RSS

Úc tìm kiếm hàng chục người tị nạn bỏ trốn trên thuyền tới Queensland, bắt giữ nhiều người Việt Nam

20:00 27/08/2018

Có ít nhất 4 người đàn ông đã bị bắt trong khu rừng nhiệt đới Daintree đầy cá sấu ở Far North Queensland trong cuộc tìm kiếm một nhóm người nghi ngờ là tìm kiếm tị nạn, trong đó có người Việt Nam.

Cảnh sát tin rằng có thể hiện có vài chục người đang trên đường lẩn trốn.

Có 11 người đã bị bắt vào đêm qua và đã được chuyển đến Cairns.

Kết quả hình ảnh cho Úc tìm kiếm hàng chục người tị nạn bỏ trốn trên thuyền tới Queensland, bắt giữ nhiều người Việt Nam

"Tôi được biết có 15 người hiện đang bị giam giữ", Bộ trưởng Cảnh sát Mark Ryan cho biết hôm nay.

"Họ sẽ được Lực lượng Biên phòng Úc đánh giá và xử lý theo luật pháp Úc", ông nói.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ đã từ chối xác nhận các báo cáo khác cho rằng đã có những người khác bị bắt vào sáng nay. Bộ Nội vụ cũng từ chối bình luận về các báo cáo cho rằng có một số người bị giam giữ là người Việt Nam.

Cựu giám đốc Lực lượng Biên phòng Úc Roman Quaedvlieg đã đăng bài trên Twitter nói rằng thật không bình thường "khi những người xin tị nạn Việt Nam lại nhắm vào một phần xa xôi của bờ biển Úc".

"Tương đối dễ dàng để làm vậy, nhưng hầu hết họ sẽ không đi được xa khi tới nơi, và sẽ sớm bị giam giữ hoặc tự giao nộp mình một cách nhanh chóng. Yêu cầu tị nạn của họ đa số là thất bại," ông nói.

Chiếc thuyền - được cho là một "tàu cá bất hợp pháp" đã đến gần cửa sông Daintree chiều hôm qua.

Các nhân viên y tế ở Mossman đã phải điều trị cho hai người bị giam giữ vì họ bị sốt và ớn lạnh.

Thị trưởng Douglas Shire, bà Julia Leu nói rằng những người tới Úc trên chiếc thuyền đó vẫn đang lẩn trốn và đang gặp nguy hiểm, khi khu vực xung quanh sông và Cape Kimberley có rất nhiều cá sấu.

"Chúng tôi đã đẩy mạnh các hoạt động phát hiện cá sấu ở khăp khu vực sông", Thị trưởng Leu nói với AAP.

Chiếc tàu này được cho là tàu thuyền tị nạn đầu tiên tới được Úc trong 4 năm, khiến cho một nghị sĩ Chính phủ liên bang phải kêu gọi bảo vệ an toàn biên giới hơn.

Trong hai tuyên bố được đăng trên mạng, Nghị sĩ Đảng Tự do George Christensen đã kêu gọi bảo vệ biên giới tốt hơn ở tiểu bang.

"Biên giới Queensland cần phải được an toàn hơn, đặc biệt là do gần với Papua New Guinea và Indonesia, và còn mức độ Hồi giáo cấp tiến ở Indonesia, Malaysia và Philippines", ông viết.

Trong khi đó, phát ngôn viên di trú đối lập Shayne Neumann đã quy điều đó cho sự xuất hiện của tân Thủ tướng.

"Chuyến tàu này xuất hiện dưới thời của Thủ tướng Scott Morrison," ông viết.

"Không giống như sự hỗn loạn và phân chia trong Chính phủ đã đặt sự an toàn của biên giới Úc vào nguy cơ, Đảng Lao động là một khối thống nhất."

Lãnh đạo Đảng One Nation, bà Pauline Hanson cho rằng những người trên thuyền có thể đã đi đến Úc do cuộc khủng hoảng lãnh đạo của tuần trước.

Bà đã viết thư cho Thủ tướng Scott Morrison, thúc giục ông khôi phục lại sự tập trung của Chính phủ vào an ninh biên giới.

Chính phủ đã không ghi nhận một tàu nhập cảnh bất hợp pháp bị nghi ngờ nào trên bờ biển Úc kể từ năm 2014.

Theo: Báo Úc

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.