RSS

Queensland: Những người tị nạn Việt Nam lẩn trổn đã bị b.ắt lại và đưa đến Đảo Christmas

16:55 29/08/2018

Hầu hết những người Việt Nam nghi xin tị nạn đã chạy trốn khỏi chiếc tàu chìm tại vùng nhiều cá sấu của Queensland, đã được đưa đến Đảo Christmas.

Một người ủng hộ người tị nạn cho biết rằng 15 người bị các quan chức giam giữ bởi đã được đưa đến hòn đảo ở Ấn Độ Dương này vào lúc 1:30 chiều ngày hôm qua.

"Tôi hy vọng họ có thể nhận được lời khuyên rằng họ có thể đưa ra yêu cầu của mình trong khi đang bị giam giữ", phát ngôn viên của Liên minh Hành động Người tị nạn, ông Ian Rintoul nói với AAP.

Cuộc tìm kiếm các công dân nước ngoài lẩn trốn, được cho là tới từ Việt Nam, được hiểu là đã kết thúc sau khi hai người đàn ông bị bắt giữ vào hôm qua.

Hai người đàn ông này, là thuyền trưởng và thuyền phó của chiếc thuyền ọp ẹp bị mắc cạn gần cửa sông Daintree, đã bị bắt giam vào sáng thứ Ba.

Có báo cáo cho rằng thuyền trưởng đã liên lạc với người dân ở Sydney trước khi bị bắt giữ, để cố gắng sắp xếp di chuyển từ khu vực này.

Ông Rintoul cho biết ông không chắc liệu hai người này có ở lại miền bắc Queensland hay không, hay đã bị các quan chức chuyển đi.

Các viên chức Lực lượng Biên phòng và Bộ Nội vụ đã từ chối xác nhận thông tin về việc cuộc tìm kiếm còn đang đang diễn ra hay không, nhưng được biết tất cả 17 người trên thuyền đã bị bắt giữ.

Cả nhóm người này đã chạy khỏi chiếc thuyền chìm phía bắc Cairns vào Chủ nhật.

Hai người đàn ông Việt Nam trong số những người trên thuyền đó đã được một số ngư dân địa phương phát hiện vào cuối buổi chiều hôm đó.

Anh Justin Ward và anh Barry Preston đã phát hiện hai người này đang vẫy tay ra hiệu dừng khi họ đi thuyền bắt cua ngang qua.

Bất chấp rào cản về giao tiếp, anh Ward cho biết hai người này đã yêu cầu đi chợ sau khi được giúp kéo ra khỏi vùng nước sâu đến đầu gối.

"Chúng tôi đã nói ‘rất lấy làm tiếc, các bạn đã bỏ lỡ ngày họp chợ, nó mới diễn ra hôm qua’," anh Ward nói với AAP.

Sau một vài lời giới thiệu ngắn gọn, anh Ward và anh Preston đã đưa hai người Việt Nam đi bắt cua cùng, và biết rằng những người đã trôi dạt vào vùng biển nước ngoài này không phải là ngư dân bất hợp pháp.

Khi trở về bờ, anh Ward và anh Preston đã buộc những người đàn ông Việt Nam này phải ở lại với họ cho đến khi chính quyền tới, để đưa họ vào trại giam.

"Chúng tôi trở lại bờ, và họ muốn nói như là 'đi đường nào' và chúng tôi đã nói 'xin lỗi'," anh nói.

"Tôi vô cùng xin lỗi, nhưng tôi không thể làm được gì nhiều, nếu không tôi sẽ gặp rắc rối."

Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton cho biết chiếc thuyền này rõ ràng là một việc buôn lậu người liều lĩnh, và là trường hợp đầu tiên đến Úc kể từ năm 2014.

Người dân địa phương đã bắt đầu dọn dẹp các mảnh vụn từ chiếc thuyền này bị dạt vào bờ, trong khi một lượng lớn dầu diesel cũng đã tràn ra vùng nước xung quanh chiếc thuyền chìm.

Một ngư dân ở Cairns là anh Justin Ward đã có một trong những trải nghiệm kỳ lạ nhất cuộc đời mình: đột nhiên bắt gặp hai người xin tị nạn người Việt Nam.

Khi đang làm việc ngay gần cửa sông Daintree thì anh Ward phát hiện ra hai người đàn ông Việt Nam ở rừng cây đước.

"Khi chúng tôi đến gần cửa sông, hai người đàn ông này đang treo lơ lửng trên rừng cây đước, và trông rất lo lắng," anh kể lại.

Hai người này đã may mắn, khi anh Ward đã quyết định bắt cua cho họ, và cũng cho họ một chuyến đi tham quan vùng nước đầy cá sấu.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với 9NEWS, anh cho biết điều đầu tiên mà hai người này yêu cầu là đi chợ.

Anh giải thích với họ rằng hôm nay không phải là ngày họp chợ, và thay vào đó đã kéo nồi chứa cua ra.

Anh ta nói rằng họ bị mất nước và đói, và trong khi anh uống bia thì tất cả những gì họ có là nước. Anh Ward khẳng định rằng anh sẽ mời họ một chầu bia nếu họ ngỏ ý.

Hai người này đã tận hưởng chuyến đi, và chụp lại hình ảnh những con cá sấu mà họ phát hiện.

“Họ chụp ảnh và chụp ảnh tự sướng”, anh Ward kể lại.

"Họ không chắc chắn chính xác những gì chúng tôi đang nói, nhưng mọi người đều cười."

Anh Ward cho biết anh rất thông cảm với những người đàn ông Việt Nam này - nhưng biết rằng anh phải cảnh báo cho chính quyền.

Anh Ward hy vọng anh đã cho họ một trải nghiệm ngắn gọn về nước Úc.

Chuyện này xảy ra sau khi có 3 người bị bắt trong Rừng mưa Daintree vào giờ ăn trưa, khi các nhân viên Lực lượng Biên phòng Úc tiếp tục tìm kiếm ít nhất 20 người đang lẩn trốn sau khi họ bị mắc kẹt ở phía bắc Cairns.

Cảnh sát tin rằng có thể có vài chục người đang lẩn trốn, trong khi 11 người đã bị bắt và được chuyển đến Cairns.

Bộ trưởng Nội các Steven Ciobo đã kêu gọi bắt giữ những người đang lẩn và chuyển họ đến Nauru.

"Nếu chúng ta có thể tìm thấy những người đó, thì họ nên bị giam giữ, và họ nên được gửi đến Nauru," ông Ciobo nói với Sky News.

"Hoặc họ sẽ được gửi đi đâu đó ở nước ngoài nếu chúng ta có thể làm điều đó theo nghĩa vụ quốc tế."

Ông Ciobo cho biết vụ việc này đã cho thấy sẽ luôn có những người cố gắng lẻn vào nước Úc.

"Tôi tin rằng nếu chúng ta có thể, nếu chúng ta bắt được những người này, chúng ta nên gửi họ ra nước ngoài để xử lý", ông nói.

"Họ không nên được phép ở lại Úc. Chúng ta không thể làm điều đó theo các công ước, chúng ta sẽ phải xem xét.”

"Tôi nghĩ với tư cách là một Chính phủ, chúng ta hoàn toàn nên cố gắng để đảm bảo rằng họ được chuyển đến một nơi nào đó ví dụ như Nauru để xử lý."

Theo: Báo Úc

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.