RSS

Queensland: Phá thai trở nên hợp pháp hoá sau cuộc bỏ phiếu lịch sử

16:00 21/10/2018

Sau cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Quốc hội, phá thai đã trở thành hành vi hợp pháp tại Queensland.

Như vậy, kết quả của cuộc bỏ phiếu đồng nghĩa với việc Luật cấm phá thai có từ thế kỷ 19 tại Queensland sẽ trở nên vô hiệu hoá. Đây được đánh giá là một trong những cải cách lập pháp lớn nhất của tiểu bang.

Hợp pháp hoá việc phá thai đã được thông qua ở cấp quốc hội tiểu bang với tỷ lệ phiếu thuận là 41 trên tổng số 50 phiếu.

Protesters hold placards during a pro-life rally in Brisbane, Saturday, September 1, 2018.

Theo đó, luật pháp sẽ cho phụ nữ phá bỏ thai dưới 22 tuần tuổi. Bên cạnh đó luật mới cũng cho phép phá thai sau 22 tuần tuổi nếu trường hợp đó nhất định phải loại bỏ cái thai “trong mọi trường hợp” và đã được bác sĩ thông qua.

"Các khu vực an toàn" cũng sẽ được thiết lập xung quanh các phòng khám sản để ngăn chặn những người biểu tình tiếp cận và làm phiền những người phụ nữ và gia đình của họ.

Thống đốc Annastacia Palaszczuk cho biết quyết định này sẽ đảm bảo phụ nữ có thể tiếp cận các dịch vụ và chuyên gia y tế phục vụ mục đích phá thai mà không còn phải đối mặt với nỗi sợ hãi hoặc kỳ thị.

Bà Palaszczuk nói: "Phải mất một thế kỷ để đạt được điều này".

A woman holds a sign at a Brisbane pro-choice rally in May.

Tim Nicholls, một trong ba nghị sĩ LNP đã bỏ phiếu ủng hộ luật mới nói rằng đây không phải là một bước dễ dàng để thực hiện.

"Tôi đã quyết định bỏ phiếu ủng hộ sau rất nhiều xem xét và tôi nghĩ rằng đó là quyết định đúng đắn. Tôi chấp nhận rằng mọi người sẽ không thích quyết định mà tôi đã đưa ra nhưng đó là điều mà lương tâm tôi mách bảo”, nghị sĩ Nicholls cho biết thêm.

Tổng chưởng lý Yvette D'Ath cũng bày tỏ niềm vui khi phá thai được xem là hợp pháp tại Queensland.

“Tôi rất tự hào, với tư cách là một người phụ nữ, là một người mẹ, tôi thấy đây là sự thay đổi cần thiết. Chúng tôi đã làm điều này cho những người mẹ, những người chị em và cả con gái của chúng tôi. Tôi muốn phụ nữ có quyền làm chủ đối với bản thân họ. Phá thai chưa bao giờ là lựa chọn dễ dàng cho bất kỳ người phụ nữ nào và không ai đưa ra quyết định này một cách nhẹ nhàng, nhưng tất cả phụ nữ trên khắp Queensland đều có quyền tự quyết định và không sợ bị truy tố hình sự”, bà D'Ath chia sẻ.

Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.