tầng cơ sở nước để tạo ra một mạng lưới cung cấp trong khu vực.

Thêm một khó khăn khác nữa theo bà Baumfield, là để xây dựng hạ tầng cơ sở mới cho việc cấp nước thì lại phải dựa vào quy mô chi tiêu.

"Văn phòng Kiểm toán Queensland đã chỉ trích số tiền được chi cho nhà máy khử mặn, theo đó họ cho rằng dự án này đã bội chi hàng trăm triệu đô la."

“Họ tuyên bố rằng chúng tôi đã chi tiêu quá nhiều cho việc xây dựng một cơ sở tái chế nước,” bà Baumfield nói.

Bao giờ trả hết nợ 9 tỷ đô la?

Kết quả là khoản chi cho việc cải thiện hệ thống nước lên đến gần 9 tỷ đô la, thêm vào đó là việc tiểu bang Queensland chuyển sang chính sách định giá nước căn cứ vào chi phí thực tế.

Vì vậy, người tiêu thụ phải trả toàn bộ chi phí này, từ đó nó dẫn đến hóa đơn tiền nước của dân địa phương cao hơn.

Bà Baumfield cũng cho biết các hóa đơn tiền nước sẽ tiếp tục tăng đối với cả các hộ gia đình và các doanh nghiệp ở Gold Coast, cho đến khi SEQ Water trả hết khoản nợ nhiều tỷ đô la để xây dựng hệ thống nước.

Bộ trưởng Tài nguyên Queensland Anthony Lynham, trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ trưởng nói rằng một nhà điều hành độc lập đã điều tra giá của SEQ Water và đề nghị phải có mức giá cả hợp lý và hiệu quả từ tháng Bảy năm nay cho đến năm 2021.

Bộ trưởng cho biết Chính phủ Queensland đang xem xét các khuyến nghị này.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.